Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đồ uống có đường và tác hại không thể đảo ngược

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, hoạt động thể chất không thể xóa bỏ những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy cơ mắc bệnh tim mạch do việc sử dụng đồ uống có đường.

Đồ uống có đường phổ biến bao gồm nước ngọt, nước ép trái cây, nước uống thể thao, nước tăng lực,...

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 100.000 người trưởng thành trong suốt 30 năm. Kết quả cho thấy những người sử dụng đồ uống có đường hoặc đồ uống có vị ngọt nhân tạo hơn 2 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, bất kể họ có hoạt động thể chất thường xuyên hay không.

Nguy cơ này cũng cao hơn đối với những người sử dụng các loại đồ uống này hàng ngày. Ngay cả khi họ có hoạt động thể chất 150 phút/tuần, cũng không thể chống lại tác động của việc sử dụng đồ uống có đường mang lại.

Theo ông Hosam Hmoud, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Northwell Lenox Hill (Mỹ), đồ uống có đường thường được chế biến từ các nguyên liệu nhân tạo, nhiều đường và ít chất xơ. Quá trình chế biến này làm mất đi các chất dinh dưỡng có lợi và tạo ra các hợp chất có thể làm thay đổi sự cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong ruột. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch,….

Mặc dù tập thể dục có thể làm giảm mức độ viêm cơ bản trong cơ thể, nhưng nó không thể bù đắp cho chế độ ăn nhiều đường và những tổn thương mà nó gây ra cho cơ thể.

"Hãy coi tập thể dục như một van điều khiển hệ thống miễn dịch của con người. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống nhiều đường làm tăng mức độ viêm cơ bản, điều này đẩy nhanh quá trình tích tụ mảng bám trong động mạch và cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.", Bác sĩ Hmoud giải thích.

Tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe

Bà Jacquelyn Davis, Chuyên gia dinh dưỡng và Quản lý Dinh dưỡng Lâm sàng tại Bệnh viện Bridgeport thuộc Yale New Haven Health (Mỹ), cho biết: "Đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng cân do tiêu thụ quá nhiều calo và đường, sâu răng do hàm lượng đường cao nuôi dưỡng vi khuẩn phát triển, bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch."

Lượng đường dư thừa trong chế độ ăn cũng có thể dẫn đến tăng triglyceride, một loại lipid, lưu thông trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch theo thời gian. Lượng đường hấp thụ quá nhiều có thể gây quá tải cho gan, dẫn đến tình trạng sức khỏe trao đổi chất kém.

Ngoài ra, lượng đường hấp thụ quá nhiều cũng thúc đẩy viêm mạn tính, gây áp lực lên tim và mạch máu, là yếu tố khởi phát của bệnh tim mạch. Ngoài ra, đường bổ sung là nguồn cung cấp 'calo rỗng' trong chế độ ăn, nó không mang lại lợi ích về dinh dưỡng và có thể dẫn đến thừa cân, béo phì – những yếu tố nguy cơ chính của bệnh mạn tính.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên đọc kỹ thành phần dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm, chọn loại đồ uống có hàm lượng đường thấp hoặc không đường và chuyển sang uống nước lọc (có thể thêm vài lát trái cây để tạo hương vị), cà phê hoặc trà không thêm đường,...

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thức ăn chiên rán, đồ uống có đường liên quan đến đột tử do bệnh tim mạch.

Việt An - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm