Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đậu phụ: Thực phẩm thuần chay phòng ngừa ung thư và giảm cân hiệu quả

Nếu bạn là người hay ăn chay thì chắc hẳn chẳng xa lạ gì với các món ăn được chế biến từ đậu phụ. Tuy nhiên những công dụng tuyệt vời của đậu phụ mang đến cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Đậu phụ: Thực phẩm thuần chay phòng ngừa ung thư và giảm cân hiệu quả

Đậu phụ là món ăn thuần chay thanh đạm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Đậu phụ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như protein, mangan, calci, selen và phosphore. Trong 100gr đậu phụ có chứa các chất dinh dưỡng như:

- Calo: 70

- Carbohydrate: 1,5gr

- Protein: 8gr

- Chất béo: 4gr

- Chất xơ: 1gr

- Mangan: 0,6mg

- Calci: 201mg

- Phosphore: 121mg

Sắt: 1,6mg

- Đồng: 0,2mg

Magne: 37mg

- Kẽm: 0,8mg

Ngoài ra, đậu phụ cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B6, vitamin K, kali, selen, folate, riboflavin và thiamine.

Có rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng được chế biến từ đậu phụ

Lợi ích của đậu phụ mang lại cho sức khỏe

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch là căn bệnh khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những sản phẩm chế biến từ đậu nành có lợi cho sức khỏe của tim.

Isoflavone là một loại polyphenol có trong đậu nành có tác dụng làm giảm viêm, giúp lưu thông máu hiệu quả và chống lại các nguy cơ đột quỵ. Tăng lượng isoflavone giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim, giảm nồng độ insulin, trọng lượng cơ thể và mỡ bụng. 

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều đậu nành có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư dạ dày.

Chất isoflavone trong đậu nành làm giảm thiểu một số tác dụng phụ liên quan đến hóa trị và xạ trị.

Đậu phụ làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Một nghiên cứu thí điểm vào năm 2012 cho thấy, bổ sung isoflavone trong 12 tuần giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, giảm 20% triệu chứng ở phụ nữ tiền mãn kinh và 13% triệu chứng ở phụ nữ mãn kinh. Isoflavone có trong đậu nành giúp giảm bớt các triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi, đổ mồ hôi vào ban đêm,...

Ăn đậu phụ giúp giảm cân

Đậu phụ là lựa chọn khá thích hợp nếu bạn đang thực hiện một chế độ giảm cân khoa học bởi đậu phụ có chứa ít calo nhưng rất giàu acid amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Theo một phân tích tổng hợp vào năm 2013 của Trung Quốc, bổ sung isoflavone từ đậu nành giúp giảm trọng lượng cơ thể, kiểm soát cân nặng hiệu quả, cải thiện lượng đường và insulin trong máu.

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương

Đậu phụ có chứa một số khoáng chất quan trọng như calci, mangan và phosphore giúp duy trì sức khỏe xương, làm giảm các nguy cơ bệnh về xương như gãy xương, loãng xương. 

Đậu phụ giúp cải thiện và kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Y học Gia đình tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan cho thấy, uống 100mg isoflavone mỗi ngày giúp giảm mức đường huyết trong lúc đói xuống 15% chỉ sau 6 tháng sử dụng.

Isoflavone giúp giảm mức độ insulin, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Đậu phụ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có tác dụng không mong muốn

Một vài lưu ý khi ăn đậu phụ

Bạn có thể gặp phải các vấn đề đối với sức khỏe khi ăn quá nhiều đậu phụ. Đa phần đậu nành có nguồn gốc từ cây trồng biến đổi gen nên rất dễ gây dị ứng và bướu cổ. Khi bổ sung đậu phụ vào chế độ ăn uống bạn cần cân nhắc liều lượng hoặc có thể lựa chọn protein thực vật lành mạnh thay thế cho đậu phụ như tempeh, natto và các loại đậu.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Cách nhận biết đậu phụ chứa thạch cao

Hồng Hạnh H+ (Theo Draxe) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm