Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ ăn chống viêm

Chế độ ăn chống viêm là kế hoạch ăn uống để giảm viêm mạn tính, một yếu tố chính trong các vấn đề sức khỏe và một số bệnh nghiêm trọng khác.

Chế độ ăn chống viêm

Sử dụng chế độ ăn chống viêm

Với tình trạng viêm mãn tính, hệ miễn dịch thường xuyên giải phóng các chất hóa học đóng vai trò điển hình trong chống lại các chất nguy hiểm như virus, vi khuẩn. Thông thường do các yếu tố về lối sống như căng thẳng và không tập thể dục, tình trạng viêm mạn tính xảy ra khi không có sự xâm nhập của các yếu tố khác để chống lại.

Vì dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm, chế độ ăn chống viêm được xem là có thể hạn chế tình trạng viêm mạn và giúp dự phòng hoặc điều trị những tình trạng sau: dị ứng, bệnh Alzheimer, hen, ung thư, đái tháo đường, bệnh tim, bệnh viêm ruột (ví dụ viêm loét đại tràng, và bệnh Crohn), hội chứng ruột kích thích và đột quỵ.

Thức ăn trong chế độ ăn chống viêm

Nghiên cứu cho rằng những người ăn nhiều rau, hoa quả, ngũ cốc, hạt, dầu ăn lành mạnh và cá có giảm nguy cơ các bệnh viêm. Ngoài ra, những chất tìm thấy trong một số thức ăn (đặc biệt là chất chống oxy hóa và aicd béo omega 3) có thể kiểm soát tác dụng chống viêm.

Những loại thức ăn chứa nhiều chất oxy hóa bao gồm:

  • Quả mọng (ví dụ việt quất, dâu tây, và quả mâm xôi)
  • Quả anh đào
  • Táo
  • Astiso
  • Rau với lá xanh đậm (như cải xoăn, rau cải rổ)
  • Khoai lang
  • Súp lơ
  • Hạt ( hạnh nhân, hạt đào)
  • Đậu (đậu đỏ, đậu đen)
  • Ngũ cốc
  • Socola đen

Thức ăn chứa nhiều acid béo omega 3:

  • Dầu cá (ví dụ cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá mòi, cá thu)
  • Hạt lạnh
  • Quả óc chó
  • Thức ăn chứa omega 3 (trứng và sữa).

Cũng có một số bằng chứng cho rằng các loại thảo mộc làm gia vị nhất định (như gừng, nghệ và tỏi) có thể giúp giảm viêm.

Những loại thức ăn cần tránh

Acid béo omega 6 (một loại chất béo cần thiết trong nhiều loại thức ăn) được biết là tăng sự sản xuất các chất gây viêm của cơ thể. Do acid béo omega 6 giúp duy trì xương khỏe mạnh, điều hòa chuyển hóa và kích thích chức năng não bộ, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn chúng khỏi thực đơn. Tuy nhiền cần cân bằng lượng acid béo omega 6 và omega 3 để giúp kiểm soát viêm.

Thức ăn giàu omega 6:

  • Thịt
  • Thực phẩm chứa bơ (sữa, bơ, kem)
  • Bơ thực vật
  • Dầu thực vật (như ngô, hướng dương, đậu nành, lạc )

Ngoài ra, các nghiên cứu  cho thấy tiêu thụ nhiều ngũ cốc tinh chế (như trong bánh mì trắng và các thực phẩm chế biến sẵn) có thể làm tăng tình trạng viêm.

Lợi ích của chế độ ăn chống viêm

Mặc dù tác dụng lên sức khỏe của chế độ ăn chống viêm vẫn chưa được nghiên cứu rộng rại trong thử nghiệm lâm sàng, các nghiên cứu có sẵn chỉ ra rằng tuân theo chế độ ăn chống viêm có thể giảm một số dấu hiệu viêm (ví dụ như protein phản ứng C).

Hơn nữa, có một số bằng chứng cho rằng chế độ ăn này có thể kiểm soát các tình trạng liên quan đến viêm mạn tính như tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và béo phì.

Mẹo để tuân theo chế độ ăn giảm viêm

  • Ăn từ 5-9 loại hoa quả rau củ giàu chất oxy hóa mỗi ngày
  • Hạn chế ăn nhiều thức ăn chứa nhiều omega 6 và tăng lượng thức ăn giàu omega 3 (ví dụ hạt lanh, quả óc chó, dầu cá như cá hồi, cá ngừ cá mòi cá thu)
  • Thay thế thịt bằng các protein lành mạnh hơn như thịt gia cầm nạc, cá, đậu nành và đậu lăng.
  • Dùng bơ và dầu thực vật như dầu oliu, dầu lạc
  • Thay vì chọn ngũ cốc tinh chế, chọn ngũ cốc nguyên chất giàu chất xơ như yến mạch, gạo nâu, bánh mì và mì chay mà ngũ cốc là nguyên liệu đầu tiên
  • Thay vì bỏ nhiều muối vào đồ ăn, có thể tăng cường hương vị với thảo dược chống viêm như tỏi, gừng và nghệ.

Thông tin thêm trong bài viết: Những cặp đôi thực phẩm giúp chống viêm

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywell
Bình luận
Tin mới
  • 09/12/2022

    Để con thông minh, mẹ bầu nên bổ sung DHA như thế nào cho đúng?

    Khi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết, bé con sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh anh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Vậy mẹ cần bổ sung DHA như thế nào để phát huy hết tác dụng?

  • 09/12/2022

    7 mẹo giúp bạn có động lực duy trì tập thể dục trong mùa đông

    Mùa đông đã tới. Chạy bộ hoặc tập thể dục khi trời lạnh bên ngoài có vẻ không phải là một điều dễ thực hiện, ngay cả khi bạn muốn làm điều đó nhưng lại thiếu đi động lực và quyết tâm thực hiện.

  • 09/12/2022

    Dị ứng protein sữa ở trẻ nhỏ

    Dị ứng protein sữa ở trẻ sơ sinh là một vấn đề nghiêm trọng. Cả trẻ sơ sinh và mẹ đều bị ảnh hưởng. Nếu con bạn bị dị ứng protein sữa, điều quan trọng là phải xác định cần cho trẻ ăn như thế nào để giúp trẻ phát triển.

  • 08/12/2022

    Các cầu thủ thi đấu World Cup bổ sung gì vào chế độ dinh dưỡng?

    Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì thể lực, tăng sức bền và khả năng chịu đựng cho các cầu thủ bóng đá. Cùng tìm hiểu các cầu thủ tham dự FIFA World Cup bổ sung gì vào chế độ ăn uống của họ để tối ưu sức khỏe cho việc thi đấu nhé!

  • 08/12/2022

    Giúp mẹ thoát khỏi nỗi khổ tắc tia sữa

    Tắc tia sữa (tắc tuyến sữa) bản chất là tình trạng ứ đọng sau khi sữa được sản xuất ra nhưng không được giải thoát ra ngoài tại vú của mẹ nuôi con. Nếu tình trạng này không được giải quyết sẽ dẫn đến viêm, áp xe vú làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé.

  • 08/12/2022

    Chế độ ăn uống có làm tăng nguy cơ dậy thì sớm?

    Tỷ lệ trẻ em đang dậy thì đã tăng lên đáng kể từ năm 1997 đến năm 2010. Trước thế kỷ 20, độ tuổi dậy thì trung bình ở trẻ em gái là 16 hoặc 17. Độ tuổi dậy thì đã giảm liên tục trong 100 năm qua. Ngày nay, khoảng 16% trẻ em gái dậy thì vào khi mới chỉ 7 tuổi và khoảng 30% dậy thì khi bước sang tuổi thứ 8.

  • 08/12/2022

    5 mẹo vệ sinh tủ lạnh siêu sạch chuẩn bị đón Tết

    Cuối năm, ai cũng muốn dọn dẹp mọi thứ thật sạch sẽ, tinh tươm để đón một năm mới thật hào hứng, phấn khởi. Tủ lạnh luôn là nơi khiến bạn cảm thấy căng thẳng nhất vì lưu trữ quá nhiều đồ, trong khi lại phải sử dụng liên tục.

  • 08/12/2022

    Hãy thêm món rau yêu thích của 'thủy thủ Popeye' vào bữa ăn để nhận những lợi ích bất ngờ

    Trong số tất cả các loại rau lá xanh, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi) là một trong những loại rau linh hoạt nhất. Bạn có thể thêm nó vào sinh tố, thưởng thức nó trong món salad ướp lạnh, hấp và áp chảo như một món ăn phụ, thêm nó vào món xào và thậm chí trộn nó vào các món nướng.

Xem thêm