Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những loại dinh dưỡng nếu thiếu hụt dễ gây trầm cảm

Thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây ra các bệnh về thể chất. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này cũng có thể gây ra những bệnh về tinh thần trong đó có trầm cảm.

Các chuyên gia thấy rằng thiếu hụt 9 loại dinh dưỡng dưới đây có thể gây bệnh trầm cảm.

Sắt

Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới. Theo một nghiên cứu đăng trên Indian Journal of Psychiatry năm 2008, điều này là do tình trạng thiếu máu phổ biến ở phụ nữ độ tuổi 25-45. Thiếu sắt được cho là nguyên nhân gây trầm cảm và mệt mỏi.

Kẽm

Trong vài thập kỷ qua, ít nhất đã có 5 nghiên cứu kết luận rằng nồng độ kẽm là thấp hơn ở những bệnh nhân bị trầm cảm lâm sàng. Hơn nữa, người ta cũng quan sát thấy các chế phẩm bổ sung kẽm đường uống có thể giúp cho liệu pháp chống trầm cảm hiệu quả hơn. Ngoài ra, kẽm cũng bảo vệ các tế bào não chống lại những tổn hại tiềm ẩn gây ra bởi các gốc tự do.

Axit folic

Các bác sĩ thấy rằng bệnh nhân trầm cảm có hàm lượng folat hoặc axit folic thấp hơn 25% so với những người khỏe mạnh. Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm và bị thiếu hụt axit folic, bạn sẽ đáp ứng điều trị kém hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng uống 500mcg axit folic cùng với thuốc chống trầm cảm sẽ giúp tăng cường hiệu quả của thuốc.

Carbohydrat

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn ít carbohydrat để giảm cân trong thời gian dài, điều này có thể dẫn tới trầm cảm. Nguyên nhân là vì việc sản sinh các hóa chất serotonin và tryptophan trong não giúp thúc đẩy tâm trạng được kích hoạt bởi các thực phẩm giàu carbohydrat.

Protein

Protein không chỉ quan trọng để có một cơ thể khỏe đẹp mà còn có lợi cho hoạt động não và sức khỏe tâm thần. Điều này là do nhiều chất dẫn truyền thần kinh trong não được tạo ra từ axit amin, được tìm thấy trong protein. Nếu bạn có chế độ ăn kém và không nhận được đủ protein, bạn cũng có nguy cơ bị trầm cảm.

Axit béo omega-3

Não bộ là một trong những cơ quan có lượng lipit và chất béo cao nhất. Trên thực tế, chất xám của não chứa 50% axit béo. Nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng.

Vitamin B tổng hợp

Các nghiên cứu cho biết bệnh nhân bị trầm cảm báo cáo cải thiện tâm trạng sau khi tình trạng thiếu hụt vitamin B được điều trị. Vitamin B phức hợp bao gồm vitamin B1, B2, B6, B-12 và thiamin. Cả thanh thiếu niên và người lớn tuổi bị thiếu vitamin B đều có các dấu hiệu của sự thay đổi về nhận thức mà có thể dẫn đến trầm cảm.

Magiê

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Neuropharmacology tiết lộ rằng khi bạn bị căng thẳng, magiê là khoáng chất đầu tiên được sử dụng, vì thế mà sau đó dẫn đến trầm cảm và lo âu. Tăng cường hấp thu magiê qua thực phẩm có thể bảo vệ sức khỏe tâm thần của bạn.

Vitamin D

Nếu bạn không nhận được đủ ánh sáng mặt trời buổi sáng và chế độ ăn cũng thiếu nguồn vitamin D, bạn có thể có nguy cơ cao hơn bị trầm cảm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân trầm cảm bị thiếu vitamin D.

BS Nhật Nguyệt - Theo Sức khỏe đời sống/THS
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm