Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tin vui cho những người có thói quen ăn gừng và uống trà gừng

Gừng đã được sử dụng từ rất lâu đời trong y học và cả ẩm thực, thói quen ăn gừng, uống trà gừng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tin vui là các nhà khoa học tiếp tục phát hiện ra một công dụng mới của gừng đối với sức khỏe đường ruột.

1.Phát hiện mới về hợp chất trong gừng có khả năng điều trị bệnh viêm ruột

Gừng là gia vị quen thuộc trong các món ăn hằng ngày giúp tăng hương vị cho các món ăn và được sử dụng dưới dạng trà gừng để kích thích tiêu hóa, giảm buồn nôn, mệt mỏi do các triệu chứng khó chịu khi mắc cảm cúm, cảm lạnh hay đau nhức cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của gừng chủ yếu là do chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm và hàm lượng các hợp chất có trong gừng. Hương thơm độc đáo của gừng đến từ các loại dầu tự nhiên, trong đó quan trọng nhất là gingerol.

Nhiều nghiên cứu cho thấy gingerol làm giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Nó giúp chống lại vi khuẩn trong miệng liên quan đến viêm nướu, viêm nha chu và có hiệu quả chống lại nhiễm trùng do virus hợp bào hô hấp. Vì những lý do này, gừng được sử dụng thường xuyên để cải thiện tiêu hóa, giảm buồn nôn, hỗ trợ chống lại bệnh cúm, cảm lạnh thông thường và kích thích hệ thống miễn dịch tự bảo vệ tốt hơn.

Tin vui cho những người có thói quen ăn gừng và uống trà gừng- Ảnh 1.

Gừng chứa chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto đứng đầu đã tìm thấy một hợp chất trong gừng, được gọi là furanodienone (FDN) có khả năng liên kết chọn lọc và điều chỉnh thụ thể hạt nhân liên quan đến bệnh viêm ruột (IBD), giúp hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Thông qua một màn hình để xác định các thành phần hóa học của gừng liên kết với các thụ thể liên quan đến IBD, nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy sự tương tác mạnh mẽ giữa FDN và thụ thể pregnane X (PXR).

FDN làm giảm tình trạng viêm ở ruột kết bằng cách kích hoạt khả năng của PXR trong việc ức chế sản xuất các cytokine tiền viêm trong cơ thể. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã biết đến FDN trong nhiều thập kỷ nhưng cho đến nay họ vẫn chưa xác định được chức năng hoặc mục tiêu của nó trong cơ thể.

2. Tiềm năng về một loại thuốc tự nhiên rẻ tiền cho người mắc bệnh viêm ruột

Viêm ruột là bệnh lý gây viêm nhiễm ở đường ruột thường có các triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi... ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đường ruột và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. 

Chế độ ăn uống có vai trò đặc biệt quan trọng trong phòng và điều trị bệnh. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ quá trình phục hồi và ngăn ngừa các biến chứng.

Theo các nhà nghiên cứu, người bệnh mắc IBD thường bắt đầu có triệu chứng từ sớm, khoảng 25% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trước 20 tuổi. Hiện tại vẫn chưa có cách chữa khỏi IBD vì vậy người bệnh phải tuân thủ các phương pháp điều trị suốt đời để kiểm soát các triệu chứng bao gồm đau bụng và tiêu chảy, đồng thời chịu những hậu quả đáng kể về mặt tâm lý và kinh tế.

Đã tìm thấy một số sự cải thiện ở bệnh nhân mắc IBD thông qua thay đổi chế độ ăn uống và các chất bổ sung thảo dược nhưng vẫn chưa rõ hợp chất hóa học nào trong thực phẩm và chất bổ sung có tác dụng làm giảm viêm ruột. Với FDN hiện được xác định là một hợp chất có tiềm năng điều trị IBD, thành phần cụ thể này của gừng có thể được chiết xuất để phát triển các liệu pháp hiệu quả hơn.

Một lợi ích bổ sung của FDN là nó có thể làm tăng sản xuất protein liên kết chặt chẽ giúp sửa chữa tổn thương niêm mạc ruột do viêm. Nghiên cứu đã chứng minh rằng tác dụng của FDN không chỉ giới hạn ở ruột kết mà còn ngăn ngừa các tác dụng phụ có hại cho các vùng khác của cơ thể.

Đọc thêm tại bài viết sau: 7 lợi ích sức khỏe của trà gừng

Tin vui cho những người có thói quen ăn gừng và uống trà gừng- Ảnh 3.

Ăn gừng giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm ruột.

Giáo sư Henry Krause, nhà nghiên cứu chính về di truyền phân tử tại Đại học Toronto cho biết: "Số lượng người được chẩn đoán mắc IBD ở cả các nước phát triển và đang phát triển gia tăng do xu hướng chuyển dịch sang chế độ ăn uống nhiều thực phẩm chế biến, nhiều chất béo và đường. Một sản phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ gừng là lựa chọn tốt hơn để điều trị IBD so với các liệu pháp hiện tại vì nó không ức chế hệ thống miễn dịch hoặc ảnh hưởng đến chức năng gan có thể dẫn đến các tác dụng phụ lớn. FDN có thể là cơ sở cho một phương pháp điều trị hiệu quả hơn, đồng thời an toàn hơn và rẻ hơn".

Mừng sinh nhật 7 tuổi, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam dành tặng khách hàng ưu đãi độc quyền diễn ra từ 1/4- 20/4 duy nhất tại VIAM clinic! Liên hệ ngay hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678  hoặc truy cập viamclinic.vn để đặt lịch ngay!

 

 
 

 

 

Thu Phương - Theo Sức khỏe và đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm