Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các tác động bất ngờ của việc ăn cơm trắng

Xương khỏe hơn, cơ thể tạo ra nhiều năng lượng hơn là những tác động tích cực của việc ăn cơm trắng thường xuyên.

Do sự đa dạng về chủng loại (hơn 120.000 giống) và sự phù hợp với nhiều loại hương vị, món ăn, gạo là một trong những ngũ cốc phổ biến nhất thế giới. Food & Wine ước tính gạo chiếm 1/5 tổng lượng calo mà con người tiêu thụ trên toàn cầu.

Gạo trắng là một trong những loại gạo phổ biến nhất. Đó là gạo qua tinh chế, nghĩa là đã được xay xát để loại bỏ lớp vỏ, lớp cám và mầm bên ngoài. Bất chấp sự phổ biến của nó, nhiều người vẫn chê gạo trắng vì cách nó được chế biến, đặc biệt khi so với gạo lứt.

Lauren Manaker, tiến sĩ y khoa từng viết nhiều cuốn sách về dinh dưỡng như The First Time Mom’s Pregnancy CookbookThe 7 Ingredient Healthy Pregnancy Cookbook và Fueling Male Fertility, đã nói về những tác động tích cực của việc ăn gạo.

Cơ thể sẽ có nhiều năng lượng hơn

“Gạo trắng là nguồn cung cấp carbohydrate, nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho cơ thể người. Ngoài ra, nhiều loại gạo trắng chứa nhiều vitamin B, có thể làm tăng mức năng lượng trong cơ thể”, TS Manaker nói.

an com trang anh 1

Thế giới đang có hơn 120.000 giống lúa để lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày. Ảnh: Huffington Post.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, tất cả vitamin B, trừ folate, đều tham gia vào ít nhất một khâu trong quá trình sản xuất năng lượng trong tế bào. Cơ thể cần các loại vitamin B với liều lượng khác nhau để tạo năng lượng.

Việc hấp thụ quá ít vitamin B sẽ hạn chế sản xuất năng lượng của cơ thể, có thể tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và sức khỏe tổng thể.

Xương sẽ chắc khỏe hơn

Sức mạnh của xương sẽ tăng khá nhiều nếu chúng ta ăn gạo trắng thường xuyên.

“Chúng ta đều biết canxi và vitamin D là những dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nhưng mangan, một chất cũng rất cần thiết đối với xương, lại tồn tại trong gạo trắng”, TS Manaker phát biểu.

Cân nhắc về nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

"Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ gạo trắng và nguy cơ hội chứng chuyển hóa. Đương nhiên, chúng ta cần thêm dữ liệu để khẳng định chắc chắn mối liên quan này", TS Manaker nói.

Theo Mayo Clinic, hội chứng chuyển hóa là một nhóm tình trạng xảy ra cùng nhau, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2. Các tình trạng bao gồm lượng đường trong máu cao, mỡ thừa quanh eo, huyết áp tăng và hàm lượng cholesterol hoặc chất béo trung tính cao bất thường.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Heart Asia cho rằng những người ăn gạo trắng với liều lượng cao nhất có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 30% so với những người ăn ít. Mặc dù không nghiêm trọng, tỷ lệ 30% vẫn đáng quan tâm. Vì vậy, những người có nguy cơ mắc bất kỳ tình trạng nào trong danh sách trên hãy cân nhắc thay thế gạo bằng thứ khác.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Cách hâm nóng cơm nguội để tránh ngộ độc.

Thiên Uyên - Theo ZingNews
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm