Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đeo điện thoại di động cạnh hông có thể làm xương yếu đi

Một nghiên cứu mới cho thấy đeo điện thoại di động cạnh hông có thể làm yếu vùng xương chậu.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp X-quang trong chẩn đoán và theo dõi bệnh nhân loãng xương, các nhà nghiên cứu của Đại học Suleyman Demireli, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đo mật độ vùng xương chậu của 150 đàn ông thường xuyên đeo điện thoại di động cạnh thắt lưng. Những người đàn ông này đeo điện thoại di động trung bình 15 tiếng một ngày và đã dùng di động trong thời gian trung bình là sáu năm.
Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy mật độ khoáng chất trong xương ở bên xương chậu đeo điện thoại di động ít hơn một chút so với bên không tiếp xúc với điện thoại. Phát hiện này không đáng kể về mặt con số và chưa đến mức làm giảm mật độ xương như ở bệnh loãng xương.
Nhưng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Tolga Atay và đồng nghiệp cho biết phát hiện này cho thấy trường điện từ phát ra từ điện thoại di động có tác động không tốt lên mật độ xương.
Những người đàn ông trong nghiên cứu còn tương đối trẻ, độ tuổi trung bình của họ là 32. Và các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng mất xương xuất hiện nhiều hơn ở người cao tuổi và có nguy cơ gây ra loãng xương cao hơn.
 
Nghiên cứu trên được công bố tại tạp chí Craniofacial Surgery. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy tiếp xúc lâu dài ở khoảng cách gần với điện thoại di động có thể làm xương yếu đi.
Tiến sĩ Frank Barnes, giáo sư ngành kỹ thuật điện và máy tính ở Đại học Colorado, Mỹ cho biết ông không biết nhiều nghiên cứu về tác động của điện thoại di động đối với mật độ xương.
Tiến sĩ Barnes đã chủ trì Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đề xuất để đánh giá các nghiên cứu về an toàn trong sử dụng điện thoại di động.
Ông chỉ ra rằng sóng điện từ đã được thí nghiệm để thúc đẩy tăng trưởng xương ở người bị gẫy xương khó lành.  Trong nghiên cứu về bệnh nhân loãng xương, sóng điện từ cũng được sử dụng để làm xương chắc hơn.
Nhưng tiến sĩ Atay và đồng nghiệp chỉ ra rằng những nghiên cứu này chỉ áp dụng tần số sóng điện từ rất thấp từ 15 đến 72 Hz trong khi điện thoại di động thường có tần số từ 900 đến 1800 MHz.
Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia do tiến sĩ Barnes chủ trì đã công bố báo cáo vào tháng một năm 2008 và kết luận rằng cần thêm nghiên cứu để xác định mối tương quan giữa sử dụng điện thoại di động và các vấn đề sức khỏe về lâu dài.
“Rõ ràng là sử dụng điện thoại di động không tạo ra nguy cơ ngay lập tức. Nhưng có thể mất nhiều năm để có được câu trả lời về nguy cơ trong dài hạn của điện thoại di động,” ông nói.
Tiến sĩ Barnes cho biết có rất ít nghiên cứu về việc sóng tần số vô tuyến phát ra từ điện thoại di động gây hại cho một nhóm cụ thể như trẻ em, thanh niên, phụ nữ mang thai và thai nhi.
Hơn 500 nghiên cứu đã được công bố về tác động của điện thoại di động lên sức khỏe và phần lớn các nghiên cứu liên quan đến nguy cơ ung thư do điện thoại di động. Những các nghiên cứu này vẫn còn gây nhiều tranh cãi.
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm