Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn lạc và quả hạch mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị ung thư và các bệnh khác

Một nghiên cứu mới cho thấy ăn lạc và quả hạch có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Nghiên cứu trên được tiến hành bởi giáo sư Piet van den Brandt và đồng nghiệp ở Đại học Maastricht, Hà Lan và được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế.
Lạc và quả hạch là nguồn chứa nhiều omega-3, chất xơ, vitamin E, các chất chống oxy hóa và chất béo có lợi. Vì thế, chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tim.
Các nghiên cứu trước đó cho thấy ăn quả hạch có thể giảm các cục máu đông, hạ cholesterol và giảm nguy cơ bị loạn nhịp tim. Nhưng các lợi ích của lạc và quả hạch chưa dừng ở đây. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tin tức Y học Ngày nay cho thấy ăn quả hạch giúp giảm 20% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác.
Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Brandt và đồng nghiệp phát hiện thấy ăn lạc - mà thực chất thuộc họ đậu - và quả hạch có thể giúp giảm nguy cơ tử vong ở một số bệnh.
Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 120.000 đàn ông và phụ nữ từ 55-69 tuổi ở Hà Lan.
Tất cả người tham gia nghiên cứu được hỏi về tần suất và số lượng tiêu thụ lạc, quả hạch và bơ lạc. Sau đó nhóm nghiên cứu đánh giá mối tương quan giữa việc tiêu thụ các loại thực phẩm này và tỷ lệ tử vong do một số bệnh nhất định ở người tham gia từ năm 1986 khi nghiên cứu được bắt đầu. 
Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ khoảng 15 g lạc hoặc quả hạch mỗi ngày có nguy cơ tử vong do các bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh hô hấp, bệnh tim và thoái hóa hóa thần kinh thấp hơn so với những người không tiêu thụ lạc hoặc quả hạch.
Tiêu thụ lạc và quả hạch giúp giảm nguy cơ tử vong nhiều nhất ở bệnh hô hấp và thoái hóa thần kinh và kết quả này là giống nhau ở cả đàn ông và phụ nữ.
Tuy nhiên, bơ lạc không có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong của người tham gia. Đó có thể là vì bơ lạc chứa muối, dầu thực vật và các axit béo chuyển hóa mà làm mất tác dụng có lợi của lạc.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy ăn hơn 15g quả hạch mỗi ngày không làm giảm thêm nguy cơ tử vong ở người tham gia. Phát hiện này giống với nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy tăng lượng tiêu thụ quả hạch quá mức ở trên không làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư và bệnh hô hấp.
Thông tin thêm trong bài viết: Ăn uống đúng cách để giảm nguy cơ ung thư
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm