Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đồ uống có đường có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ở phụ nữ trưởng thành, uống hai hoặc nhiều loại đồ uống có đường mỗi ngày có liên quan đến việc tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng khởi phát sớm. Thay thế đồ uống có đường bằng đồ uống lành mạnh như cà phê, sữa ít béo hoặc sữa nguyên chất có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Mỗi khẩu phần đồ uống bổ sung đường hàng ngày mà mọi người từ 13 đến 18 tuổi tiêu thụ có thể làm tăng 32% nguy cơ phát triển bệnh ung thư đường ruột về sau.

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong liên quan đến ung thư ở Hoa Kỳ. Một bài báo năm 2020 trên tạp chí Ung thư dành cho Bác sĩ lâm sàng cho rằng trong năm nay, khoảng 150.000 người Hoa Kỳ sẽ nhận được chẩn đoán ung thư đại trực tràng và kết quả là khoảng 53.200 người sẽ tử vong. So với những người trưởng thành sinh ra ở Hoa Kỳ vào khoảng năm 1950, những người sinh vào khoảng năm 1990 có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao gấp hai lần và gấp bốn lần nguy cơ phát triển ung thư trực tràng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mỗi khẩu phần đồ uống có đường hàng ngày ở phụ nữ trưởng thành có thể liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư ruột cao hơn 16%. Ví dụ về đồ uống có đường bao gồm nước ngọt, nước trái cây đóng gói sẵn, nước tăng lực và đồ uống thể thao.

 

Bằng chứng dịch tễ học

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 95.464 người tham gia vào Nghiên cứu Nurses’ Health Study. Đây là một nghiên cứu giám sát liên tục trên 116.430 y tá đã đăng ký tại Hoa Kỳ, tất cả là phụ nữ, ở độ tuổi 25–42 khi họ đăng ký vào năm 1989. Cứ 4 năm một lần, bắt đầu từ năm 1991, những phụ nữ trong nghiên cứu báo cáo về những gì họ ăn và uống bằng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm đã được kiểm chứng. Năm 1998, các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia nghiên cứu nhớ lại tình trạng sức khỏe và thói quen lối sống của họ khi còn là thanh thiếu niên. Ngoài ra, 41.272 phụ nữ đã báo cáo về những gì họ thường ăn và uống cũng như số lượng những món này trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 1982. Vào thời điểm này, họ ở độ tuổi 13-18. Những người tham gia cũng cung cấp thông tin về các yếu tố có khả năng ảnh hưởng, bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột, thói quen sống của họ và việc sử dụng thường xuyên aspirin, thuốc chống viêm không steroid hoặc bổ sung vitamin. Qua 24 năm theo dõi, 109 phụ nữ phát triển ung thư đại trực tràng trước 50 tuổi. Các tác giả nghiên cứu viết rằng phát hiện của họ “bổ sung bằng chứng dịch tễ học cho rằng lượng nước uống có đường hấp thụ có thể góp phần một phần vào sự gia tăng nhanh chóng ung thư đại trực tràng ở người trẻ tuổi”.

Kết luận

Thay thế đồ uống có đường bằng sữa giảm chất béo hoặc sữa nguyên chất có thể mang lại nhiều lợi ích. Tác giả của nghiên cứu cho rằng việc thay thế một khẩu phần hàng ngày (240ml) những đồ uống có đường bằng một lượng tương đương sữa ít béo hoặc sữa nguyên chất có liên quan đến việc giảm 35–36% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, một loại khoáng chất có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh ung thư đại trực tràng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những cách dự phòng ung thư đại tràng

 

 

Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm