Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chất xơ trong yến mạch thúc đẩy quá trình giảm cân

Nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrition) cho thấy, bổ sung chất xơ beta glucan có trong yến mạch vào chế độ ăn có thể giúp tăng hiệu quả giảm cân.

Beta glucan là chất xơ hoà tan có nhiều trong trong yến mạch.

Chế độ ăn cung cấp đầy đủ chất xơ là một trong những chìa khóa giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Theo đó, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ) phát hiện ra rằng, chất xơ beta glucan trong yến mạch có tác dụng vượt trội trong quá trình giảm cân.

Chất xơ được chia làm 2 nhóm là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan có khả năng hút nước vào phân, giúp giảm nguy cơ táo bón. Trong khi đó chất xơ hòa tan sẽ tan trong nước, tạo thành kết cấu dạng gel hỗ trợ ổn định cholesterol và đường huyết.

Cụ thể, một số dạng chất xơ được sử dụng trong nghiên cứu gồm:

  • Pectin: Thường có trong trái cây

  • Beta glucan: Có trong ngũ cốc, nấm, rong biển

  • Dextrin: Chất xơ được sử dụng phổ biến trong thực phẩm chức năng

  • Tinh bột kháng tiêu hóa: Một dạng tinh bột nhưng không bị tiêu hóa ở dạ dày mà sẽ xuống ruột già

  • Cellulose: Chất xơ không hòa tan có trong tế bào của thực vật

Thí nghiệm trên những con chuột béo phì cho thấy, tất cả các dạng chất xơ trên đều giúp thay đổi hệ vi sinh đường ruột. Nhưng khi xem xét cân nặng, tỷ lệ mỡ và khả năng dung nạp glucose, beta glucan có tác dụng vượt trội hơn các dạng chất xơ khác.

Nếu kết quả này cũng xảy ra trong thí nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu cho rằng beta glucan có tiềm năng trở thành chiến lược cải thiện các bệnh lý chuyển hóa.

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn giúp bạn thực hiện được kế hoạch giảm cân hiệu quả

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn giúp bạn thực hiện được kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Lâu nay, chúng ta thường chỉ nghĩ tới tác dụng nhuận tràng của chất xơ. Hệ tiêu hóa không thể phân hủy chất xơ, nên đa phần chúng sẽ được thải ra ngoài qua đường ruột. Khi đến ruột già, chất xơ trở thành thức ăn cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa. Sản phẩm của quá trình này là các acid béo chuỗi ngắn (SCFA).

SCFA giúp nuôi dưỡng các tế bào ở niêm mạc ruột, đồng thời đi vào máu đem lại tác dụng cho cơ thể. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ còn giúp bạn no lâu, giảm nguy cơ ăn quá độ và tăng cân, điều hòa đường huyết.

Để bổ sung chất xơ như beta glucan vào chế độ dinh dưỡng, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau củ. Hạn chế sử dụng ngũ cốc và tinh bột tinh chế mà nên ăn cơm, mì Ý hoặc bánh mì làm từ bột mì nguyên cám.

Cách tiết kiệm nhất để bổ sung chất xơ vào bữa ăn là thêm 1/2 cốc đậu (các loại đậu đen, đậu lăng) vào bữa ăn mỗi ngày. Thay vì những món ăn vặt kém lành mạnh, bạn nên ăn các loại hạt hạch giàu chất xơ lẫn protein, chất béo tốt cho sức khỏe.

Dù beta glucan có tiềm năng trở thành một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả, bạn vẫn nên bắt đầu với chế độ ăn cân bằng, giàu rau củ và ngũ cốc nguyên hạt. 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 lý do để bạn lập tức muốn chọn ăn yến mạch trong bữa sáng.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm