Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan giúp ngăn ngừa tăng cân

Trong khi chế độ ăn giàu chất béo được xem là nguyên nhân chính làm tăng cân, một nghiên cứu mới ở Đại học bang Georgia, Mỹ cho thấy chế độ ăn nghèo chất xơ hòa tan cũng là thủ phạm làm tăng cân.

Được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ, nghiên cứu cho thấy chuột được cho ăn chế độ thiếu chất xơ hòa tan có sức khỏe đường ruột kém và bị tăng cân.
Chất xơ hòa tan hấp thụ nước trong ruột, tạo nên một chất giống như keo mà có thể dính cholesterol và axit và giúp loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Như vậy, chất xơ hòa tan giúp giảm lượng cholesterol. Chất giống như keo tạo bởi chất xơ hòa tan này cũng giúp làm chậm tiêu hóa và điều tiết lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan gồm có cám, lúa mạch, quả hạch, hạt, đậu, một số loại rau củ và trái cây như táo, việt quất và cà rốt.
Theo tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Benoit Chassaing ở Viện Khoa học Y sinh, bang Georgia, Mỹ, các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng chế độ ăn thiếu chất xơ hòa tan có thể làm biến đổi microbiome trong ruột – nhóm các vi sinh vật sống trong ruột. Điều này làm viêm ruột và dẫn đến tăng cân.
Nhóm nghiên cứu đã cho chuột ăn theo các chế độ khác nhau về mức chất xơ hòa tan và không hòa tan, protein và chất béo. Nhóm đã đánh giá tác động của mỗi chế độ ăn lên cấu trúc ruột của chuột, microbiome, sự tích tụ chất béo và tăng cân.
So với chuột được cho ăn chế độ giàu chất xơ hòa tan, chuột được cho ăn chế độ thiếu chất xơ hòa tan tăng nhiều cân và tích tụ nhiều chất béo hơn. Chúng cũng cho thấy khác biệt trong cấu trúc ruột chỉ 2 ngày sau khi ăn theo chế độ thiếu chất xơ hòa tan. Thành ruột của chúng mỏng và ngắn hơn.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy việc đổi chất xơ không hòa tan sang chất xơ hòa tan ở chuột có chế độ ăn giàu chất béo làm giảm tích tụ chất béo và cân nặng.
Chất xơ hòa tan làm tăng số axit béo chuỗi ngắn giúp cải thiện sức khỏe ruột
 
Ngoài ra, sau khi đưa chất xơ hòa tan vào chế độ ăn của chuột, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy các thay đổi trong cấu trúc ruột bị đảo ngược trong khi không thấy tác dụng tương tự ở chất xơ không hòa tan.
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy cấu trúc ruột được cải thiện là do thay đổi trong vi khuẩn đường ruột được kích hoạt bởi chất xơ hòa tan. Điều này làm tăng số lượng axit béo chuỗi ngắn (SCFA). Chuột được cho ăn chế độ thiếu chất xơ hòa tan có mức SCFA thấp nhưng mức này tăng khi được ăn chất xơ hòa tan.
Sau khi bổ sung SCFA vào chế độ ăn thiếu chất sơ hòa tan của chuột, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy tác dụng tương tự với inulin, một loại chất xơ hòa tan có trong rễ rau diếp xoăn và củ cúc vu. Tuy nhiên, inulin chỉ làm cải thiện cấu trúc ruột ở chuột bình thường chứ không phải chuột thiếu vi khuẩn đường ruột.
Nói chung, các nhà nghiên cứu nhận định phát hiện của họ cho thấy bổ sung chất xơ hòa tan vào chế độ ăn có thể tăng cường sức khỏe ruột và điều tiết cân nặng bằng cách sản xuất SCFA.
Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: “Nếu nghiên cứu của chúng tôi được chứng minh là có thể áp dụng ở người, điều đó cho thấy tiêu thụ chất xơ hòa tan có thể là một cách để ngăn ngừa các dịch bệnh do trao đổi chất gây ra.
Ngoài ra, bổ sung các loại chất xơ hòa tan khác vào thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm các loại thực phẩm gây béo phì giàu calo, có thể là một cách giải pháp hiệu quả và khả thi.”
Thông tin thêm trong bài viết: Ăn nhiều chất xơ để sống lâu hơn
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm