Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm cholesterol với các nguyên liệu tự nhiên

Hãy tham khảo cách giảm cholesterol mà không làm giảm hương vị món ăn của bạn.

Giảm cholesterol với các nguyên liệu tự nhiên

Bác sĩ đã từng nói với bạn rằng bạn cần giảm cholesterol chưa?

Việc đầu tiên đó là hãy nhìn vào đĩa thức ăn của bạn. Nếu bạn đang quen với việc ăn hamburger thơm ngon và gà chiên giòn, thì ý nghĩ về việc ăn một chế độ ăn uống khỏe mạnh nhưng “nhạt nhẽo” sẽ làm bạn kinh hãi. Nhưng đừng sợ! Thật ra bạn không cần phải bỏ các hương vị ngon để có thói quen ăn uống lành mạnh hơn đâu.

Hành tây

Hành tây sẽ giúp bạn ngăn chặn những quá trình viêm và cứng động mạch, điều này sẽ rất có lợi cho những người tăng cholesterol. Hãy thử cho hành tây vào món salad ngon miệng, thêm hành tây vào món bánh mì kẹp, và cho một ít hành tây vào món trứng của bạn.

Lưu ý, bạn không nên ăn hành tây chiên. Chúng không phải là thực phẩm tốt với cholesterol.

Tỏi

Tỏi là một nguyên liệu rất tuyệt đối với trái tim nếu bạn đang mắc tiểu đường. Hãy thử đun sôi cả củ tỏi trong dầu oliu cho đến khi mềm, và dùng nó trải đều trên thức ăn mà bạn thấy thiếu hương vị. Tỏi làm tăng hương vị tốt hơn bơ, và nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn, đặc biệt là để giảm cholesterol.

Nấm

Các chất dinh dưỡng trong nấm sẽ giúp làm giảm LDL (cholesterol xấu) và làm tăng HDL (cholesterol tốt). Rất nhiều các loại nấm khác cũng có sẵn ở siêu thị hoặc ở các chợ đều có ích trong việc giảm cholesterol.

Trái bơ với hương vị kem béo này rất giàu axit béo omega-3, đó là thứ mà trái tim và não của bạn cần. Bản thân bơ rất tuyệt khi ăn cùng với nước chanh ép. Bạn cũng có thể tận dụng tác dụng của hành cùng với bơ bằng việc làm salad quả bơ.

Ớt

Capsaicin, chất tìm thấy trong ớt cay, có thể làm giảm cholesterol. Nếu bạn làm súp, salad, hoặc một vài món khác, ớt có thể làm bùng nổ hương vị của bữa ăn với một ít vị cay. Nếu bạn ngại thức ăn cay, hãy thử ăn ớt chuông trước. Từ đó bạn có thể tăng vị cay lên cho đến khi bạn thích.

Sốt cà chua salsa

Quên đi nước sốt mayonnaise hay là nước sốt cà chua nấm. Hãy lấy dao làm bếp ra và bắt đầu tự làm sốt cà chua salsa cho riêng mình. Trộn chung cà chua, hành củ, tỏi, rau mùi, và các nguyên liệu khác tốt cho tim mạch để có món cho bữa ăn nhẹ tốt cho sức khỏe hơn. Hãy cẩn thận với sốt cà chua salsa mua ở cửa hàng bởi chúng thường chứa nhiều muối. Bạn nên điều chỉnh cẩn thận lượng muối ăn vào nếu bạn bị bệnh tim hoặc tăng huyết áp.

Trái cây

Rau củ không phải là thực phẩm duy nhất tốt cho trái tim, bạn đừng quên mất trái cây. Trái cây có nhiều vitamin và hương vị thơm mát, chúng còn tốt cho tim đặc biệt là các trái cây giàu pectin như là:

  • Táo
  • Quả họ cam quýt
  • Nho
  • Dâu

Hạt có vỏ cứng

Đại học Y Harvard đã chứng minh rằng bữa ăn toàn hạt có vỏ cứng sẽ làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim. Nhưng bạn cũng nên chú ý ăn những loại hạt không có muối để tránh ăn quá nhiều muối.

Sử dụng các hương vị thông thường

Nếu bạn đang thử ăn chế độ ăn tốt cho tim, thì những thức ăn mà bạn không ăn cũng quan trọng như là những thức ăn mà bạn ăn. Ngoài việc thêm những thực phẩm làm giảm cholesterol này vào bữa ăn, bạn nên tránh xa những thức ăn không tốt như là thịt đỏ. Tuy nhiên, bạn có thể thưởng thức những miếng thịt nạc hơn ví dụ như gà tây, thịt gà và cá.

Giữ cho thực phẩm tươi

Cách tốt nhất để xác định thực phẩm tốt cho tim bạn hay không đó là tự hỏi bản thân bạn xem thực phẩm có tươi hay không. Điều này có nghĩa là bạn nên chọn các sản phẩm tươi sạch hơn là các thực phẩm trong hộp, túi và gói. Bạn cũng cần cẩn trọng với muối khi theo dõi lượng cholesterol. Rất nhiều các thực phẩm được giới thiệu là tốt cho sức khỏe nhưng nhiều muối, điều đó là không hề tốt cho tim bạn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Sữa chua và cholesterol

CTV Cảnh Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - THeo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 22/07/2024

    Cách tăng cơ hội thụ thai ở độ tuổi 30

    Theo tuổi tác, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần. Đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30, một số cách sau sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai.

  • 22/07/2024

    Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

    Chỉ vì bạn đang có kinh không có nghĩa là bạn không thể quan hệ. Đối với một số phụ nữ, quan hệ tình dục trong kỳ kinh thậm chí còn thú vị hơn những thời điểm khác trong tháng. Nhu cầu bôi trơn giảm đi trong kỳ kinh nguyệt và việc đạt cực khoái có thể làm dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như đau quặn bụng.

  • 22/07/2024

    5 biệp pháp giảm bớt các triệu chứng do rong kinh

    Rong kinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc. Vậy làm thế nào để giảm bớt các triệu chứng và cải thiện tình trạng rong kinh?

  • 22/07/2024

    Đột quỵ do nhiệt: Triệu chứng và điều trị

    Đột quỵ do nhiệt thường xảy ra do sự tiến triển của một số bệnh nhẹ hơn như chuột rút do nhiệt, ngất do nhiệt và kiệt sức do nhiệt. Nhưng nó có thể tấn công ngay cả khi bạn không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt trước đó.

  • 22/07/2024

    4 mẹo ăn uống giúp bạn cắt giảm tới 300 calo/ngày

    Cắt giảm calo là nguyên tắc của mọi chế độ ăn kiêng giảm cân. Thay vì phải nhịn ăn kham khổ, bạn có thể áp dụng các mẹo ăn uống sau để có thể giảm tới 300 calo mỗi ngày

  • 21/07/2024

    Phân biệt giảm cân và giảm mỡ

    Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ giảm cân và giảm mỡ, nhưng thực tế là khác nhau. Sự khác biệt và lợi ích của giảm cân, giảm mỡ là gì? Cách để giảm mỡ cơ thể hiệu quả?

  • 21/07/2024

    Hội chứng Truman: Thực hay giả?

    Một số người mang chứng ảo tưởng tin rằng họ đang sống trong một thế giới mà chính họ là nhân vật chính và mọi thứ xung quanh đang theo dõi họ, nhưng các bác sĩ không đồng tình về việc liệu đó có phải chỉ là diễn xuất hay không.

  • 21/07/2024

    Thực phẩm lên men có lợi ích thế nào với sức khỏe?

    Từ lâu, các loại thực phẩm lên men đã trở nên phổ biến, có mặt trong chế độ ăn thường ngày của hầu hết người dân trên khắp thế giới. Các chuyên gia ước tính có khoảng 5.000 loại thực phẩm lên men khác nhau, chiếm từ 5 - 40% khẩu phần ăn thường ngày.

Xem thêm