Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt chỉ với những thực phẩm này

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) bao gồm các triệu chứng về thể chất và tâm lý mà phụ nữ gặp phải trước kỳ kinh nguyệt như đau vú, mệt mỏi, đầy hơi, táo bón… Điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và thậm chí có thể làm giảm chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, có thể cải thiện tình trạng này với một số thực phẩm sẵn có.

Sữa chua rất giàu calcium, một chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh những phụ nữ có lượng calcium thấp trong thời gian rụng trứng bị ảnh hưởng nhiều bởi các triệu chứng PMS. Trong khi đó, những phụ nữ bổ sung thêm calcium vào chế độ ăn uống đã cho thấy sự cải thiện đáng kể.

Bột yến mạch

Carbohydrate có trong yến mạch, quinoa hoặc gạo nâu làm tăng serotonin (hormone hạnh phúc), giúp chống lại sự thay đổi tâm trạng và khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Yến mạch cũng chứa 3 chất dinh dưỡng được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt magnesium, manganese và vitamin B6.

Quả bơ

Bơ giúp giảm các triệu chứng như đầy hơi, đau vú

Chất béo lành mạnh, đặc biệt là acid béo omega-3 đã được chứng minh là giúp phụ nữ chống lại hội chứng tiền kinh nguyệt. Chất béo không bão hòa và vitamin E có trong bơ làm giảm đáng kể các triệu chứng PSM như đầy hơi, đau vú và thèm ăn.

Hạt lanh

Ngoài acid béo omega-3, hạt lanh còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp giảm cảm giác đầy hơi và ngăn ngừa táo bón. Chất phytonutrients, một chất cân bằng hormone có trong hạt lanh giúp điều chỉnh những thay đổi ở cơ thể bạn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Chocolate đen

Trong chocolate đen có chứa magnesium, một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung magnesium trong chu kỳ kinh nguyệt giúp cải thiện chuyển hóa hormone và chức năng trao đổi chất trong cơ thể, từ đó làm giảm đáng kể các vấn đề do hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra.

Cá ngừ

Cá ngừ được biết đến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm protein, omega-3, vitamin B, D… Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Hoa Kỳ), những phụ nữ với hàm lượng vitamin B và D cao có nguy cơ gặp phải các triệu chứng PMS thấp hơn từ 25- 40%.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Nhận biết hội chứng tiền kinh nguyệt

Nguyễn Kiên H+ (Theo Runner's World) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm