Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 loại cây có thể làm giảm mức cholesterol của bạn

Một chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng năm loại thực vật dưới đây để giảm mức cholesterol "xấu" trong cơ thể chúng ta một cách tự nhiên.

Cholesterol không hoàn toàn xấu. Ví dụ, chất sáp giúp xây dựng cấu trúc màng tế bào và tạo ra hormone. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol LDL cao, còn được gọi là loại cholesterol "xấu", gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì nó làm tắc nghẽn động mạch.

May mắn thay, những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp ích rất nhiều khi bạn đang cố gắng chế ngự mức độ cao của loại cholesterol "xấu" này. Theo chuyên gia dinh dưỡng, Tiến sĩ Pamela Mason, từ Health and Food Supplements Information Service, có 5 loại thực vật có thể giúp giảm mức độ chất béo của bạn một cách thích thú.

Cô cho biết: "Thực vật, cùng với vi chất dinh dưỡng đều là những thứ tốt cho nhu cầu sức khỏe trong chế độ ăn uống của chúng ta và điều này một phần đã được xem xét trong một báo cáo mới mà tôi và các đồng nghiệp tại HSIS – Menopause Nutrition: Challenges and Opportunities – vừa xuất bản".

Nhìn vào các nghiên cứu khác nhau bao gồm cả lĩnh vực cholesterol, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng gừng, quả việt quất, quả nam việt quất, tỏi và nhân sâm. 

Cụ thể, theo Tiến sĩ Mason, tỏi được cho là có tác dụng cắt giảm cholesterol và các chất béo khác trong máu, trong khi bổ sung tỏi làm giảm tổng lượng cholesterol tới 29,8 mg/dL. Trong khi đó, một nghiên cứu trên 70 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy gừng có thể giúp giảm cholesterol khi dùng ở mức 1600mg mỗi ngày trong 12 tuần.

Cô nói thêm: "Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng ở 30 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy nam việt quất cũng có thể cải thiện thành phần lipid, trong khi một thử nghiệm khác cho thấy quả nam việt quất (9 gam mỗi ngày) có thể làm giảm cholesterol xấu".

Khi nói đến nhân sâm, nghiên cứu được công bố trên Journal of Ethnopharmacology, phát hiện ra rằng loại thực vật này có thể làm giảm cả mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu.

Dựa trên tất cả những phát hiện này, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên kết hợp năm loại thực vật trên vào chế độ ăn uống lành mạnh dưới dạng thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung.

Tiến sĩ Mason cho biết: "Chế độ ăn "cầu vồng" với nhiều trái cây và rau quả, có thể bao gồm quả việt quất, nam việt quất, tỏi và nhân sâm có thể góp phần mang lại sức khỏe tốt nếu tiêu thụ thường xuyên".

"Ở Anh đang thiếu hụt vitamin và khoáng chất trên diện rộng" - Tiến sĩ Mason nói tiếp - "Vì lý do này, tôi thường khuyên dùng một loại thực phẩm bổ sung đa vitamin và đa khoáng chất toàn diện có chứa NRV (giá trị tham chiếu chất dinh dưỡng) của càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt".

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những thực phẩm hàng đầu giúp giảm Cholesterol của bạn.

Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm