Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm thiểu hội chứng mệt mỏi mãn tính với sôcôla

Nếu bạn bị mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính, hẳn bạn sẽ thấy những triệu chứng giảm đi rõ rệt nếu ăn nhiều sôcôla đen – loại sôcôla có hàm lượng cacao cao.

Hội chứng mệt mỏi mạn tính là gì?

Hội chứng mệt mỏi mạn tính là một rối loạn phức tạp khiến bệnh nhân mệt mỏi nhiều, tình trạng mệt mỏi không giảm đi khi nghỉ ngơi và tăng lên khi hoạt động thể lực hoặc trí óc.

Bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính sẽ có khả năng làm việc cũng như hoạt động thấp hơn rất nhiều so với thời điểm trước khi mắc bệnh. Nguyên nhân hội chứng này vẫn chưa được rõ ràng.

Các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mạn tính

Bệnh nhân bị mệt mỏi quá mức trong ít nhất 6 tháng. Tình trạng mệt mỏi không phải hậu quả của gắng sức lâu ngày, không giảm khi nghỉ ngơi, và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân có 8 triệu chứng tiêu biểu sau đây:

  • Triệu chứng mệt mỏi tăng lên sau gắng sức về mặt thể lực hoặc trí óc
  • Khó ngủ
  • Suy giảm khả năng chú ý và ghi nhớ
  • Đau nhức cơ
  • Đau nhức ở nhiều khớp
  • Đau đầu đa dạng
  • Đau họng
  • Sờ thấy hạch cứng ở cổ hoặc nách

Các bệnh nhân có thể có triệu chứng nghiêm trọng và có thể dẫn đế xơ hóa đa dây thần kinh, tùy thuộc vào mức độ và thời gian mắc bệnh.

Sôcôla tác động đến Hội chứng mệt mỏi mạn tính theo cách nào?

Một nghiên cứu từ Trường Đại học Y Hull York , tiến hành trên những người mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính cho thấy các triệu chứng sẽ giảm đi nhiều hơn khi ăn sôcôla đen, so sánh với khi ăn sôcôla sữa. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Steve Atkin, kể lại về một người bệnh mắc hội chứng này đã phản ánh rằng ăn sôcôla đen có hàm lượng cacao cao khiến tình trạng sức khỏe tốt hơn hẳn, trong khi thói quen của người đó là ăn nhiều sôcôla sữa lại chẳng có tác dụng gì. Từ góp ý này, Giaos sư Atkin đã nảy sinh ý tưởng nghiên cứu tác dụng của sôcôla đen giàu cacao lên hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Thử nghiệm được tiến hành trên 10 bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính, một nửa trong số đó ăn 45 gram sôcôla đen giàu cacao hàng ngày trong khi số còn lại ăn 45 gram sôcôla sữa có chất tạo màu nâu giống như sôcôla đen trong 2 tháng. Sau đó, các bệnh nhân ngừng 1 tháng không ăn sôcôla. 2 tháng tiếp sau đó, 2 nhóm sẽ đổi loại sôcôla cho nhau.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn sôcôla càng có hàm lượng cacao nhiều sẽ có các triệu chứng mệt mỏi mạn tính giảm đi rõ rệt, 2 người trong số này đã quay trở lại làm việc sau 6 tháng xin nghỉ phép.

Gíao sư Atkins giải thích rằng trong sôcôla đen có chứa lượng lớn polyphenol, một chất có tác dụng làm giảm huyết áp cũng như tăng cường sức khỏe, có vai trò quan trọng trong việc kích thích não bộ tiết serotonin. Serotonin được biết đến là hoạt chất kích thích hoạt động thần kinh, và do vậy có thể làm giảm triệu chứng của Hội chứng mệt mỏi mạn tính.

Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng không có đối tượng nào tăng cân trong quá trình thử nghiệm, các đối tượng mắc hội chứng mệt mỏi mạn tính đều cải thiện tình trạng sức khỏe dù chỉ ăn lượng nhỏ sôcôla đen giàu cacao hàng ngày.

Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm