Theo con số thống kê tại các bệnh viện lớn thì số lượng bệnh nhân đột quỵ đã tăng gần gấp 4 lần so với 10 năm trước đây; với khoảng 200.000 ca đột quỵ mới được ghi nhận mỗi năm.
Trong số đó, có đến 75% trường hợp có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tình trạng thừa cholesterol. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy: Kiểm soát tốt tình trạng thừa cholesterol có thể giảm 27% nguy cơ bị đột quỵ.
Chính vì vậy, để chủ động giảm thiểu tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể, phòng ngừa đột quỵ, mỗi người cần lưu ý những vấn đề sau:
Kiểm soát tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể
Thực tế, cholesterol khi ở ngưỡng bình thường rất có ích cho sự hoạt động của màng tế bào sợi thần kinh. Tuy nhiên, khi hàm lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao và tích tụ có thể dẫn đến tình trạng “xơ vữa động mạch”, gây ra nhiều bệnh lý đi kèm như: tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch ngoại biên, tổn thương thận…trong đó nặng nhất là dẫn đến bị đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não. Theo thống kê, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.
Tình trạng thừa cholesterol diễn ra khá âm thầm, gần như không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều người chỉ phát hiện khi thực hiện các xét nghiệm, hay đã gặp các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ.
“Cholesterol vốn là thành phần thiết yếu trong cơ thể, nhưng tình trạng thừa cholesterol sẽ gây ra hiện tượng tích tụ, tạo ra các mảng xơ vữa khiến mạch máu hẹp lại và cuối cùng dẫn đến tắc nghẽn, từ đó gây thiếu máu não dẫn đến đột quỵ”, TS.BS. Nguyễn Bá Thắng - Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM; Trưởng Trung tâm khoa học Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết.
Chủ động loại bỏ các chất béo có hại
Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng chất béo không tốt cho sức khỏe, khi gặp tình trạng thừa cholesterol thì loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn. Nhưng thực tế thì đây là một nhóm chất thiết yếu mà cơ thể cần dung nạp mỗi ngày với hàm lượng hợp lý để hấp thụ một số vitamin, giúp thúc đẩy các chức năng trong cơ thể. Vì vậy, chúng ta không nên kiêng sử dụng chất béo mà cần có kiến thức để phân biệt, lựa chọn sử dụng các chất béo có lợi thay vì chất béo có hại.
Cụ thể, nên hạn chế sử dụng nguồn chất béo từ nội tạng động vật, óc, lòng, mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, thịt đỏ vì nhóm chất béo này chứa nhiều cholesterol. Nếu ăn thịt nên sử dụng phần nạc và bỏ phần da, mỡ. Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng thừa cholesterol, cần tăng thêm nguồn protein từ các loại cá, hải sản, đậu đỗ; tăng cường bổ sung rau xanh, các thực phẩm chứa chất xơ, các loại quả chín không quá ngọt…

Sử dụng các chất béo có lợi, loại bỏ chất béo có hại là cách thức phòng ngừa tình trạng thừa cholesterol hiệu quả.
Tăng cường dưỡng chất Gamma-Oryzanol và Phytosterol
Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng việc kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày và tăng cường sử dụng các dưỡng chất Gamma - Oryzanol (có trong dầu gạo lứt) và Phytosterol (có trong một số loại dầu thực vật như dầu đậu nành) có khả năng cải thiện được tình trạng thừa cholesterol, phòng ngừa đột quỵ.
Theo TS. BS. Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam: “Dưỡng chất Phytosterol có tác dụng giúp cơ thể giảm hấp thụ cholesterol. Trong khi đó, Gamma - Oryzanol có tác dụng ức chế enzyme, thúc đẩy sản xuất cholesterol và tăng đào thải cholesterol thừa ra khỏi cơ thể’.
Một trong những cách bổ sung Gamma - Oryzanol và Phytosterol tiện lợi là thông qua việc sử dụng dầu thực vật có chứa dưỡng chất này trong việc nấu nướng hàng ngày. Tronng đó, dầu ăn Neptune Light đã được Viện Y học ứng dụng Việt Nam nghiên cứu và chứng nhận có công dụng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm do có chứa công thức Healthy GP, bao gồm cả 2 dưỡng chất Gamma-Oryzanol và Phytosterol.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tăng cường bổ sung nguồn chất béo có lợi như acid béo omega 3, thường được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích, và trong những loại dầu thực vật như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương,…
Neptune Light - Sản phẩm được Viện Y học ứng dụng Việt Nam nghiên cứu và chứng nhận công dụng hỗ trợ giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm.
Kết hợp chế độ dinh dưỡng với luyện tập thể dục
Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, mỗi người càng phải chủ động chăm sóc nhiều hơn cho sức khỏe, nâng cao ý thức phòng bệnh.
Có hai nhóm nguyên nhân chính dẫn đến thừa cholesterol bao gồm: yếu tố không thay đổi được là di truyền, tuổi tác, giới tính, bệnh lý nền, và yếu tố thay đổi được xuất phát từ thói quen hàng ngày như chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, lối sống thiếu vận động, hút thuốc lá, dùng chất kích thích (rượu, bia…).
Để xây dựng một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, mỗi bữa ăn hằng ngày cần tăng thêm lượng rau củ quả và các chất dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, cũng cần phải tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày và kiểm tra sức khoẻ định kỳ để phòng ngừa bệnh đột quỵ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ý nghĩa các chỉ số Cholesterol trong ước lượng rủi ro tim mạch.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.