Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 thực phẩm trong chế độ ăn giúp giảm nguy cơ ung thư

Ung thư có thể phòng ngừa nhờ điều chỉnh lối sống với những thói quen tốt cho sức khỏe như ăn uống lành mạnh. Một số thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung thư.

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh góp phần giảm nguy cơ mắc ung thư.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên nguyên tắc chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ruột, ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư phổi.

Tuy không có giải pháp nào có thể phòng ngừa ung thư hoàn toàn, bạn có thể kết hợp nhiều thực phẩm lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng để chủ động bảo vệ sức khỏe:

Trái cây và rau củ

Người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải được khuyến cáo ăn tối thiểu 5 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ hòa tan, giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và bảo vệ đường tiêu hóa khỏi các hóa chất độc hại. Thói quen ăn uống này giúp giảm nguy cơ ung thư ruột. Bên cạnh chất xơ, quả mọng và rau lá xanh còn giàu chất chống oxy hóa hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Theo TS. Fiona Malcomson – chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng, Đại học Newcastle (Anh), chế độ ăn lành mạnh với nhiều trái cây, rau củ còn giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, từ đó gián tiếp phòng ngừa ung thư.

Hạt họ đậu

Các loại hạt họ đậu là thực phẩm giàu chất xơ, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Các loại hạt họ đậu là thực phẩm giàu chất xơ, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Đậu gà (chickpea), đậu lăng và các loại đậu hạt khác cũng là thực phẩm nên có trong chế độ ăn hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư. Đậu giàu chất xơ, giúp làm tăng nồng độ acid béo acid butyrate ở ruột, ngăn ngừa hình thành khối u.

Bạn nên kết hợp đa dạng các loại đậu vào chế độ ăn, thưởng thức tối thiểu 3 lần/tuần.

Các loại hạt khô, quả hạch

Các loại hạt khô, có vỏ cứng bao ngoài như hạt hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ cười… là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Ăn hạt thường xuyên giúp đẩy lùi tình trạng stress oxy hóa, giảm tổn thương DNA của tế bào, từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư.

Theo chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn có thể dùng 1 vốc hạt (khoảng 30gr) mỗi ngày, 3 ngày/tuần thay cho các món ăn vặt kém lành mạnh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nền tảng của chế độ ăn Địa Trung Hải. Theo đó, bạn nên ăn 3 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Hạt ngũ cốc còn chứa cả cám, nội nhũ và mầm, nên giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng. Chế độ ăn giàu chất xơ góp phần điều hòa đường huyết, giảm tình trạng kháng insulin vốn làm tăng nguy cơ ung thư.

Một số thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe gồm gạo lứt, bánh mì nguyên cám.

Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích ăn nhiều cá béo

Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích ăn nhiều cá béo.

Chế độ ăn giúp bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ ung thư không thể thiếu protein lành mạnh như cá. Theo TS. Malcomson, cá giàu vi chất selen, giúp giảm hiện tượng viêm và tác động tới các cơ chế hình thành ung thư.

Bạn nên ăn cá tối thiểu 3 bữa/tuần, thay các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn trong chế độ ăn bằng các món ăn từ cá tốt cho sức khỏe.

Dầu olive

Nghiên cứu cho thấy, trong dầu olive có hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp bảo vệ tế bào khỏi nguy cơ ung thư. Bạn nên cân nhắc dùng dầu olive thay cho bơ khi nướng bánh mì, đồng thời dùng thay các loại dầu khác khi chế biến món salad hoặc xào.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm