Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Hãy yêu thương phổi của bạn bằng cà chua và táo

Chế độ ăn giàu hoa quả có thể làm chậm quá trình lão hóa ở phổi nếu như bạn là người chưa bao giờ hút thuốc và thậm chí là còn giúp sửa chữa nhưng hư tổn do việc hút thuốc gây ra.

Hãy yêu thương phổi của bạn bằng cà chua và táo

Kết quả của một nghiên cứu gần đây đã đề cập đến sự cải thiện chức năng phổi của những người đã bỏ thuốc và ăn nhiều cà chua và táo.  Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hội hô hấp châu Âu tháng 12/2017 cho thấy, những người bỏ hút thuốc lá tiêu thụ trung bình từ 2-3 phần cà chua hoặc quả tươi như táo một ngày giúp làm chậm lại quá trình tổn thương của phổi được so sánh với  những người ăn ít hơn 1 phần cà chua và hoa quả tươi một ngày.

Chức năng phổi kém cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong cao vì bất cứ nguyên nhân nào bao gồm: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi và bệnh tim mạch. Thậm chí nếu bạn không hút thuốc thì chức năng phổi tự nhiên cũng sẽ suy giảm khi bắt đầu bước sang tuổi 30. Bên cạnh việc thuyết phục mọi người ngừng hút thuốc để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh phổi nguy hiểm, nghiên cứu trên còn đưa ra hai điểm đáng lưu ý  về chức năng phổi:

  • Làm thế nào để sử dụng chức năng phổi dự đoán tình trạng tử vong của một người  mắc bệnh phổi cũng như người không bao giờ hút thuốc.
  • Củng cố chức năng phổi và phòng ngừa bệnh phổi mạn tính cũng là một vấn đề  y tế công cộng.

Chế độ ăn giàu hoa quả có thể làm chậm quá trình lão hóa ở phổi nếu như bạn là người chưa bao giờ hút thuốc và thậm chí là còn giúp sửa chữa nhưng hư tổn do việc hút thuốc gây ra.

Bên cạnh đó nghiên cứu  cũng chỉ ra những thực phẩm như chuối hoặc trà thảo mộc cũng có chứa nhiều chất flavonoid (chất chống oxi hóa) tương tự như táo và cà chua cũng vậy.

Một quả táo mỗi ngày tốt cho sức khỏe

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa quả rất tốt cho sức khỏe và táo không phải là một ngoại lệ.  Vỏ của táo có khả năng  làm giảm huyết áp, xơ cứng mạch và giảm  bệnh tim mạch.

Những hợp chất có trong táo có thể giúp phòng chống và điều trị ung thư phổi, hen, và  bệnh ở hệ thống hô hấp. Mặc dù tốt là thế những vẫn cần có liều lượng rõ ràng,  lượng ăn vừa phải vẫn là tốt nhất. Khuyến cáo về lượng táo tiêu thụ mỗi ngày với một số nhóm đối tượng sau:

  • Trẻ  dưới 8 tuổi: 1-1/2 cup/ngày
  • Trẻ lớn và vị thành niên: 1,5 -2 cup/ngày
  • Phụ nữ từ 19-30 tuổi: 2 cup/ngày và phụ nữ trên 30 tuổi: 1,5 cup/ngày
  • Nam giới ở bất cứ độ tuổi nào: 2 cup/ngày

Một lưu ý khác là hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, enzyme, vì vậy bạn nên ăn với lượng trung bình để tránh nạp quá nhiều đường Fructose đặc biệt  là với những người có tình trạng kháng insulin.  Và đừng cố gắng thay thế việc ăn hoa quả bằng uống nước hoa quả bởi tác dụng không tương đương như nhau.

Giấm táo giúp cân bằng đường huyết  và tối ưu  bộ máy tiêu hóa. Giấm  táo có tác dụng giảm lượng đường huyết ở những người bị tiểu đường typ 2. Làm dịu những cơn đau họng, chống lại các vi khuẩn. Củng cố bộ máy tiêu hóa giống như  prebiotic. Ngoài ra giấm táo còn giúp giảm cân và phòng chống nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Cà chua- loại rau giàu dinh dưỡng

Cà chua có chứa hợp chất lycopene được biết đến là một chất chống ung thư và đột quỵ và giảm thiểu nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.  Tuy nhiên trong cà chua có chứa chất lectin- một chất cũng có mặt trong khoai tây, ớt chuông, đậu đỗ, ngũ cốc… không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy  nên tránh ăn cà chua sống mà nên chế biến như lên men, luộc, chưng, giúp  phá vỡ các phân tử lectin.

Lưu ý đối với cà chua đó là các loại tương cà chua, xốt cà chua chế biến sẵn đều không thể tốt như cà chua tươi. Và một điều cần lưu ý hơn cả là cà chua không nên bảo quản trong tử lạnh mà nên để ở nhiệt độ phòng là tốt nhất.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh phổi

Ts.Bs. Trương Hồng Sơn và Bs. Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Mercola
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm