Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nạp đủ chất xơ?

“Ăn nhiều chất xơ” luôn là lời khuyên mà các chuyên gia khuyến cáo tất cả mọi người. Tất nhiên chất xơ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn nhưng đây không phải là lý do duy nhất để cung cấp chất xơ cho cơ thể.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nạp đủ chất xơ

Người trưởng thành cần khoảng 20-30 gram chất xơ/ngày nhưng bạn có biết rằng một người Mỹ trung bình mỗi ngày chỉ nạp được khoảng một nửa con số đó. Hiện nay, người ta đang tiêu thụ quá nhiều các loại thức ăn chế biến sẵn mà thiếu hụt quá trầm trọng các chất xơ

Dưới đây là những điều xảy ra nếu bạn không có đủ chất xơ.

Bạn sẽ không thể đại tiện được

Đây không phải là một việc quá gây ngạc nhiên bởi khi xem bất kỳ một quảng cáo nào về các thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ trên tivi thì bạn cũng sẽ để ý đến công dụng “giúp tiêu hóa tốt hơn”. Bình thường, chất xơ không được cơ thể tiêu hóa sẽ làm tăng khối lượng phân và giúp đẩy các chất cặn bã trong ruột ra ngoài dễ dàng hơn. Do vậy nếu bạn không cung cấp đủ chất xơ, hệ tiêu hóa sẽ bắt đầu có những phản ứng khó chịu (chứng táo bón có thể dẫn đến sa trực tràng gây bệnh trĩ).

Bạn có thể sử dụng những thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ tuy nhiên tốt nhất là nên cung cấp đủ chất xơ từ những thực phẩm bạn nạp vào cơ thể.

Bạn sẽ luôn cảm thấy đói

Một chế độ ăn ít chất xơ – ngay cả khi giàu protein – có thể khiến bạn có cảm giác đói suốt ngày. Chất xơ giáng hóa chậm hơn hẳn các dưỡng chất khác, do vậy nó sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu hơn.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng càng ăn nhiều chất xơ, nguy cơ mắc bệnh cholesterol máu cao càng giảm. Lý giải cho việc này, các chuyên gia cho rằng chất xơ không được tiêu hóa trong cơ thể và cholesterol sẽ bám vào nó khi nó đi qua hệ tiêu hóa của bạn. Phức hợp cholesterol-chất xơ sau đó sẽ được thải ra ngoài cơ thể khi đi vệ sinh.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người tăng cường ăn nhiều chất xơ sẽ ít có nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch. Như vậy, chất xơ không chỉ giúp giảm cân (do khả năng giữ cho bạn cảm giác no lâu) mà còn rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Đường huyết sẽ khó kiểm soát

Nếu bạn ăn vào những thực phẩm có khả năng chuyển hóa nhanh – bánh ngọt hay kẹo – bạn có thể có cảm giác tràn trề năng lượng ban đầu nhưng sau đó sẽ lại cảm thấy vô cùng tệ hại. Nguyên nhân là do những thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate cao, ít chất xơ có thể làm mức đường huyết tăng vọt nhưng cũng nhanh chóng hạ thấp.

Theo Đại học y tế công cộng Harvard, quá trình tăng giảm không ổn định của đường huyết sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Trên thực tế, có những nghiên cứu trên quy mô lớn đã chứng minh rằng những người ăn chế độ ít chất xơ, nhiều glucose sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao gấp hai lần những đối tượng tiêu thụ nhiều chất xơ.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Vai trò của chất xơ và các bệnh hô hấp

Ts.Bs.Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Prevention
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm