Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Vitamin D là dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần cho rất nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng. Nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn như lupus, đa xơ cứng...

Thiếu vitamin D có liên quan thế nào đến bệnh lupus?

Bệnh tự miễn là gì?

Bệnh tự miễn là tình trạng hệ miễn dịch bị rối loạn hoạt động và bắt đầu tấn công chính các mô của cơ thể. Hệ miễn dịch tạo ra một kháng thể cụ thể nhắm vào một mô hoặc enzyme được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, dẫn đến tổn thương mô.

Bệnh tự miễn kích hoạt hệ miễn dịch nhắm mục tiêu vào chính cơ thể mình, thay vì nhắm vào tác nhân nhiễm trùng. Do đó, những người mắc bệnh tự miễn dễ bị nhiễm trùng, nhiễm virus và mắc bệnh hơn.

Vitamin D ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tự miễn thế nào?

Mức vitamin D phù hợp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn vì dưỡng chất này có vai trò điều chỉnh tình trạng viêm và giúp nhận biết tế bào “tốt” hay “xấu” (tế bào nào là mối đe dọa cho cơ thể và tế bào nào không).

Vitamin D như một chất điều hòa miễn dịch, có tác dụng điều chỉnh hệ miễn dịch bằng cách thúc đẩy sự biệt hóa của các tế bào T điều hòa (regulatory T cells - giúp ức chế hệ miễn dịch để không phản ứng thái quá), ngăn ngừa sự tự miễn bằng cách ngăn chặn hoạt động của các tế bào miễn dịch khác tấn công các mô của cơ thể.

Ngoài ra, vitamin D có thể giảm sự sản xuất các cytokine tiền viêm -  là những phân tử thúc đẩy quá trình viêm và góp phần vào sự tiến triển của các bệnh tự miễn.

Dưới đây là một số bệnh tự miễn có thể gặp liên quan đến thiếu vitamin D trong cơ thể:

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp do viêm dẫn đến tổn thương mô ở khớp. Thiếu vitamin D có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp cũng như mức độ của bệnh. Một đánh giá từ năm 2016 cho thấy có khoảng 55% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp bị thiếu vitamin D. Tình trạng viêm khớp dạng thấp gia tăng khi mức vitamin D giảm.

Mặc dù cần thêm các nghiên cứu về mối liên hệ giữa viêm khớp dạng thấp và thiếu lượng vitamin D. Nhưng một số nghiên cứu gợi ý rằng tăng lượng vitamin D có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Lupus

Người mắc lupus cần chú ý về lượng vitamin D trong cơ thể

Người mắc lupus cần chú ý về lượng vitamin D trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu năm 2023 của Arthritis Research & Therapy (Tạp chí về Nghiên cứu & Trị ​​liệu Viêm khớp của Anh), có 42% bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống (SLE) được phát hiện thiếu vitamin D. Bệnh lupus có thể ảnh hưởng đến cả khớp và mạch máu. Vitamin D có vai trò quan trọng với sức khỏe xương, tim và chức năng của hệ miễn dịch. Tương lai cần thêm nghiên cứu về việc liệu thiếu vitamin D là nguyên nhân hay kết quả của bệnh lupus.

Đa xơ cứng

Nghiên cứu cho thấy mức vitamin D thấp có liên quan chặt chẽ với sự phát triển của các tổn thương lớp ngoài của tế bào thần kinh do bệnh đa xơ cứng gây ra. Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng. Ngược lại, đạt mức vitamin D tối ưu có thể giảm 62% khả năng phát triển bệnh đa xơ cứng.

Đái tháo đường

Vitamin D giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và thúc đẩy mức insulin ổn định. Trong một nghiên cứu năm 2022 của Trung Quốc, khoảng 49% bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2 bị thiếu vitamin D. Một đánh giá năm 2022 của The Review of Diabetic Studies cho thấy mức vitamin thấp hơn tới 50% ở trẻ em mắc đái tháo đường type 1.

Ảnh hưởng của giới tính đối với mức vitamin D và bệnh tự miễn

Hormone giới tính có ảnh hưởng thế nào để sự chuyển hóa vitamin D?

Hormone giới tính có ảnh hưởng thế nào để sự chuyển hóa vitamin D?

Giới tính sinh học có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa vitamin D và nguy cơ mắc bệnh tự miễn. Các nhiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có nhiều khả năng mắc các bệnh tự miễn hơn nam giới và cũng có xu hướng có lượng vitamin D thấp hơn. Điều này cho thấy có thể có mối liên hệ giữa hormone giới tính và quá trình chuyển hóa vitamin D, ảnh hưởng đến sự phát triển của các bệnh tự miễn.

Nghiên cứu cũng phát hiện có đến 85% phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) bị thiếu vitamin D. Ngoài ra, duy trì đủ vitamin D có thể giúp giảm 50% nguy cơ ung thư vú.

Bổ sung vitamin D thế nào?

Để bổ sung đủ vitamin D, bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, các loại cá béo, gan động vật, tiếp xúc ánh nắng buổi sáng, hoặc tham khảo sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 triệu chứng thiếu vitamin D.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm