Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 chỉ số sức khỏe cần theo dõi thường xuyên

Cùng tìm hiểu những chỉ số sức khỏe cần được theo dõi thường xuyên:

6 chỉ số sức khỏe cần theo dõi thường xuyên

Những chỉ số sức khỏe cụ thể sẽ cho bạn biết chính xác tình hình sức khỏe của mình. Vậy tại sao bạn không thường xuyên theo dõi chúng để có những điều chỉnh kịp thời nhỉ?

1. Lượng calo tiêu thụ hàng ngày

Hầu hết phụ nữ cần cần khoảng 2000 Kilocalo (Kcal) mỗi ngày để có một sức khỏe tốt và ở nam giới là 2550. Tùy thuộc vào mức hoạt động của bạn, nhưng thông thường cần khoảng 300-400 Kcal cho bữa sáng, 500-600 Kcal cho bữa trưa và 600-700 Kcal cho bữa tối và khoảng 3 bữa phụ, mỗi bữa 100-200 Kcal. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy ăn giảm đi 500 Kcal.

2. Vòng eo

Vòng eo là một trong số những cách tốt nhất để đánh giá sự ảnh hưởng của trọng lượng đến sức khỏe tim mạch. Những tế bào mỡ không chỉ dự trữ năng lượng du thừa, mà khi cơ thể tích mỡ bụng, các tế bào này còn giải phóng ra các chất hóa học gây viêm. Khi đó, bạn sẽ tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, kháng Insulin, và các hội chứng rối loạn chuyển hóa khác. Ở phụ nữ, nguy cơ này tăng lên khi vòng eo trên 89 cm. Ở nam giới, giới hạn này là 101 cm. Vậy cách tốt nhất để đo vòng eo là gì? Quấn thước dây xung quanh rốn và giữ cho nó căng ra nhưng không quá chặt.

Một cách chính xác hơn nữa là sử dụng chỉ số vòng eo/ vòng mông (chia vòng eo ở vị trí nhỏ nhất cho vòng mông ở vị trí lớn nhất). Chỉ số này trên 0,9 ở nam hoặc trên 0,85 ở nữ là biểu hiện của béo trung tâm và có thể dấu hiệu của rối loạn chuyển hóa.

3. Mức LDL và HDL

Bạn cần biết được các chỉ số mỡ máu của mình, không chỉ lượng cholesterol toàn phần mà còn LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Mục tiêu của bạn là cần duy trì cholesterol toàn phần ở mức dưới 5,2 mmol/l, mức LDL dưới 3,5 mmol/l hoặc dưới 2 mmol/l, chỉ số HDL là từ 1,3 mmol/l trở lên.

4. Huyết áp

Huyết áp có thể tăng hoặc giảm đôi chút trong ngày. Nhưng khi trị số này luôn duy trì ở mức cao, bạn có thể bị tăng huyết áp và có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch, các bệnh lí tim mạch và đột quỵ.

Khi huyết áp tăng trên 140/90 mmHg được chẩn đoán là tăng huyết áp nhưng nếu nó ở giữa 120/80 và 139/89, bạn vẫn có nguy cơ và nên thực hiện các bước để phòng ngừa tăng huyết áp.

Bác sĩ sẽ đo huyết áp cho bạn mỗi lần bạn đi khám bệnh nhưng bạn cũng có thể cần một máy đo huyết áo tại nhà để theo dõi thường xuyên hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể tự đo ở nhà và không cần đến bác sĩ kiểm tra. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết thời gian cần đến tái khám.

5. Lượng triglycerid

Triglycerid được sản xuất ra từ chất béo và tinh bột mà bạn ăn vào, chúng được chuyển hóa và dự trữ trong các tế bào mỡ. Triglycerid cũng được giải phóng từ các mô mỡ khi cơ thể cần thêm năng lượng giữa các bữa ăn. Tuy nhiên, nồng độ triglycerid trong máu cao có liên quan đến bệnh lí mạch vành, đặc biệt là ở phụ nữ. Khi bạn có nồng độ triglycerid cao đi kèm với lượng HDL thấp, bạn sẽ tăng nguy cơ đề kháng insulin và các rối loạn chuyển hóa khác. Lượng triglycerid bình thường là dưới 1,7 mmol/l.

6. Nhịp tim vào buổi sáng

Nhịp tim là số lần đập của tim trong một phút. Thường xuyên theo dõi nhịp tim khi nghỉ ngơi vào buổi sáng sẽ giúp bạn có một kế hoạch tập luyện để tăng cường sức khỏe tim mạch. Ví dụ, thông thường khi nghỉ ngơi, nhịp tim dao động trong khoảng 60-90 lần/ phút. Ở những người khỏe mạnh, nhịp tim có xu hướng thấp hơn vì cơ tim của họ còn tốt. Nhưng nếu bạn không thường xuyên tập luyện và nhịp tim của bạn thấp hơn hoặc cao hơn so với mức bình thường, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ.

Bạn cần có một chiếc đồng hồ khi đếm nhịp tim. Tốt nhất bạn nên bắt mạch ở cổ tay hoặc ở cổ vì nó nằm ngay dưới da. Đặt ngón trỏ và ngón giữa của bạn lên vị trí mạch đập với áp lực vừa phải đủ để cảm nhận được nhịp đập và đếm số lần mạch nảy vào tay của bạn trong 60 giây.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra nhịp tim vào buổi sáng khi mới ngủ dậy và sau khi luyện tập. Đánh giá trị số cao nhất khi sau khi luyện tập và khoảng thời gian để nó trở lại trị số bình thường khi bạn nghỉ ngơi. Khoảng thời gian này càng giảm thì bạn càng khỏe mạnh.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hiểu rõ các chỉ số khi đo huyết áp

Bình luận
Tin mới
  • 28/10/2021

    Phòng và điều trị cảm cúm khi thời tiết giao mùa

    Thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường làm cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm là nguyên nhân khiến nhiều người dễ mắc bệnh cảm cúm. Tuy là bệnh thông thường nhưng cảm cúm có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Biến chứng dễ xảy ra ở người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người có hệ miễn dịch kém.

  • 28/10/2021

    Trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt

    Biện pháp nào có hiệu quả? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu nhé !

  • 28/10/2021

    8 lưu ý khi chăm sóc cho trẻ em bị viêm họng cấp trong thời tiết giao mùa

    Trẻ em có sức đề kháng yếu nên khi mắc viêm họng sẽ dễ gặp các biến chứng như viêm tai, viêm mũi, phế quản và trở thành viêm họng mạn tính. Để tránh những biến chứng nguy hiểm cho trẻ, ta cần nắm được cách chăm sóc viêm họng phù hợp.

  • 28/10/2021

    Ăn uống thế nào cho mau khỏi COVID khi điều trị tại nhà?

    Khi đang là F0 phải điều trị tại nhà, nhiều người lo lắng về việc bổ sung dinh dưỡng sao cho hợp lý. PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Ninh - Phụ trách phòng khám dinh dưỡng Viam sẽ có những giải đáp cụ thể.

  • 28/10/2021

    Đồ uống bổ sung caffeine có tốt cho sức khỏe không?

    Nước rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của cuộc sống, chiếm tới 60% trọng lượng cơ thể. Nó giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, bôi trơn khớp, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cung cấp cấu trúc cho các tế bào và mô. Điều thú vị là uống nước có chứa caffeine đã ngày càng phổ biến và có nhiều công dụng cho sức khoẻ. Hãy cùng VIAM tìm hiểu nhé !

  • 28/10/2021

    11 điều nên biết về tiết canh, lòng lợn, nội tạng động vật

    Xưa nay vẫn tồn tại quan niệm: "ăn gì bổ nấy", người bị bệnh gì thì nên ăn loại nội tạng đó để tốt cho bộ phận ấy. Hơn nữa, ngày đầu tháng, ăn bát tiết canh ngan, vịt để lấy may kèm theo đĩa lòng "nhà tự làm" cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe...

  • 28/10/2021

    Bảo quản thế nào để giữ chuối tươi lâu?

    Dù là loại trái cây phổ biến nhưng chuối chín rất nhanh và khó bảo quản. Dưới đây là một số mẹo để giữ được độ tươi ngon của chuối mà không bị mất dưỡng chất bên trong.

  • 28/10/2021

    8 lời khuyên giúp nam giới phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

    Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giữ cho tuyến tiền liệt của bạn khỏe mạnh và ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt.

Xem thêm