Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống đồ ngọt nhiều trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn của trẻ

Chúng ta đã biết rằng rượu là thức uống không nên sử dụng khi mang thai. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây được tiến hành năm 2017, các nhà khoa học thậm chí còn đưa ra một trường hợp mới tương tự với rượu, và đó là các loại đồ uống có đường.

Đồ uống có đường và mang thai

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học của Hiệp hội Lồng ngực Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã xem xét mức độ ảnh hưởng của lượng đồ uống đối với những phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ. Họ phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường hơn trong khoảng thời gian này sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh hen suyễn của trẻ sau sinh khi lên 8 tuổi.

Theo kết quả nghiên cứu, những phụ nữ uống nhiều đồ uống có đường nhất có nguy cơ sinh con mắc bệnh hen suyễn cao hơn 70% so với những người uống ít đồ uống có đường nhất. Thống kê này đúng bất kể khối lượng cơ thể, tuổi tác hoặc chủng tộc của người phụ nữ mang thai.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét việc tiêu thụ đồ uống trong thời thơ ấu của trẻ và phát hiện ra rằng những đứa trẻ tiêu thụ nhiều đường fructose nhất (từ nước hoa quả, đồ uống trái cây và đồ uống có đường khác) trong vài năm đầu đời có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn này cao hơn gần 80% so với các trẻ khác về khoảng thời gian sau này.

Các thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn đang gia tăng ở Mỹ. Mặc dù nguyên nhân vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng đây không phải là lần đầu tiên chúng ta đang coi đường và đồ uống có đường là thủ phạm. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lượng đường hấp thụ cao hơn trong thai kỳ có liên quan đến việc tăng nguy cơ dị ứng và hen suyễn do dị ứng ở trẻ. Trong một nghiên cứu khác, những học sinh trung học uống nhiều nước soda có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn so với những học sinh không uống.

Mối liên quan  

Mối liên quan ở đây là gì? Giả thuyết được đưa ra là có thể là đồ uống ngọt làm tăng nguy cơ béo phì, và điều này gây hạn chế các hoạt động của đường hô hấp và tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, các giả thuyết cũng chỉ suy đoán rằng bản thân đường fructose - được tìm thấy với nồng độ cao trong nước trái cây cũng như trong đường và chất làm ngọt như siro - có thể gây tình trạng viêm phổi. Theo các chuyên gia, thời gian mang thai và thời thơ ấu của trẻ được coi là những giai đoạn quan trọng nhất đối với sự phát triển của hệ miễn dịch và phổi. Do vậy, khoảng thời gian này nên được lưu ý đặc biệt.

Tuy nhiên, có một số lưu ý mà nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

  • Nghiên cứu này không chứng minh mối quan hệ nhân quả trực tiếp. Tức là không phải cứ uống nhiều đồ uống có đường là bị hen suyễn. Tất cả chỉ dừng lại ở yếu tố nguy cơ cao và yếu tố nguy cơ hoàn toàn có thể dẫn đến bệnh – hoặc không dẫn đến bệnh.
  • Thứ hai, những phụ nữ mang thai có mức tiêu thụ cao nhất đang uống nhiều loại đồ uống có đường khác nhau mỗi ngày chứ không phải một số loại đồ uống nêu trên — và những đứa trẻ có mức tiêu thụ đồ uống có đường cao nhất trung bình uống khoảng 4 khẩu phần nước trái cây và đồ uống ngọt mỗi ngày.

Hãy ghi nhớ rằng có nhiều khuyến nghị cụ thể và khoa học cần được thực hiện để giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ, chẳng hạn như cho con bú ít nhất 4-6 tháng và không hút thuốc lá khi mang thai hay tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc. Những khuyến nghị này đã được chứng minh chính xác và áp dụng trên toàn thế giới.

 
Tổng kết
Các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục thực hiện để tìm hiểu rõ mối liên quan giữa việc sử dụng đồ uống ngọt và nguy cơ hen suyễn ở trẻ sau khi chào đời. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây với những kết quả đáng suy ngẫm cũng là một lời nhắc nhở tốt với tất cả phụ nữ mang thai rằng: hạn chế đồ uống có đường được coi là một hành động thông minh cho tất cả các giai đoạn. Các chuyên gia khuyến nghị việc tránh tiêu thụ nước trái cây cho trẻ sơ sinh và không cho trẻ từ 1-3 tuổi uống quá nửa cốc nước trái cây mỗi ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại: Làm thế nào hạn chế tiểu đường thai kì?

 

Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm