Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng quá nhiều thịt xông khói, kem hay thậm chí là ngũ cốc có đường

Rất nhiều người thích các thực phẩm ăn nhanh – hay các thực phẩm được xếp trong nhóm “thực phẩm siêu chế biến” như khoai tây chiên, đồ ngọt hay kem, thịt xông khói… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thực phẩm này có thể mang nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều, và hơn thế nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra chúng còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Thực phẩm siêu chế biến là gì?

Theo Hội tim mạch và đột quỵ Hoa Kỳ, thực phẩm ăn nhanh đang dần trở thành xu thế tại nhiều quốc gia, và có những nơi thực phẩm ăn nhanh chiếm tới 50% tổng lượng calo ăn vào mỗi ngày của một người. Các loại thực phẩm này thường trải qua một số quy trình như ép, được cắt nhỏ, hay được đúc khuôn… và chứa các thành phần bổ sung tương đối cố định, chắc chắn.

Các thực phẩm ăn nhanh được xếp vào nhóm thực phẩm siêu chế biến có thể kể đến như nước ngọt, socola, khoai tây chiên, kem, kẹo ngọt, các loại súp đóng sẵn, ngũ cốc ăn sáng, xúc xích… Điểm chung của các loại thực phẩm này là trải qua vô số quy trình chế biến khác nhau, chứa các hóa chất và phụ gia trong thời gian dài nhằm mục đích bảo quan và duy trì thời gian sử dụng. Đây là một trong những nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tích tụ lâu dài.

Theo các chuyên gia, những loại thực phẩm này có chứa các thành phần thường không được sử dụng trong chế biến hàng ngày như chất tạo màu, chất bảo quản, hóa chất và hóa chất công nghiệp. Tại Anh, bánh mì công nghiệp là một trong những thực phẩm chế biến sẵn được tiêu thụ nhiều nhất.

Mối liên quan giữa thực phẩm siêu chế biến và ung thư

Nhiều chuyên gia đưa ra quan điểm rằng các bệnh lý trong các tế bào của cơ thể đôi khi có những mâu thuẫn với các bệnh mạn tính nói chung và - thuốc không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu cũng như thích hợp để phòng ngừa hoặc điều trị. Thay vào đó, tập trung vào những gì chúng ta sử dụng hàng ngày là cách tốt nhất để dự phòng các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra.

Nitrat trong thức ăn chúng ta sử dụng hàng ngày đầu tiên được chuyển hóa thành nitrit trong ruột, sau đó chuyển hóa thành một chất có khả năng gây ung thư được biết dưới tên nitrosoureas – có thể gây ung thư đại tràng. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ có tựa đề "Mối liên quan giữa các sản phẩm thịt chưa qua chế biến và đã qua chế biến với tỉ lệ tử vong và bệnh tim mạch ở 21 quốc gia” cho thấy, nitrat thường được tìm thấy trong các sản phẩm chế biến từ thịt được yêu thích như xúc xích, prosciutto (thịt lợn muối sấy khô), pancetta (thịt xông khói kiểu Ý), thịt bò khô, xúc xích và thịt xông khói nói chung… và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch. Ngoài ra, các chuyên gia cho biết thêm rằng cacbohydrat tinh chế cũng có thể dẫn đến giải phóng insulin và kháng insulin – một nguyên nhân được biết đến gây ra sự phát triển bất thường của tế bào, khiến tế bào ung thư phát triển mạnh nhờ sử dụng glucose làm nhiên liệu.

Mặt khác, các dạng ung thư khác như ung thư tuyến tụy cũng được thúc đẩy bởi tình trạng dư thừa đường fructose – khi lượng đường chiếm 50% và cho phép các tế bào ung thư hoạt động mạnh hơn, gây hại lớn hơn. Các chuyên gia khuyên rằng để cải thiện chức năng trao đổi chất của cơ thể và tránh các bệnh viêm nhiễm hay các bệnh mạn tính một cách hiệu quả, tất cả chúng ta phải thận trọng với những gì ăn uống hàng ngày và ưu tiên thực phẩm tươi sống, thực phẩm tự chế biến thật. Tất nhiên, các thực phẩm chế biến như phomát vẫn an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc ăn vặt thông thường với các thực phẩm đã qua chế biến. Do vậy, cách tốt nhất là bạn nên tiêu thụ một mức điều độ, đồng thời hạn chế càng nhiều càng tốt. Hãy tự chế biến thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày, tự nấu ăn tại nhà hơn là ăn các sản phẩm công nghiệp đóng gói sẵn hay đi ăn quán. Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể mang đến sự khác biệt đối với các bệnh mạn tính.

Tổng kết

Các nghiên cứu cho thấy sử dụng quá nhiều các thực phẩm siêu chế biến, thực phẩm ăn nhanh có thể dẫn đến những tiêu cực trong sức khỏe, lâu dài kéo theo các vấn đề về các bệnh mạn tính hay thậm chí là ung thư. Việc có một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống cân bằng là điều quan trọng nhất trong dự phòng các vấn đề tiềm ẩn và duy trì sức khỏe lâu dài.

Tham khảo thêm thông tin tại: Hội thảo Thực phẩm ăn nhanh trong xã hội hiện đại với sức khỏe con người

 

Bình luận
Tin mới
  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

Xem thêm