Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn thịt đỏ đã chế biến có thể dẫn đến suy tim

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Suy tim của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn thịt đỏ đã chế biến làm tăng nguy cơ bị suy tim ở đàn ông.

Gần 6 triệu người ở Mỹ bị suy tim, và một nửa trong số này chết trong vòng 5 năm sau chẩn đoán. Trong khi đó, các chi phí y tế và tình trạng mất năng suất lao động do suy tim làm tiêu tốn khoảng 34 tỷ đô la mỗi năm.
Để có một trái tim khỏe mạnh, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên thực hiện chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, bơ sữa ít béo, thịt gia cầm, cá và quả hạch. Ngoài ra cũng nên ăn các loại cá giàu omega-3 như cá hồi, cá hương và cá trích ít nhất 3 lần một tuần.
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều thịt gà, cá và đậu thay vì thịt đỏ. Hướng dẫn của hiệp hội cho thấy “Không có vấn đề gì nếu ăn thịt đỏ miễn là hạn chế số lượng,” và đề nghị mọi người nên chọn thịt nạc và hạn chế ở mức dưới 170 g một ngày.
Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu Karolinska, Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động của thịt đỏ chưa chế biến và thịt đỏ đã chế biến - như xúc xích, dồi, pate gan - đối với nguy cơ suy tim. Đây là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này.
Nghiên cứu này khảo sát thông tin chi tiết về chế độ ăn và lối sống của 37.035 đàn ông từ 45-79 tuổi không có tiền sử bệnh tim hoặc ung thư từ năm 1998 đến năm 2010.
Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy 2.891 người bị suy tim và 266 người chết do căn bệnh này. Những người tiêu thụ nhiều thịt đỏ đã chế biến nhất (hơn 75 g một ngày) có nguy cơ bị suy tim cao hơn 28% so với người tiêu thụ ít nhất (ít hơn 25 g một ngày).
Ngoài ra, những người tiêu thụ nhiều thịt đỏ đã chế biến nhất có nguy cơ tử vong do suy tim cao gấp hai lần so với những người tiêu thụ ít nhất. Các nhà nghiên cứu tính toán thấy cứ tiêu thụ thêm 50 g thịt đỏ đã chế biến mỗi ngày, tương đương với một hoặc hai lát thịt giăm bông, nguy cơ bị suy tim tăng 8% và nguy cơ tử vong do suy tim tăng 38%.
Đòng thời, nghiên cứu không cho thấy bất kỳ mối tương quan nào giữa suy tim hoặc nguy cơ tử vong do suy tim với người ăn thịt đỏ chưa chế biến.
Dựa trên các phát hiện trên, trưởng nhóm nghiên cứu, PGS.TS Joanna Kaluza thuộc Khoa Dinh dưỡng Con người, Đại học Khoa học Đời sống Warsaw, Balan đã đưa ra khuyến cáo về chế độ ăn như sau:“Để giảm nguy cơ bị suy tim và các bệnh tim mạch khác, chúng tôi khuyến cáo nên tránh thịt đỏ đã chế biến trong chế độ ăn và hạn chế lượng thịt đỏ chưa chế biến xuống từ một đến hai bữa một tuần hoặc ít hơn. Thay vào đó nên ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt quả hạch và cá.”

 

 

Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm