Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cà chua có khả năng chống ung thư

Một đánh giá gần đây được công bố trên tạp chí Cancers đã tiết lộ một số khả năng chống ung thư đáng chú ý của cà chua và các sản phẩm từ cà chua.

Các hoạt tính sinh học bảo vệ trong cà chua

Mặc dù cà chua thường không mấy được quan tâm về giá trị dinh dưỡng, nhưng chúng là nguồn phong phú các hợp chất có hoạt tính sinh học chống ung thư như carotenoid và polyphenol.

Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu đã liên kết các carotenoid như lycopene và beta-carotene có trong cà chua và các sản phẩm từ cà chua với giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài tác dụng bảo vệ của carotenoid chống lại ung thư tuyến tiền liệt, các tác giả cho biết tỷ lệ các loại ung thư miệng, ung thư họng và thanh quản, cũng như ung thư phổi, ung thư vú đều giảm.

Lycopene - một chất chống ung thư mang đến cho cà chua màu đỏ đầy sức sống – giúp trung hòa các gốc tự do gây hại. Các gốc tự do là những phân tử oxy có hoạt tính cao, không ổn định, có liên quan tới sự phát triển ung thư và những bệnh nguy hiểm khác.

Theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard, sử dụng cà chua và các sản phẩm của cà chua như nước sốt cà chua và pizza hơn 2 lần/tuần làm giảm 21-34% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tùy thuộc vào thực phẩm.

Một nghiên cứu khác ở Ý, nơi tiêu thụ nhiều cà chua, phát hiện ra rằng nguy cơ ung thư giảm 30-60% , đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa ở những người ăn ít nhất 7 khẩu phần cà chua tươi mỗi tuần.

Các hợp chất chống khối u

Polyphenol - một chất chống oxy hóa mạnh có trong cà chua - đã được báo cáo là giúp cản trở sự hình thành, tiến triển của ung thư. Bằng chứng chỉ ra rằng một số trong các polyphenol quyền lực này có thể giảm nguy cơ ung thư vú, phổi, gan, dạ dày và đại trực tràng.

Ngoài tác dụng bảo vệ, chống oxy hóa, polyphenol và carotenoid cũng có có khả năng chống khối u và cải thiện tỷ lệ sống thêm. Những hợp chất nhỏ bé này có thể ức chế các yếu tố tăng trưởng kích thích tế bào ung thư phát triển và sinh sôi. Cuối cùng, chúng tăng cường cơ chế bảo vệ miễn dịch chống lại ung thư.

Các tác giả cho biết: thật khó để hình thành một mối quan hệ rõ ràng giữa thành phần đặc biệt của chế độ ăn phức tạp với việc phòng ngừa những loại ung thư khác nhau. Theo các tác giả, việc phát triển các giống cà chua mới với sự gia tăng hàm lượng carotenoid và polyphenol có thể giúp phòng ngừa ung thư.

BS Tuyết Mai - Theo Sức khỏe & Đời sống/Naturalnews/Univadis
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm