Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm cân và tuổi già

Việc duy trì cân năng hợp lý khi bạn về già rất quan trọng. Thừa cân sẽ đi kèm với những căng thẳng gặp phải khi về già sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh và rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Với những người trung niên và cao tuổi, các thói quen xấu và những thay đổi trong quá trình trao đổi chất có thể là nguyên nhân dẫn đến việc khó giảm cân.

Tại sao giảm cân khi về già lại khó hơn?

Khi ở độ tuổi thiếu niên, 20 hay 30 tuổi, bạn có thể nhận thấy rằng giảm cân rất dễ dàng. Bạn chỉ cần có những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống và cường độ luyện tập là có thể giảm cân được. Nhưng giảm cân sẽ cần nỗ lực nhiều hơn khi bạn bước vào tuổi trung niên bởi những yếu tố dưới đây:

Cơ bị lão hóa

Các mô cơ sẽ co lại và mất đi sự săn chắc một cách rất tự nhiên khi bạn về già. Lý do chính xác của việc này hiện nay chưa rõ. Sự hao mòn cơ cùng với việc thay đổi hoocmôn có thể làm cơ thể bạn không thể hồi phục lại những tế bào cơ đã bị phá hủy. Khi các tế bào cơ giảm đi, lượng calo thừa không được đốt cháy sẽ dễ biến thành mỡ thừa.

Giảm cân cũng sẽ trở nên khó hơn bởi những lý do sau:

  • Cơ, dây chằng và gân của bạn trở nên cứng hơn khi bạn lớn tuổi và có thể bị giãn, kể cả khi bạn thường xuyên luyện tập.
  • Bạn có thể bị giới hạn về sức mạnh và sức chịu đựng khi luyện tập thể dục.

Thay đổi hoocmôn

Thay đổi hoocmôn trong quá trình mãn kinh không thực sự là nguyên nhân dẫn đến tăng cân ở phụ nữ. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến vị trị tích trữ mỡ. Hậu quả là, mỡ thừa sẽ tích tụ ở bụng hơn là ở mông và đùi. Cùng với những ảnh hưởng về cảm xúc do thay đổi hoocmôn gây ra, chế độ dinh dưỡng và luyện tập của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Thay đổi hoocmôn ở nam giới và nữ giới cao tuổi cũng dẫn đến việc mất sự vững chắc cơ, dẫn đến hạn chế vận động và chậm trao đổi chất.

Các vấn đề về thể chất

Khi bạn lớn tuổi, bạn có thể không đủ khả năng để thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích. Ví dụ, bạn không chạy bộ đường dài, nâng tạ hoặc bơi đường dài được nữa.  Mặc dù các hoạt động cường độ thấp vẫn có tác dụng, nhưng bạn cần thực hiện thường xuyên hơn, với thời gian lâu hơn để có được kết quả tương tự như đối với hoạt động cường độ cao. Điều này sẽ rất khó thực hiện nếu bạn có một quỹ thời gian eo hẹp để luyện tập.

Đôi khi một số người gặp các vấn đề về sức khỏe và làm giảm hoặc mất khả năng vận động của họ. Một số người khác lại cho rằng họ quá già để luyện tập và tránh việc luyện tập.

Thay đổi lối sống

Khi bạn về già, bạn sẽ trải qua việc thay đổi lối sống. Việc nghỉ hưu có thể làm giảm đáng kể lượng hoạt động thể chất hàng ngày của bạn. Sau một quãng thời gian rất dài làm việc, bạn sẽ coi nghỉ hưu là một kỳ nghỉ dưỡng dài ngày. Suy nghĩ này có thể sẽ dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm không lành mạnh và thiếu đi sự luyện tập thể thao hàng ngày.

Bạn cũng có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn như có nhiều bạn bè, người thân bị ốm hoặc mất đi. Việc này cũng có thể dẫn đến việc ăn uống theo cảm xúc và không chú ý đến việc luyện tập.

Duy trì cân nặng hợp lý khi về già

Việc duy trì cân nặng hợp lý khi bước vào tuổi trung niên là rất quan trọng. Khi mỡ và vòng eo của bạn tăng lên, bạn có thể có các nguy cơ mắc các bệnh sau:

  • Bệnh tim mạch
  • Tiểu đường typ 2
  • Ung thư đại tràng
  • Ung thư vú
  • Đột quỵ
  • Hạn chế vận động do áp lực đặt lên khớp và cơ

Trong số những vấn đề trên, rất nhiều vấn đề sẽ đe dọa tính mạng bạn nếu bạn bị thừa cân, cho dù bạn bao nhiêu tuổi đi nữa. Nếu bạn không mắc các bệnh trên khi bước vào tuổi trung niên, nguy cơ của bạn cũng sẽ tăng lên nếu bạn bị thừa cân. Đó là bởi vì các cơ quan và cơ bắp của bạn bị lão hóa, lượng mỡ thừa lại đặt một sức nặng đáng kể lên cơ thể. Nếu bạn mắc bất kỳ bệnh nào, nó sẽ trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn nếu bạn không giảm cân.

Yếu tố nguy cơ của các vấn đề về cân nặng

Bạn sẽ dễ bị thừa cân hơn khi về già nếu cha mẹ bạn cũng bị thừa cân khi lớn tuổi. Các vấn đề liên quan đến cân nặng cũng có thể sẽ tái diễn, tiếp tục tồn tại hoặc trở nên tệ hơn khi về già nếu bạn có tiền sử bị thừa cân béo phì.

Giảm cân khi về già

Kiểm tra sức khỏe hàng năm là rất quan trọng. Bác sỹ sẽ kiểm soát cân nặng của bạn và kiểm tra các vấn đề sức khỏe ban có thể gặp phải.

Bác sỹ cũng có thể đưa ra các lời khuyên giúp bạn giảm cân, như:

  • Tuân theo một chế độ ăn đặc biệt hoặc một chương trình giảm cân
  • Tuân theo một chương trình luyện tập hoặc tham gia tập gym
  • Giúp bạn nhận ra những hoạt động thể chất nào là an toàn với độ tuổi và tình trạng sức khỏe của bạn
  • Đặt ra một mục tiêu về cân nặng mà bạn có thể đạt được.

Nếu bạn bị béo phì, bác sỹ có thể sẽ gợi ý bạn về việc phẫu thuật để giảm cân. Béo phì là khi cơ thể bạn năng hơn khoảng 45 kg (100 pounds) so với cân nặng lý tưởng hoặc khi chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn nhiều hơn 30.

Phẫu thuật giảm cân sẽ làm giảm kích thước vòng bụng của bạn, dùng một vòng đai hoặc chỉ khâu. Việc bạn có thích hợp với việc phẫu thuật hay không phụ thuộc vào

  • Cân nặng gần đây 
  • Tiền sử giảm cân 
  • Tuổi của bạn
  • Tình trạng sức khỏe và các rối loạn của bạn

Nếu bạn có thể tiến hành phẫu thuật, bạn nên có một chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý trong một khoảng thời gian dài. Và cũng như nhiều loại phẫu thuật khác, phẫu thuật giảm cân cũng có nguy cơ gặp biến chứng. Đa số các bác sỹ sẽ không đưa ra cách này trừ khi việc ăn kiêng và luyện tập không có tác dụng với bạn và bạn có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì.

Tham khảo thông tin về cân nặng và tuổi già tại bài viết: Kiểm soát cân nặng khi mãn kinh

Ts.Bs.Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 27/10/2021

    Những loại thực phẩm không nên sử dụng cùng thuốc kê đơn

    Một số thực phẩm và thuốc có sự tương tác và không nên sử dụng cùng nhau!

  • 27/10/2021

    Tập thể dục giúp tăng khả năng chống chọi với ung thư

    Cơ bắp rất quan trọng đối với vận động, sức mạnh và sức khỏe, đồng thời nó cũng là một kho chứa axit amin của cơ thể. Càng mất nhiều cơ bắp thì các vấn đề gặp phải sẽ càng nghiêm trọng.

  • 27/10/2021

    Phòng tránh tăng huyết áp gây xuất huyết não

    Tăng huyết áp gây xuất huyết não khá khó để phục hồi. Hiện nay, nhiều người tăng huyết áp đã sử dụng Định Áp Vương để hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp

  • 27/10/2021

    Chín mé (móng chọc thịt)

    Chín mé (hay còn gọi là móng chọc thịt) gây đau đớn, mặc dù rất dễ điều trị nhưng lại có thể gây nguy hiểm nếu bị nhiễm trùng. Chín mé cũng vô cùng phổ biến. Tại Mỹ, có 2 trên 10 bệnh nhân đến gặp bác sĩ do các vấn đề về chân bị tình trạng chín mé ! Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu về nguyên nhân của chín mé, các triệu chứng và phương pháp điều trị tình trạng này.

  • 26/10/2021

    Mách mẹ 6 cách cải thiện chiều cao cho trẻ

    Tăng chiều cao cho trẻ là một trong những vấn đề được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Dưới đây là 6 cách hữu ích các mẹ có thể áp dụng giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng

  • 26/10/2021

    Những mẹo luyện tập sau sinh

    Phục hồi sau quá trình sinh nở gồm rất nhiều điều cần phải quan tâm. Dưới đây là những gì bạn nên biết để việc lại dáng được nhanh hơn.

  • 26/10/2021

    5 mẹo đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa gàu vào mùa Đông

    Mùa Đông là thời điểm da đầu trở nên khô hơn và đây là nguyên nhân khiến bạn bị gàu và ngứa da đầu. Dưới đây là 5 mẹo đơn giản giúp chị em ngăn ngừa gàu hiệu quả vào mùa này.

  • 26/10/2021

    4 bài tập cơ bụng cho người mới bắt đầu

    Cơ core (hay cơ trung tâm, cơ cốt lõi) là nhóm cơ liên kết chặt chẽ ở vùng bụng và thắt lưng, có nhiệm vụ giúp cơ thể xoay chuyển linh hoạt. Để vùng cơ này chắc khoẻ, vững vàng, bạn hãy thử sức với 4 bài tập sau đây.

Xem thêm