Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 thực phẩm trong chế độ ăn giúp giảm nguy cơ ung thư

Ung thư có thể phòng ngừa nhờ điều chỉnh lối sống với những thói quen tốt cho sức khỏe như ăn uống lành mạnh. Một số thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc ung thư.

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh góp phần giảm nguy cơ mắc ung thư.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên nguyên tắc chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ruột, ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư phổi.

Tuy không có giải pháp nào có thể phòng ngừa ung thư hoàn toàn, bạn có thể kết hợp nhiều thực phẩm lành mạnh vào chế độ dinh dưỡng để chủ động bảo vệ sức khỏe:

Trái cây và rau củ

Người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải được khuyến cáo ăn tối thiểu 5 khẩu phần rau củ quả mỗi ngày. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ hòa tan, giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và bảo vệ đường tiêu hóa khỏi các hóa chất độc hại. Thói quen ăn uống này giúp giảm nguy cơ ung thư ruột. Bên cạnh chất xơ, quả mọng và rau lá xanh còn giàu chất chống oxy hóa hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Theo TS. Fiona Malcomson – chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng, Đại học Newcastle (Anh), chế độ ăn lành mạnh với nhiều trái cây, rau củ còn giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, từ đó gián tiếp phòng ngừa ung thư.

Hạt họ đậu

Các loại hạt họ đậu là thực phẩm giàu chất xơ, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Các loại hạt họ đậu là thực phẩm giàu chất xơ, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Đậu gà (chickpea), đậu lăng và các loại đậu hạt khác cũng là thực phẩm nên có trong chế độ ăn hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư. Đậu giàu chất xơ, giúp làm tăng nồng độ acid béo acid butyrate ở ruột, ngăn ngừa hình thành khối u.

Bạn nên kết hợp đa dạng các loại đậu vào chế độ ăn, thưởng thức tối thiểu 3 lần/tuần.

Các loại hạt khô, quả hạch

Các loại hạt khô, có vỏ cứng bao ngoài như hạt hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ cười… là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Ăn hạt thường xuyên giúp đẩy lùi tình trạng stress oxy hóa, giảm tổn thương DNA của tế bào, từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư.

Theo chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn có thể dùng 1 vốc hạt (khoảng 30gr) mỗi ngày, 3 ngày/tuần thay cho các món ăn vặt kém lành mạnh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nền tảng của chế độ ăn Địa Trung Hải. Theo đó, bạn nên ăn 3 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Hạt ngũ cốc còn chứa cả cám, nội nhũ và mầm, nên giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng. Chế độ ăn giàu chất xơ góp phần điều hòa đường huyết, giảm tình trạng kháng insulin vốn làm tăng nguy cơ ung thư.

Một số thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe gồm gạo lứt, bánh mì nguyên cám.

Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích ăn nhiều cá béo

Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích ăn nhiều cá béo.

Chế độ ăn giúp bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ ung thư không thể thiếu protein lành mạnh như cá. Theo TS. Malcomson, cá giàu vi chất selen, giúp giảm hiện tượng viêm và tác động tới các cơ chế hình thành ung thư.

Bạn nên ăn cá tối thiểu 3 bữa/tuần, thay các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn trong chế độ ăn bằng các món ăn từ cá tốt cho sức khỏe.

Dầu olive

Nghiên cứu cho thấy, trong dầu olive có hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp bảo vệ tế bào khỏi nguy cơ ung thư. Bạn nên cân nhắc dùng dầu olive thay cho bơ khi nướng bánh mì, đồng thời dùng thay các loại dầu khác khi chế biến món salad hoặc xào.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột.

Quỳnh Trang - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 29/05/2024

    Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    Nghiên cứu mới cho thấy thế hệ Millennials (Gen Y - nhóm sinh từ năm 1981 - 1996) và Gen Z ( nhóm sinh từ 1997 - 2012) có nguy cơ đột quỵ cao hơn nếu thường xuyên bị đau nửa đầu.

  • 29/05/2024

    10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của tình dục

    Hoạt động tình dục không chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn, mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 10 lợi ích đáng ngạc nhiên của một đời sống tình dục tích cực.

  • 29/05/2024

    14 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MÙA HÈ TRỜI NẮNG NÓNG GIÚP BÉ DỄ CHỊU

    Nhiệt độ tăng cao trong những tháng hè có thể là thách thức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến thời tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để giữ cho bé luôn thoải mái, khỏe mạnh trong mùa nắng nóng.

  • 29/05/2024

    Nước chanh giúp làm mát và tăng cường sức khoẻ trong mùa Hè

    Với hương vị tươi mát và nhiều lợi ích sức khỏe, chanh là loại quả được sử dụng phổ biến trong mùa Hè. Tìm hiểu nguồn dinh dưỡng dồi dào của chanh cũng như cách kết hợp chanh vào chế độ ăn uống của bạn

  • 28/05/2024

    VAI TRÒ CỦA MÙA HÈ TRONG SỰ PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH CỦA TRẺ.

    Chơi hè không lúc nào là cũ với trẻ con, thậm chí nó có thể được xem là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển khỏe mạnh và năng động của trẻ. Gần đây Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra các bằng chứng nhấn mạnh về vai trò của mùa hè trong sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Thật không may, mùa hè năm nay các con có thể bị “đánh cắp” khỏi các buổi tắm biển, các trò chơi vận động ngoài trời… mà phải thu mình vào chiếc hộp nhỏ xíu với đầy rẫy các cám dỗ của màn hình điện tử. Nhưng dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa chúng ta cũng không để mùa hè của trẻ bị “đánh cắp”

  • 28/05/2024

    Triệu chứng run trong bệnh Parkinson

    Run là một triệu chứng quan trọng của bệnh Parkinson, cứ 10 người mắc bệnh thì 8 người bị rối loạn vận động này. Triệu chứng run rẩy có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh, tuy nhiên một số biện pháp điều trị có thể giúp giảm bớt gánh nặng bệnh tật của bệnh.

  • 28/05/2024

    Đến trường trẻ tăng chiều cao, nghỉ hè trẻ nhanh tăng cân

    Tăng chiều cao là một phần quan trọng trong sự phát triển chung của trẻ. Trung bình mỗi năm, trẻ sẽ tăng khoảng 10-16 cm. Đáng chú ý là giai đoạn "mau lớn" này được ghi nhận nhiều nhất trong những tháng đi học. Vậy cha mẹ có thể làm gì để tối ưu hóa quãng thời gian phát triển này?

  • 28/05/2024

    Bí quyết tăng đề kháng cho bé để tránh các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

    Thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo mưa bất thường vào mùa hè là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc…

Xem thêm