Theo thống kê của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, năm 2016, có khoảng 1.685.210 trường hợp mắc ung thư mới được chẩn đoán tại Mỹ và hơn 595.690 người Mỹ chết vì căn bệnh này. Và đường là một tác nhân không nhỏ góp phần gia tăng bệnh ung thư ở Mỹ.
Những loại ung thư phổ biến nhất trong năm qua tại Hoa Kỳ bao gồm: ung thư vú, ung thư phổi và phế quản, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư da, ung thư hạch bạch huyết, ung thư tuyến giáp, ung thư thận và biểu mô tế bào thận, máu trắng, ung thư tử cung và ung thư tuyến tụy.
Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho biết, xấp xỉ 39,6% số nam giới và phụ nữ tại nước này sẽ có khả năng mắc ung thư trong thời gian tới và số chi phí các khoản chăm sóc y tế cho bệnh nhân ung thư tại Hoa Kỳ được dự đoán là khoảng 156 tỷ USD đến năm 2020.
Theo một nghiên cứu mới đăng trên New York Times, cách sống còn có ảnh hưởng nhiều hơn so với hệ gene khi tính đến khả năng mắc ung thư. Mặc dù một người có thể có nguy cơ mắc ung thư do di truyền nhưng chính các lựa chọn phong cách sống mới là nhân tố 'kích hoạt' các gene ung thư và cho phép căn bệnh này phát triển.
Ung thư không phải là loại bệnh 'đột nhiên xuất hiện', nó đã phát triển qua rất nhiều năm và là kết quả của sự kết hợp các tác động của những lối sống hàng ngày. Gần đây, việc tiêu thụ đường đã được các nhà khoa học nhấn mạnh, coi đó là một tác nhân lớn góp phần kích hoạt các gene ung thư trong cơ thể con người. Theo đó, việc tiêu thụ các thức uống có đường như một chất xúc tác giúp các tế bào ung thư ngày càng lớn mạnh hơn.
Như đã nêu trên tờ New York Times, một nghiên cứu mới chỉ ra rằng uống các đồ uống ngọt do đường sẽ dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc ung thư tử cung ở những phụ nữ thời hậu mãn kinh. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy sự liên kết giữa đường và bệnh ung thư giống với mối liên hệ giữa đường và bệnh tiểu đường tuyp 2.
Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Ung thư tử cung, tất cả các loại đường đều làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư tử cung nhưng đồ uống ngọt là tác nhân lớn nhất. Những người tiêu thụ đồ uống ngọt cao hơn 20% thì tỷ lệ mắc ung thư của họ cao hơn những người khác tới 74%.
So sánh với hầu hết các loại đường ăn kiêng, đường trong đồ uống có thể dẫn đến tình trạng lượng đường huyết trong máu tăng đột ngột hoặc giảm đột ngột và sự lên xuống thất thường này đóng một vai trò trong việc gia tăng nguy cơ mắc ung thư.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học chỉ ra đường có liên quan tới ung thư. Sử dụng biện pháp MRI để tìm kiếm glucose, một nghiên cứu trên tạp chí Nature Medicine đã tìm ra rằng glucose khiến các khối u phát triển và dễ thấy khi chúng chứa mức độ đường cao. Các khối u tiêu thụ nhiều glucose hơn các mô bình thường bởi mức độ trao đổi chất bất thường của chúng, vì vậy trên thực tế đường chính là 'thức ăn' của các tế bào ung thư và là thứ giúp căn bệnh này phát triển.
Điều này giúp lý giải tại sao những người thường xuyên uống đồ uống ngọt lại có khả năng mắc ung thư cao hơn những người khác. Như đã đề cập ở trên, đường tạo ra một môi trường a-xít trong cơ thể giúp các khối u lớn mạnh. Nó cũng gây ra sự viêm nhiễm trong cơ thể con người. Như vậy, giảm lượng đường nguyên chất hấp thụ vào cơ thể trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp con người giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Nội dung được tham khảo từ nguồn tin Natural News, hệ thống trang tin tức chuyên về các phương pháp chữa bệnh tự nhiên, ủng hộ các loại thuốc thay thế có nguồn gốc thiên nhiên, các nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!