Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chuyên gia bật mí: Cà chua có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, vi sinh vật đường ruột ở lợn thí nghiệm đã thay đổi theo hướng thuận lợi hơn sau hai tuần những con lợn này được ăn chế độ ăn nhiều cà chua.

Dù gọi là trái cây hay rau củ, cà chua luôn giữ một vị trí cố định trong giỏ rau củ của chúng ta. Từ việc ăn sống, làm salad, nấu canh... cho đến làm món cà ri và tương ớt…, con người gần như sử dụng cà chua hàng ngày.

Ngoài tính năng siêu linh hoạt, loại trái cây này còn chứa nhiều đặc tính có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế, vitamin C, chất chống oxy hóa... có trong cà chua giúp thúc đẩy làn da đẹp, giảm viêm và tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Cà chua cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Một nghiên cứu gần đây, được công bố trên tạp chí Microbiology Spectrum phát hiện ra rằng, "cà chua mang lại lợi ích thông qua việc điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột".

Chuyên gia bật mí: Cà chua có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột - Ảnh 3.

Những con lợn thí nghiệm, với chế độ ăn nhiều cà chua, đã tăng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Nghiên cứu ban đầu được tiến hành trên lợn non. Các nhà khoa học đã khảo sát 20 con lợn trong 14 ngày. Những con vật này được chia thành hai nhóm - 10 con đầu tiên được cho ăn theo chế độ tiêu chuẩn và 10 con còn lại được cho ăn thêm bột đông khô làm từ cà chua.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những con lợn, với chế độ ăn nhiều cà chua đã làm tăng vi khuẩn trong ruột của chúng. Cụ thể, các vi sinh vật đường ruột ở lợn đã thay đổi theo hướng thuận lợi hơn sau hai tuần ăn chế độ ăn nhiều cà chua.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu, Jessica Cooperstone cho biết: "Đây là cuộc điều tra đầu tiên về việc tiêu thụ cà chua có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật như thế nào. Chúng tôi đã ghi nhận lại những loại vi khuẩn có mặt cũng như mức độ phong phú tương đối của chúng đã thay đổi ra sao khi ăn cà chua".

Theo một báo cáo trên ANI, sau khi quan sát kết quả bằng một biện pháp can thiệp ngắn hạn, các nhà nghiên cứu quyết định tiến hành một nghiên cứu tương tự trên người để thiết lập mối liên hệ giữa cà chua và hệ vi sinh vật đường ruột.

"Nghiên cứu đó sẽ cho thấy cà chua mang lại lợi ích thông qua việc điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột của người" – nhà khoa học Cooperstone nói.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hãy yêu thương phổi của bạn bằng cà chua và táo.

Hà Anh - Theo BBC Good Food
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm