Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 biện pháp tại nhà giúp khắc phục chứng mất ngủ hiệu quả

Áp lực, lo lắng hay một vài nguyên do khiến bạn mất ngủ, khó ngủ. Nếu không điều trị mất ngủ, nó sẽ là mối nguy hiểm dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

4 biện pháp tại nhà giúp khắc phục chứng mất ngủ hiệu quảMất ngủ gây mệt mỏi, nóng giận, ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngồi thiền

Ngồi thiền là cách ngồi yên tĩnh, thở chậm và đều đặn. Ngồi thiền cần tập trung kiểm soát hơi thở, cơ thể, suy nghĩ và cảm giác. Thiền giúp giảm căng thẳng, tăng tập trung và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Thường xuyên ngồi thiền giúp cân bằng các yếu tố trong cơ thể

Trong một nghiên cứu khoa học vào năm 2011, những người tham gia các lớp học về thiền hàng tuần và thực hành thiền tại nhà trong vài tháng đã cải thiện đáng kể chứng mất ngủ.

Nếu không có thời gian, bạn chỉ cần dành ít nhất 15 phút ngồi thiền vào buổi sáng hoặc buổi tối để giúp bạn dễ ngủ hơn. Bạn hãy tham khảo các hướng dẫn thiền trên mạng hoặc từ chuyên gia để nắm rõ cách thực hành thiền.

Yoga

Yoga có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giấc ngủ. Tập yoga mỗi ngày giúp bạn giảm căng thẳng, tăng sự tập trung và cải thiện sức khỏe. Hãy cố gắng duy trì tập yoga ít nhất 20 phút mỗi ngày. Bạn cần có sự hướng dẫn của huấn luyện viên yoga khi mới tập để tránh các chấn thương khi tập.

Yoga giúp bạn dễ ngủ và nâng cao sức khỏe

Tinh dầu hoa oải hương

Dầu và tinh dầu hoa oải hương có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm đau và giúp dễ ngủ hơn.

Một nghiên cứu vào năm 2014 ở những người trầm cảm cho thấy, sử dụng viên nang dầu oải hương giúp họ cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, họ cũng cảm thấy bớt lo lắng và ngủ ngon hơn.

Bạn có thể uống các loại viên uống có chứa dầu oải hương theo chỉ dẫn của bác sỹ. Ngoài ra, bạn có thể uống trà hoa oải hương, sử dụng biện pháp xông phòng ngủ với tinh dầu hoa oải hương.

Hoa oải hương giúp giảm căng thẳng, làm dịu tâm trí

Lưu ý: không nên uống quá nhiều dầu hay trà oải hương vì có thể gây đau đầu, buồn nôn, táo bón

Magne

Magne là một khoáng chất tự nhiên, có khả năng làm thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng, kích thích các mô hình thành giấc ngủ. Bạn có thể sử dụng viên uống bổ sung magne theo chỉ dẫn của bác sỹ hoặc ăn các thực phẩm chứa nhiều magne như: ngũ cốc nguyên cám, các loại quả hạch, quả bơ, chocolate nguyên chất, cá chứa nhiều dầu omega-3,…

Một số thực phẩm giàu magne bạn nên ăn nhiều để dễ ngủ hơn

Tham khảo thông tin tại bài viếtLàm sao để hồi phục sau một đêm mất ngủ?

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
Xem thêm