Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

"Điểm danh" 6 loại trái cây giúp chống viêm tốt bạn nên ăn

Một số loại trái cây quen thuộc rất giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại chứng viêm mạn tính mà bạn nên ăn thường xuyên.

Dâu tây, việt quất, quả mâm xôi,... đều là những loại trái cây chứa chất chống oxy giúp chống viêm hiệu quả.

Những căn bệnh phổ biến hiện nay như: Đái tháo đường, bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, viêm khớp... đều liên quan đến chứng viêm mạn tính. Điều đáng mừng là hiện nay có rất nhiều cách để chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa. Và một trong số đó là ăn những loại trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa.

Dưới đây là 6 loại trái cây đứng đầu trong danh sách thực phẩm giúp chống viêm tốt:

1. Quả việt quất

Quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây, rau củ. Trong một nghiên cứu năm 2019 trên Tạp chí Nutrients cho thấy, quả việt quất giúp giảm đau đầu gối và cứng khớp ở những người bị viêm khớp.

Chuyên gia dinh dưỡng Annelie Vogt von Heselholt (Mỹ) chỉ ra rằng, 1 cốc việt quất cung cấp 487mg anthocyanins - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nhiều trong các thực phẩm màu đỏ, đỏ tía, tím...

Bà nói: "Anthocyanins có thể giúp giảm căng thẳng, oxy hóa và viêm gây ra lão hóa sớm, giảm chức năng não, bệnh tim và ung thư. Cụ thể, chúng có tác dụng giống như lợi khuẩn đối với đường ruột có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa ung thư ruột kết. Anthocyanins cũng có thể giúp cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin và sử dụng hiệu quả hơn glucose. Cả 2 đều có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường".

2. Bưởi

Ăn bưởi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Ăn bưởi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Bưởi là loại trái cây giàu vitamin C. Khi ăn thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen, giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về khớp, đồng thời ngăn ngừa lão hóa da. Ngoài ra, bưởi còn chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa được biết đến có thể ngăn ngừa một số loại ung thư.

3. Dâu tây

Quả dâu tây cũng được biết đến là một loại quả có nhiều chất chống oxy hoá. Chất này có khả năng chống lại các cholesterol xấu, các chất gây ung thư và ngăn chặn các yếu tố có khả năng gây ra bệnh tim. Bên cạnh đó, dâu tây còn giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ức chế sự phát triển của khối u và giảm hiện tượng viêm.

4. Quả anh đào chua

Quả anh đào chứa nhiều polyphenol (một nhóm hợp chất tự nhiên có trong thực vật) có thể giúp chống lại chứng viêm, bao gồm quercetin, cyanidin và melatonin. Tình trạng viêm có thể góp phần gây ra các bệnh mạn tính, chẳng hạn như tăng huyết áp và kháng insulin, vì vậy ăn anh đào chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Ageing Research Reviews đã cho thấy bằng chứng về mối liên hệ giữa việc ăn anh đào chua và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm.

5. Quả lựu

Lựu là một trong những loại quả có khả năng giúp chống viêm tốt

Lựu là một trong những loại quả có khả năng giúp chống viêm tốt.

Loại trái cây này có chứa các chất chống oxy hóa đặc biệt như: Punicalagin, acid ellagic, anthocyanins, quercetin và catechin có thể giúp giảm viêm, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Molecules gợi ý rằng lựu có thể có đặc tính chống ung thư. Trong khi đó, một nghiên cứu khác trên Tạp chí Nutrients cho thấy nước ép lựu có thể có tiềm năng trong việc hỗ trợ trị nhiều loại bệnh viêm mạn tính như bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp, rối loạn chuyển hóa và tim mạch.

6. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, quercetin và acid ellagic. Theo TS.BS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống, trong một nghiên cứu gần đây khẳng định rằng acid ellagic, một chất chống oxy hóa phenol tự nhiên có trong trái cây và rau củ và đặc biệt có nhiều trong nước ép quả mâm xôi giúp chống viêm ở vùng dạ dày và ruột.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 4 loại gia vị dễ tìm giúp chống viêm hiệu quả.

Lê Tuyết (tổng hợp) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm