Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống cà phê giúp giảm nỗi lo bệnh gan nhiễm mỡ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy uống cà phê có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Uống cà đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm bảo vệ gan.

Theo Johns Hopkins Medicine (một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ), bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) ảnh hưởng đến khoảng 10-20% người dân ở Mỹ. Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nutrients chỉ ra cà phê có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh gan.

Nghiên cứu có sự tham gia của 156 người trưởng thành ở độ tuổi trung niên và tất cả đều bị béo phì ở mức giới hạn. Trong đó, 98 người tham gia mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Tiến sỹ John Griffith Jones, nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Khoa học Thần kinh và Sinh học Tế bào, Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha), giải thích: "Các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh NAFLD và đái tháo đường type 2 rất giống nhau, bao gồm béo phì, tăng triglyceride máu, kháng insulin cũng như bị viêm cả gan và mô mỡ”.

Trong quá trình nghiên cứu, các số đo cơ thể của những người tham gia đã được ghi lại, đồng thời họ cũng được chụp cắt lớp gan và cung cấp cả mẫu nước tiểu, máu. Ngoài ra, họ cũng đã trả lời bảng câu hỏi và điền vào nhật ký theo dõi lượng cà phê đã uống, cũng như các loại đồ uống và thực phẩm khác có chứa caffeine.

Kết quả cho thấy các chất chuyển hóa cà phê có thể giúp ngăn bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu trở nên tồi tệ hơn.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra lượng chất chuyển hóa caffeine và không chứa caffeine tích lũy cao có liên quan đến một số trường hợp mắc NAFLD ít nghiêm trọng hơn. Lượng này được đo trong 24 giờ lấy nước tiểu”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Chuyên gia Adil Moqbool và nhóm nhà nghiên cứu khác tại Đại học Toho (Nhật Bản), chia sẻ: "Các cơ chế chính xác mà cà phê có thể giúp ngăn ngừa NAFLD vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm viêm và giảm stress oxy hóa, tất cả đều là những yếu tố liên quan đến sự phát triển của NAFLD. Về tổng thể, mối quan hệ giữa uống cà phê và NAFLD rất phức tạp và cần được điều tra thêm. Trong khi đó, chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và lối sống lành mạnh vẫn là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe tổng thể cũng như giảm nguy cơ mắc NAFLD".

Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, ông Adil Moqbool khuyên họ nên thường xuyên gặp bác sỹ để thăm khám, kiểm soát tình trạng bệnh và ngăn ngừa sự phát triển của các biến chứng liên quan.

Tham khảo thông tin tại bài viết: 4 cách để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ nếu bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm