Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Giảm béo phì ở trẻ em bằng Sôcôla!

Sự phát triển của xã hội và cuộc sống hiện đại làm gia tăng đáng kể tỉ lệ béo phì ở trẻ em, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Theo các nghiên cứu mới đây, sôcôla đen có thể giúp phòng ngừa béo phì ở trẻ em.

Béo phì ở trẻ em, mối lo ngại của xã hội phát triển

Ở trẻ em, những ảnh hưởng của cân nặng tới sức khỏe ngay lập tức ít hơn so với người lớn. Tuy nhiên, trẻ quá cân sẽ sớm trở thành những người trưởng thành quá cân. Kết quả là chúng ta sẽ phải đối mặt với một loạt các rủi ro về bệnh mạn tính như bệnh tim và đái tháo đường trong tương lai gần và với thời gian dài hơn. Trẻ béo phì sẽ thường xuyên cảm thấy căng thẳng, buồn chán, và thậm chí không tự tin vào bản thân mình.

Để xác định con bạn có bị thừa cân hay không, bác sĩ sẽ phải đo chiều cao và cân nặng của trẻ và tính BMI (chỉ số khối cơ thể), hoặc cân đo trẻ rồi so sánh với giá trị tiêu chuẩn tuỳ theo tuổi của trẻ.

Trẻ em trở nên thừa cân và béo phì bởi rất nhiều nguyên nhân. Những nguyên nhân chính bao gồm do di truyền, lười hoạt động thể chất, chế độ ăn uống không lành mạnh, hoặc nhiều nguyên nhân kết hợp với nhau. Chỉ một vài nguyên nhân hiếm gặp là thuộc về y học như các rối loạn hóc-môn.

Sôcôla phòng ngừa béo phì ở trẻ em như thế nào?

Chế độ ăn đóng một vai trò rất quan trọng trong vấn đề cân nặng của trẻ. Cùng với nhiều loại thực phẩm khác, sôcôla đã được chứng minh giúp phòng ngừa béo phì.

Flavanol trong sôcôla là tác nhân chính giúp giảm béo phì

Trong một nghiên cứu trên chuột do Andrew P. Neilson dẫn đầu, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn một trong 6 chế độ ăn khác nhau trong 13 tuần. Các chế độ ăn bao gồm ít hoặc nhiều chất béo, chế độ ăn có nhiều chất béo bổ sung hoặc các loại flavanol khác nhau (monomeric, oligomeric hoặc procyandins polime). Những con chuột được nhận 25 mg các loại flavanol này mỗi ngày cho mỗi kilogam thể trọng (25 mg/kg).

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng liều flavanol được sử dụng trong nghiên cứu này thấp hơn đáng kể so với liều dùng trong các nghiên cứu trước đây và có tính khả thi hơn khi chuyển sang lượng flavanol tiêu thụ ở người.

Kết quả nghiên cứu này đã chỉ ra rằng một số chất chống oxy hóa trong cacao – thành phần chính của sôcôla, giúp chuột phòng ngừa tăng cân và giảm đường máu.

Đầu năm 2014, một nghiên cứu được công bố trên Medical News Today cho biết những thiếu niên ăn nhiều sôcôla có vóc dáng thon gọn hơn. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sôcôla có chứa flavanol là chất chống oxy hóa giúp mang lại những lợi ích về sức khỏe. Nhưng những nghiên cứu mới nhất cho thấy ngoài flavanol, sôcôla còn có một vài loại chất khác có vai trò này.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine được tiến hành trên 1.000 người California tiêu thụ sôcôla thường xuyên. Kết quả cho thấy chỉ số BMI (chỉ số đánh giá mối tương quan giữa chiều cao và cân nặng) của họ thấp hơn so với nhóm ăn ít sôcôla hơn. Các thành viên tham gia nghiên cứu ăn sôcôla trung bình 2 lần/ tuần và tập luyện khoảng 3,6 lần/ tuần.

Nghiên cứu cũng chứng minh các chất oxy hóa có thể đóng vai trò giúp giảm viêm, và đặc biệt là sôcôla đen có thể cân bằng hóc-môn và khiến bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Sôcôla đen mang lại cảm giác thỏa mãn khi ăn uống giúp giảm béo phì hiệu quả

Điều quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng là số lượng calo khiến cho mọi người cảm thấy no đủ và hài lòng. Đó là lí do mà sôcôla có thể giúp mọi người duy trì trọng lượng hợp lí.

Sôcôla đen, đặc biệt là những loại có chứa từ 60% cacao trở lên, thực sự có nhiều chất xơ, và sẽ khiến bạn cảm thấy no nhanh chóng. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn sau khi ăn sôcôla nhanh hơn và ít có xu hướng tìm kiếm các thức ăn khác

Bên cạnh tác dụng giúp phòng ngừa béo phì, sôcôla đen đã được chứng minh có rất nhiều tác dụng khác trên tim mạch, huyết áp, mỡ máu, nhận thức…

Vì vậy, bên cạnh chế độ tập luyện, ngủ nghỉ hợp lí, bạn có thể bổ sung sôcôla đen vào chế độ ăn lành mạnh của trẻ cùng với các thực phẩm bổ dưỡng khác để đạt được cân nặng lí tưởng.

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm