Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn ít đạm có thể làm giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít đạm mang lại rất nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở cả nam và nữ giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim là căn bệnh gây tử vong số một trên toàn cầu. Số lượng phụ nữ không qua khỏi do các biến chứng động mạch vành cao gấp đôi so với bệnh ung thư vú tại Vương quốc Anh. Vào năm 2020, cứ 5 ca tử vong ở phụ nữ tại Mỹ thì có một ca là do bệnh tim.

“Từ lâu, chúng ta đã biết rằng ăn theo phong cách Địa Trung Hải (chế độ ăn ít đạm) rất tốt cho tim mạch và các lợi ích cũng đặc biệt phát huy tốt khi xem xét riêng ở phụ nữ”, Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cấp cao tại Anh cho biết.

Trong một nghiên cứu liên quan tới chế độ ăn này, một nhóm phụ nữ tham gia thử nghiệm đã được chấm điểm dựa trên chế độ ăn và được khuyến khích ăn nhiều thực phẩm có lợi như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hải sản, đồng thời ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn - tất cả đều thuộc chế độ ăn Địa Trung Hải. Kết quả cho thấy những phụ nữ tuân thủ chặt chẽ nhất chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 24% và nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 23% so với những phụ nữ hầu như không tuân theo chế độ ăn kiêng này. 

Bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Roxana Mehran, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Tôi rất vui vì giờ đây đã biết được những dữ liệu không được trình bày hoặc không được cung cấp đầy đủ trong các nghiên cứu trước về hiệu quả ở cả nữ giới và nam giới”. Các nhà nghiên cứu đã chạy số liệu trên nam giới và nhận thấy kết quả gần như tương tự: nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 22% và nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 23%.

Tiến sĩ David Katz, một chuyên gia về y học dự phòng và lối sống và dinh dưỡng cho biết lợi ích đối với tim mạch của chế độ ăn kiêng chất lượng cao là như nhau bất kể giới tính. “Những gì chúng ta biết về lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải trước đây không phân biệt giới tính” - ông nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã kể trên vẫn có những hạn chế nhất định. Tất cả nghiên cứu đều được ghi nhận bởi quan sát, không thể chỉ ra mối quan hệ nguyên nhân và kết quả, chúng hoàn toàn dựa vào các báo cáo của cá nhân nên chắc chắn độ chính xác bị ảnh hưởng bởi trí nhớ của từng người. Taylor chia sẻ. “Các tác giả đã thừa nhận sự tồn tại của những hạn chế. Họ cũng khuyến nghị rằng chúng ta nên thận trọng với các phát hiện, tuy rằng kết quả cũng hỗ trợ nhu cầu nghiên cứu cụ thể hơn về giới tính. Cho dù bạn thuộc nữ giới hay nam giới, một lối sống lành mạnh như chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và tuần hoàn cũng như các yếu tố gây ra chúng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, huyết áp cao. và cholesterol cao”.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đi bộ trên 6000 bước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở người cao tuổi.

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm