Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn lạc tốt cho chức năng tim mạch

Lạc là một loại thực phẩm phổ biến được nhiều người sử dụng và có ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy ăn lạc tốt cho sức khỏe tim mạch.

Mặc dù tên là “lạc”, trên thực tế lạc thuộc họ đậu. Khác với các loại quả hạch mọc trên cây khác như hạnh nhân và quả óc chó, lạc mọc ở dưới đất.
Đậu là các loại hạt ăn được nẳm trong quả. Họ đậu là một trong những nguồn protein tập trung tốt nhất trong thế giới thực vật. Mặc dù cấu tạo và lợi ích dinh dưỡng của lạc gần giống với các loại đậu khác, cách sử dụng lạc trong chế độ ăn và nấu nướng lại giống với quả hạch hơn.
Một nghiên cứu về tiêu thụ lạc của Khoa Khoa học Dinh dưỡng ở Đại học Bang Pennsylvania, Mỹ cho thấy bổ sung lạc vào chế độ ăn giàu chất béo giúp cải thiện phản ứng với chất béo trung tính sau bữa ăn và duy trì chức năng màng trong của tế bào.
“Lạc là một đồ ăn vặt lành mạnh ,” trưởng nhóm nghiên cứu Xiaoran Liu, đồng thời là nghiên cứu viên thuộc Đại học Bang Pennsylvania cho biết.
Nghiên cứu được tiến hành để đánh giá chức năng tim mạch sau khi tiêu thụ bữa ăn giàu chất béo. Một nhóm gồm 15 đàn ông thừa cân được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm nhỏ dùng một trong hai bữa ăn sau:
- Bữa ăn có lạc chứa 85g lạc
- Bữa ăn đối chứng không có lạc.
Cả hai bữa ăn đều giàu chất béo và có số năng lượng và chất dinh dưỡng vĩ mô giống nhau. Sau mỗi bữa ăn, người tham gia nghiên cứu được đo mức lipid, glucose và insulin năm lần.
 
Chức năng tim mạch được xác định bằng cách đo giãn mạch qua trung gian dòng chảy (FMD). FMD là phương pháp đo chức năng tim mạch không xâm phạm bằng cách sử dụng vòng thít trên cánh tay để hạn chế dòng chảy của máu. Sau đó vòng thít này được tháo ra để đánh giá độ giãn động mạch ở cánh tay.
FMD không giảm sau khi ăn lạc
Kết quả của thử nghiệm cho thấy FMD giảm 1,2% sau khi ăn ở bữa ăn không có lạc. Trái lại, FMD không giảm ở bữa ăn có lạc.
Phát hiện này cho thấy chức năng mạch máu được duy trì bình thường ở bữa ăn có lạc trong khi chức năng mạch máu bị ức chế mạnh ở bữa ăn không có lạc.
Thoái hóa mạch máu là rối loạn hệ thống mạch máu, có đặc điểm là chức năng mạch máu hoạt động yếu. Chứng bệnh này đóng vai trò làm tác nhân gây ra chứng xơ vữa động mạch và hình thành nên các mảng bám và thương tổn ở động mạch vành, cuối cùng dẫn đến bệnh tim mạch vành.
Sau khi tiêu thụ bữa ăn giàu chất béo, chức năng mạch máu bị suy giảm tạm thời cho đến khi chất béo trong máu được loại bỏ.
Giảm chất béo trong chế độ ăn và hạn chế tác động của chất béo lên chức năng mạch máu có thể giúp giảm bệnh tim mạch vành. Phát hiện của nghiên cứu này cho thấy ăn lạc có thể giảm đáng kể nguy cơ này và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch do chế độ ăn giàu chất béo gây ra.
Tiến sĩ Liu cho biết: “Các nghiên cứu trước đây cho thấy người ăn lạc nhiều hơn hai lần mỗi tuần có nguy cơ bị bệnh tim mạch vành thấp hơn. Tác dụng trên có thể được giải thích bởi ảnh hưởng có lợi của lạc đối với động mạch.”
Tiến sĩ Liu lưu ý rằng vì lạc giàu năng lượng nên mọi người cần chú ý lượng calo có trong lạc khi đưa vào chế độ ăn. Lạc có thể thay thế các nguồn giàu calo khác trong bữa ăn thay vì chỉ là thực phẩm bổ sung.
Thông tin thêm trong bài viết: 5 lý do bạn có thể giảm cân với lạc
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm