Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 cách hiệu quả phòng ngừa bệnh Alzheimer

Mặc dù chưa có liệu pháp điều trị bằng thuốc hoặc phác đồ điều trị nào được chứng minh chắc chắn ngăn ngừa bệnh Alzheimer, nhưng các lựa chọn về lối sống có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Trong thực tế, một số thói quen lành mạnh và thực hiện lối sống tăng cường vận động để giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu tạo ra những sự thay đổi lành mạnh.

Sự thay đổi trong bộ não liên quan đến bệnh Alzheimer có thể bắt đầu nhiều thập kỷ trước khi các triệu chứng xuất hiện. Vì vậy, bạn nên bắt đầu nghĩ về việc phòng chống từ sớm ở tuổi 30 và 40.

Nhưng hành vi nào thực sự tạo ra sự khác biệt? Các chuyên gia tin rằng khi tập trung vào 5 điều sau đây sẽ giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ăn uống thông minh

Chế độ ăn ít béo có liên quan tới việc phòng chống bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu của Đại học Harvard trên 13.000 phụ nữ ở độ tuổi từ 70 trở nên, cho thấy rằng những người ăn nhiều rau củ nhất – đặc biệt là những loại rau lá xanh (như rau chân vịt và rau diếp) và các loại rau thuộc họ cải (ví dụ như bông cải xanh và súp lơ trắng)- có tỉ lệ suy giảm nhận thức chậm hơn những người ăn ít rau .

Củ nghệ, một loại gia vị truyền thống của Ấn Độ cũng cho thấy khả năng phòng chống bệnh Alzheimer. Trong nhiều nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng các mảng bám ở bộ não đã không xuất hiện sau khi điều trị với các phức hợp được tìm thấy trong loại gia vị này.

Một chế độ ăn với những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trái tim cũng có thể giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer. Tăng cholesterol cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer khi động mạch xung quanh tim bị tắc nghẽn có thể dẫn đến các mạch máu trong não bộ bị tổn thương. Người ta cho rằng loại tổn thương này có thể phá hủy các mạch não quan trọng cho trí nhớ nên việc ăn theo một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và các chất béo chuyển hóa có thể giúp giữ mức cholesterol ở mức bình thường và bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer.

Tăng cường vận động

Một nghiên cứu ở Australia cho thấy tập thể dục thường xuyên trong ít nhất 6 tháng tạo ra sự cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức trong một nhóm người cao tuổi. Nghiên cứu trong 6 năm ở những người từ 65 tuổi trở lên thấy rằng tập thể dục 3 lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần làm giảm bớt nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ lên đến 35%.

Duy trì một mức cân nặng khỏe mạnh

Béo phì trong suốt độ tuổi trung niên làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer về sau này. Một nghiên cứu trên 6.500 đàn ông và phụ nữ thấy rằng những người thừa  từ 13,6 kg trở nên và tích nhiều mỡ bụng ở độ tuổi 40 có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer cao hơn 3,6 lần trong những năm tiếp theo.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng tiểu đường (một vấn đề liên quan tới béo phì), cũng làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer. Đây có thể là kết quả trực tiếp của mức đường huyết cao hoặc bởi vì tiểu đường có liên quan tới tăng cholesterol. Nhưng giảm cân ở tuổi trung niên, đặc biệt là vòng eo, có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Cân nhắc các bổ sung khác

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu xem một số chất dinh dưỡng có được cho vào chế độ ăn bổ sung có thể giúp phòng chống lại bệnh Alzheimer hay không.

Axit folic, được biết đến là làm giảm mức amino axit homocystein (một loại amino axit có liên quan đến bệnh của não và hệ thống thần kinh trung ương) cho thấy tiềm năng bởi vì mức cao homocystein có thể làm tăng nguy cơ của cả bệnh tim mạch lẫn Alzheimer.

Trong một nghiên cứu ở châu Âu, bổ sung 800mg axit folic hàng ngày đã làm giảm mức homocystein, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức một cách đáng kể ở nhóm những người trung niên và người cao tuổi.

Sử dụng vitamin E liều cao cũng được cho là có vai trò quan trọng trong việc chống lại bệnh Alzheimer, nhưng những nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng không có mối liên quan nào giữa việc bổ sung vitamin E và sự phát triển bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã gợi ý “ginkgo biloba” (một loại thảo dược giúp tăng cường trí nhớ phổ biến) có thể giúp làm chậm sự phát triển của bệnh.

Hoạt động trí óc

Tập thể dục cho trí não là một trong những cách dễ nhất giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người cao tuổi hoạt động trí óc như đọc sách, chơi trò chơi ô chữ và tham gia các lớp học có nguy cơ mắc Alzheimer thấp hơn đến 2 lần so với những người ít hoạt động trí não.

Một số nghiên cứu khác đã cho những kết quả tương tự. Sử dụng bộ não để học những thông tin mới, giải quyết các vấn đề, và rèn luyện trí nhớ không chỉ giúp duy trì các đường dẫn truyền thần kinh trong não hiện tại mà còn có thể tạo ra những đường dẫn truyền mới. Điều này có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer không bao giờ phát triển.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 dấu hiệu sớm của chứng sa sút trí tuệ Alzheimer - Phần 2

CTV Nguyễn Thảo - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Everydayhealth
Bình luận
Tin mới
  • 22/01/2022

    9 sai lầm thường gặp khi giặt có thể làm hỏng quần áo

    Nhiều người thường cho quần áo trực tiếp vào máy, giặt ở nhiệt độ cao, sử dụng quá nhiều bột giặt,... mà không biết rằng đây là những thói quen cần tránh khi giặt giũ để quần áo không bị hỏng.

  • 22/01/2022

    Những cách giảm cân hiệu quả mà không cần đến phòng tập

    Mặc dù tập thể dục và ăn uống lành mạnh chắc chắn sẽ giúp bạn giảm cân, giữ được vóc dáng cân đối, nhưng vẫn có những cách khác lạ hơn để đốt cháy calo.

  • 22/01/2022

    Làm sao để kiểm soát độ cận thị ở trẻ?

    Cận thị thường gặp nhất ở lứa tuổi học sinh, gây ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt, học tập và vui chơi của các em nhỏ. Làm sao để giúp con không tăng độ cận là băn khoăn được nhiều cha mẹ quan tâm.

  • 22/01/2022

    Gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

    Thời tiết khô hanh của mùa lạnh khiến tóc bạn dễ bị gàu, khô xơ nên việc chăm sóc trở nên khó khăn hơn. Nhiều người thường gội đầu bằng nước nóng để tránh bị nhiễm lạnh. Liệu việc gội đầu bằng nước nóng có thực sự tốt hơn nước lạnh hay không?

  • 22/01/2022

    Thủ dâm có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

    Thủ dâm không phải là hành vi xấu mà là một quá trình hoàn toàn bình thường đối với con người và là một hành vi tình dục lành mạnh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến “nghiện” thủ dâm, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

  • 22/01/2022

    8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

    Testosterone là hormone tự có liên quan mật thiết đến sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe tình dục của nam giới nói riêng. Nhận biết sớm dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới dưới đây để hạn chế ảnh hưởng và cải thiện sức khỏe sinh dục.

  • 22/01/2022

    Ăn nho thường xuyên giúp giảm mức cholesterol trong máu?

    Nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung nho trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp giảm lượng cholesterol trong máu, bên cạnh đó cải thiện lợi khuẩn trong ruột.

  • 22/01/2022

    HPV có thể gây ung thư cổ họng không?

    Virus u nhú ở người (HPV) là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mặc dù nó thường ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, nó cũng có thể xuất hiện ở các khu vực khác. Theo chuyên gia, có hơn 40 phân nhóm HPV lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục và miệng/cổ họng.

Xem thêm