Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cái nhìn toàn diện về phương pháp cải thiện giấc ngủ

Mất ngủ mạn tính không chỉ ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ và niềm vui trong cuộc sống mà còn phá hủy dần dần từ từ hệ thống hormone, hệ miễn dịch và khả năng tự chữa lành của cơ thể

 Cái nhìn toàn diện về phương pháp cải thiện giấc ngủ

“Tôi phải thừa nhận rằng mỗi khi nằm xuống giường tôi phải đếm hàng triệu con cừu, mà tôi vẫn không thể đi vào được giấc ngủ. Tôi nằm  xuống giường và nhìn lên trần nhà, lắng nghe tiếng tích tắc của đồng hồ. Một phút. Rồi một giờ trôi qua, tôi chỉ biết nằm chờ thời gian, chờ cho đến sáng. Chỉ còn 6 tiếng nữa, 5 tiếng rồi 4 tiếng. Chỉ cần có một tiếng động nhỏ của dấu hiệu bắt đầu ngày mới, tôi vội vã bật dậy. Rồi đi làm với một cơ thể và tâm trí mệt mỏi chỉ sau 2 -3 tiếng thức dậy”.

Đây là tâm sự chung của những người đang ở trong tình trạng mất ngủ. Mất ngủ có thể gây ra suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến rất nhiều sinh hoạt. Theo cục quản lý an toàn giao thông của Mỹ, mỗi năm nước này có hơn 100.000 ca tai nạn giao thông bởi sự  mệt mỏi của người tham gia giao thông với 1550 người chết và 71.000 ca chấn thương. Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng lái xe trong tình trạng mệt mỏi có thể gây ra những tai nạn thảm khốc hơn là ảnh hưởng của  rượu bia.

Mất ngủ mạn tính không chỉ ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ và  niềm vui trong cuộc sống mà còn phá hủy dần dần từ từ hệ thống hormone,  hệ miễn dịch và  khả năng tự chữa lành của cơ thể ( ví dụ là tự chống lão hóa của cơ thể khi ngủ).

Bạn không nhất thiết phải nhờ cậy đến  thuốc để xóa tan tình trạng này. Hãy sử dụng các phương pháp đến từ thiên nhiên để có một chu kỳ ngủ tự nhiên an toàn hơn.  

Sự khác nhau của các loại  mất ngủ

Mất ngủ có hai dạng:

  1. Mất ngủ khởi phát: gặp rắc rối  khi rơi vào trạng thái  buồn ngủ
  2. Mất ngủ duy trì:  tỉnh vào giữa giấc ngủ  và không thể  quay lại  ngủ tiếp (do tác động của cần sa và rượu)

Mất ngủ khởi phát  thường được gây ra do  lo âu, trầm cảm, các cơn đau, rối loạn giấc ngủ và đầu óc  hoạt động  quá mức. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thông minh cực kỳ khó ngủ bởi do sự hăng say làm việc đôi khi lấn át những cơn buồn ngủ và đến lúc thành thói quen thì họ muốn đi ngủ bình thường cũng không được.  Ở những người này, mặc dù  họ có mệt đến đâu thì cơ thể vẫn không hợp tác để họ  có thể ngủ được. Thực ra  không khó có thể hiểu được tại sao  bây giờ mọi người lại dễ mất ngủ, khi mà xung quanh con người toàn là đồ công nghệ: ti vi, điện thoại , máy tính bảng, ánh sáng nhân tạo…

Trầm cảm, lo âu và các trạng thái tâm thần bất ổn khác  không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Khi một người thường xuyên bị trầm cảm, não bộ sẽ không hoạt động theo chu kỳ sinh học nữa, điều đó dẫn đến việc thiếu hụt các vitamin, muối khoáng và gây độc cho cơ thể.

Mất ngủ ngắn hạn và mất ngủ mạn tính

Mất ngủ duy trì ngắn hạn có thể là do bạn sử dụng các chất kích thích, tiếp xúc với một số chất hóa học, dị ứng  và rối loạn giấc ngủ. Mất ngủ khởi phát ngắn hạn là dấu hiệu  điển hình do stress.  Mất ngủ mạn tính thì khác, nó được gây ra bởi nhiều nguyên nhân như tình trạng sức khỏe giảm sút, hoặc sự hoạt động quá mức của các sự liên tưởng hoặc sự suy nghĩ cao độ. Mất ngủ duy trì mạn tính là dấu hiệu của những căn bệnh trầm trọng.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Cần sa:  với một liều lượng  rất nhỏ, cần sa là  một biện pháp điều trị mất ngủ, nhưng lạm dụng cần sa sẽ dẫn đến mất ngủ duy trì mạn tính và có thể dẫn đến mất ngủ khởi phát khi một người  từ bỏ việc sử dụng cần sa.

Dị ứng: chảy nước mũi, kích ứng, chảy nước mắt, đau xoang và ngứa cũng làm cho người mắc khó ngủ

Chế độ ăn: chế độ ăn nghèo nàn, không đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng gây ra tình trạng sức khỏe kém, trong đó có giấc ngủ

Nhiễm độc:  nhiễm độc hóa hoặc hoặc kim loại nặng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh, hệ nội tiết  và mọi chức năng của cơ thể.

Thuốc:  mất ngủ cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị

Các bệnh của đường tiêu hóa:  nhiễm nấm, nhiễm khuẩn,  nhiễm giun, đầy bụng cũng là một nguyên nhân dẫn đến mất ngủ và khỏi nguồn của các vấn đề tiêu hóa chính là một chế độ ăn mất cân đối

 Hen: thật khó có thể ngủ khi đường thở bị hẹp lại bởi sự co thắt các cơ hoặc  đờm đặc quánh ở đường hô hấp

Các bệnh thần kinh: đa xơ cứng, hội chứng chân không yên, parkison dều gây rat mất ngủ

Cà phê:  hay những đồ uống có chứa các chất kích thích như trà, nước  tăng lực đều   chứa một lượng nhỏ caffein  tạo sự tỉnh táo quá mức, khiến người uống khó ngủ hơn

Những biện pháp tự nhiên cải thiện tình trạng mất ngủ

Việc đầu tiên và quan trọng nhất là hãy tránh tất cả các nguyên nhân gây ra mất ngủ mà có thể tránh được. Tránh uống cà phê, sô cô la, nước ngọt,  nước tăng lực… Nếu không thể từ bỏ thì hãy tránh rất rất xa chứng trước khi đến giờ nghỉ ngơi. Tắt mọi thiết bị điên tử trước khi đi ngủ để tránh bị ảnh hưởng bởi điện từ trường.

Nếu bạn đã hết sức cố gắng tránh mà vẫn mất ngủ thì bạn có thể cân nhắc đến các mẹo sau:

  • Uống một cốc sữa ấm - được rất nhiều người áp dụng và thành công nhưng không phải  trong trường hợp nào cũng có hiệu quả
  • Tiếp xúc với ánh nắng ban mai mỗi ngày 15 phút để giúp thiết lập lại đồng hồ sinh học.
  • Với những người hay bị stress cố gắng hãy kiểm soát chúng bằng nhiều biện pháp. Đừng đánh giá thấp các biện pháp dinh dưỡng hoặc tập thể dục. Chúng nhiều khi đem lại những  hiệu quả không ngờ. Bổ sung đầy đủ các vitamin nhóm B, vitamin A và vitamin D giúp bạn có sức khỏe tốt hơn từ đó làm tăng chất lượng giấc ngủ. Một số biện pháp khác như  đi bộ  trong công viên, hít thở khí trời cũng là một cách tốt để giảm stress
  • Sử dụng thảo dược như rễ cây valerian, hoa cúc La Mã, black cohosh, houblon (cây hoa bia), bán chỉ liên, …. để chữa trị bệnh mất ngủ .
  • Liệu pháp âm nhạc cũng dần được chấp nhận như là một phương pháp điều trị  mất ngủ chính thống.

Mất ngủ là một tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe vì vậy bạn phải kết hợp nhiều biện pháp điều trị để xóa tan được căn bệnh này

Tham khảo thêm thông tin bài viết: 10 vấn đề sức khỏe khiến bạn mất ngủ thường xuyên

Bs. Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Organiclifestylemagazine
Bình luận
Tin mới
  • 23/07/2024

    Lý do phụ nữ nên bổ sung kẽm và calci trước khi mang thai

    Nghiên cứu cho thấy, thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt là giàu kẽm và calci trước khi thụ thai giúp phụ nữ giảm nguy cơ gặp biến chứng do tăng huyết áp trong thai kỳ.

  • 23/07/2024

    Cháy nắng - "Kẻ thù thầm lặng" của làn da: Nguy cơ ung thư da và cách phòng tránh hiệu quả

    Mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ đẹp rực rỡ của ánh nắng chính là một "kẻ thù thầm lặng" có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho làn da, thậm chí dẫn đến ung thư da.

  • 23/07/2024

    Muốn xương chắc khoẻ không thể thiếu 5 vitamin này

    Khi chúng ta còn trẻ, cơ thể tạo ra xương mới nhanh hơn tốc độ tiêu hủy xương cũ. Tuy nhiên, khi con người già đi, quá trình này sẽ ngược lại. Bổ sung một số vitamin quan trọng vào chế độ dinh dưỡng hàng có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất xương và giúp xương chắc khỏe hơn.

  • 23/07/2024

    Viêm tuyến giáp Hashimoto

    Viêm tuyến giáp Hashimoto là gì? Bệnh này có nguy hiểm không, làm sao để điều trị bệnh? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin về viêm tuyến giáp Hashimoto qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

  • 23/07/2024

    Gợi ý đồ uống buổi sáng kích thích tóc mọc nhanh và chắc khoẻ

    Sở hữu mái tóc bóng mượt và chắc khoẻ là ước mơ của nhiều chị em. Tuy không có "thần dược" nào làm biến đổi tóc ngay lập tức, nhưng có một số thói quen sẽ kích thích sự phát triển của tóc bền vững theo thời gian. "Bỏ túi" 7 loại đồ uống buổi sáng không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất nuôi dưỡng tóc từ bên trong.

  • 23/07/2024

    Mách bạn 5 lưu ý khi chăm sóc da vào mùa mưa

    Thời tiết mùa Hè mưa nhiều, nóng ẩm có thể khiến làn da “dở chứng”, gặp nhiều vấn đề như đổ dầu, nổi mụn, sạm da. 5 lưu ý sau giúp bạn chăm sóc da khỏe đẹp suốt mùa mưa.

  • 22/07/2024

    Cách tăng cơ hội thụ thai ở độ tuổi 30

    Theo tuổi tác, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần. Đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30, một số cách sau sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai.

  • 22/07/2024

    Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

    Chỉ vì bạn đang có kinh không có nghĩa là bạn không thể quan hệ. Đối với một số phụ nữ, quan hệ tình dục trong kỳ kinh thậm chí còn thú vị hơn những thời điểm khác trong tháng. Nhu cầu bôi trơn giảm đi trong kỳ kinh nguyệt và việc đạt cực khoái có thể làm dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như đau quặn bụng.

Xem thêm