Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 loại thực phẩm ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng

Một nghiên cứu mới cho thấy, ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và vòm họng.

Xúc xích là một trong những loại thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn uống và lối sống của gần nửa triệu người trong hơn một thập kỷ và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn (UPF) có nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa, bao gồm ung thư thực quản, ung thư miệng...

Thực phẩm chế biến sẵn từ lâu đã được cho là có liên quan đến bệnh béo phì và làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư. Tổ chức Tim mạch Anh liệt kê 4 loại thực phẩm thường được ăn vào bữa sáng đã qua chế biến sẵn gồm:

  • Xúc xích

  • Ngũ cốc ăn sáng

  • Bánh mì công nghiệp

  • Sữa chua vị hoa quả

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của các loại thực phẩm chế biến sẵn với sức khỏe, nhiều gia đình vẫn đang dùng mỗi ngày. Lý do là vì chúng thường rẻ và chế biến nhanh, dễ dàng hơn so với những thực phẩm lành mạnh khác.

Các nghiên cứu trước đây đã xác định được mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn và bệnh ung thư, bao gồm một nghiên cứu gần đây của Anh xem xét mối liên quan giữa thực phẩm chế biến sẵn và 34 bệnh ung thư khác nhau dựa trên kết quả của nhóm thuần tập Điều tra Triển vọng Châu Âu về Ung thư và Dinh dưỡng (EPIC).

Mặc dù béo phì liên quan đến việc ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn thường được xem là "thủ phạm" làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng nghiên cứu mới nhất này chứng minh rằng đó có thể không phải là yếu tố duy nhất.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã tìm cách xác định xem liệu mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn và bệnh ung thư đầu cổ trong nhóm thuần tập EPIC có thể được giải thích bằng sự gia tăng mỡ trong cơ thể hay không.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu chế độ ăn và lối sống của 450.111 người lớn được theo dõi trong khoảng 14 năm. Kết quả cho thấy, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hơn 10% có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư đầu và cổ cao hơn 23% và nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 24%.

Fernanda Morales-Bernstein, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Bristol và là tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến tình trạng thừa cân và tăng mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, trong nghiên cứu của chúng tôi mối liên hệ giữa việc ăn thực phẩm chế biến sẵn và ung thư đường tiêu hóa dường như chưa được giải thích rõ ràng bằng chỉ số khối cơ thể và tỷ lệ eo/hông".

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, có lý do khác để có thể gây ra rủi ro liên quan đến ung thư miệng và vòm họng. Chẳng hạn như sự hiện diện của các chất phụ gia trong thực phẩm chế biến sẵn như chất làm ngọt, đường hóa học... Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn đưa ra giả thiết rằng các chất ô nhiễm từ bao bì thực phẩm chế biến sẵn cũng như trong quá trình sản xuất cũng có thể tăng nguy cơ gây bệnh.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu thừa nhận những sai lệch có thể xảy ra trong nghiên cứu của họ. Vì vậy, sẽ cần nhiều nghiên cứu trong tương lai để tiếp tục làm rõ mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và các bệnh ung thư, bao gồm ung thư miệng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bác sĩ nha khoa chỉ ra 7 dấu hiệu ung thư miệng.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

Xem thêm