Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống cà phê mỗi ngày có thể tăng cơ hội sống sót ở bệnh nhân ung thư ruột kết

Một nghiên cứu mới của Viện Ung thư Dana-Farber, Mỹ cho thấy uống cà phê chứa cafein thường xuyên có thể giảm đáng kể nguy cơ tái phát ung thư và tăng cơ hội sống sót ở bệnh nhân ung thư ruột kết giai đoạn 3.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng cho thấy uống từ bốn cốc cà phê trở lên mỗi ngày đem lại hiệu quả tốt nhất.
“Chúng tôi phát hiện thấy người hay uống cà phê có nguy cơ tái phát ung thư thấp hơn và cơ hội sống cao hơn đáng kể,” trưởng nhóm nghiên cứu Charles Fuchs, giám đốc Trung tâm Ung thư Dạ dày-ruột thuộc Viện Dana-Farber cho biết.
Tính trung bình, người Mỹ uống khoảng ba cốc cà phê mỗi ngày và 54% người trên 18 tuổi ở Mỹ uống cà phê mỗi ngày. Không ngạc nhiên khi thấy có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của cà phê lên cơ thể được tiến hành.
Uống cà phê thường được cho là có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Gần đây, tạp chí Tin tức Y học Ngày nay đã công bố các nghiên cứu cho thấy uống cà phê có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa nhận thức dạng nhẹ và giảm nguy cơ rối loạn dương cương.
Một nghiên cứu khác có nội dung gần với nghiên cứu này cho thấy phụ nữ bị ung thư vú đang điều trị bằng thuốc tamoxifen có thể giảm một nửa nguy cơ tái phát nếu uống ít nhất hai cốc cà phê mỗi ngày.
Theo các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu trước đó cho thấy ung thư ruột kết dễ tái phát ở người có mức insulin cao hơn bình thường và tăng tiêu thụ cà phê làm giảm nguy cơ tiểu đường type 2 và tăng độ nhạy cảm của insulin.
Kết quả tùy thuộc vào lượng cafein tiêu thụ của bệnh nhân
Trong nghiên cứu này, 953 bệnh nhân ung thư ruột kết giai đoạn 3 đã hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn trong 6 tháng sau khi được hóa trị liệu. Các nhà nghiên cứu đặc biệt chú ý đến ảnh hưởng của cà phê, trà và cafein đối với nguy cơ tái phát và khả năng sống sót sau khi bị ung thư.
Họ phát hiện thấy bệnh nhân uống từ bốn cốc cà phê trở lên mỗi ngày – khoảng 460 mg cafein có nguy cơ tái phát ung thư thấp hơn 42% so với người không uống cà phê chút nào. Những người thường xuyên uống từ bốn cốc cà phê trở lên có khả năng tử vong do ung thư thấp hơn 33% trong giai đoạn theo dõi.
Nghiên cứu sâu hơn cho thấy lượng cafein được bệnh nhân tiêu thụ có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư nhiều hơn bất kỳ thành phần nào khác trong cà phê.
Cơ chế chính xác đằng sau phát hiện này hiện vẫn chưa được biết rõ mặc dù các nhà nghiên cứu nhận định có thể là hấp thụ cafein làm tăng độ nhạy cảm của insulin. Điều này có nghĩa là cơ thể cần ít insulin hơn, dẫn đến làm giảm chứng viêm – một yếu tố nguy cơ của cả ung thư và tiểu đường.
Do nghiên cứu chỉ mang tính quan sát, các nhà nghiên cứu vẫn dè dặt trong việc đưa ra khuyến cáo về uống cà phê cho đến khi phát hiện của họ được xác thực bằng các nghiên cứu sâu hơn nữa.
“Nếu bạn là người uống cà phê và đang được điều trị ung thư ruột kết, đừng dừng lại,” Fuchs cho biết. “Nhưng nếu bạn không phải là người uống cà phê và đang băn khoăn có nên uống hay không thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước đã.”
Thay vào đó, Fuchs cho biết còn các biện pháp khác giúp giảm nguy cơ ung thư. Những biện pháp này bao gồm giữ cho cơ thể không bị béo phì, có chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập thể dục – tất cả đều giúp giảm nguy cơ ung thư.
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm
Đánh giá tình trạng dinh dưỡng
Phần mềm đánh giá tình trạng dinh dưỡng