Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Chế độ dinh dưỡng nhiều rau quả ngăn ngừa lão hóa

Để ngăn ngừa sự lão hóa cần chế độ ăn đủ năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng và tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Trong đó có rau quả.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong rau quả có chữa các vitamin và chất chống oxy hóa giúp cơ thể ngăn ngừa sự lão hóa:

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa tan trong chất béo phong phú nhất trong cơ thể. Đây là một trong những chất chống oxy hóa phá hủy chuỗi hoạt động của gốc tự do hiệu quả nhất, nhất là oxy hóa chất béo. Do thành phần cấu tạo não và màng tế bào chủ yếu là chất béo nên chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho não và tế bào chính là vitamin E. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng rất rõ trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm sự mệt mỏi, suy nhược.

Những thực phẩm giàu vitamin E là đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, ngô hạt, cà rốt, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, quả bơ, đu đủ, cà chua, các loại rau lá xanh…

Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa tan trong nước phong phú nhất trong cơ thể, hoạt động chủ yếu ở dịch tế bào, hỗ trợ cho hệ miễn dịch, tạo ra hàng rào chống lại các gốc tự do - nguyên nhân dẫn tới sự lão hóa sớm. Vitamin C có nhiều trong rau quả tươi, đặc biệt là bưởi, cam, táo, ổi, sơ ri, cóc chín, đu đủ chín. Súp lơ cũng là loại rau chứa vitamin C và carotene chống oxy hóa, giúp chống lão hóa. Bắp cải cũng chứa nhiều vitamin C và chất xơ, thúc đẩy sự nhu động của vị tràng, giữ cho hệ thống tiêu hóa được được thông suốt, hỗ trợ thải độc.

Lycopene

Lycopene là một chất chống oxy hóa có trong cà chua giữ cho làn da trẻ, giảm nguy cơ bệnh tim và một số bệnh ung thư. Cà chua cũng chứa sắt giúp ngừa bệnh thiếu máu và mệt mỏi. Lycopene cũng có trong bắp cải đỏ và dưa hấu.

Beta-caroten

Beta-caroten là chất chống oxy hóa tan trong chất béo, có nhiều trong các loại củ quả có màu vàng hoặc cam (cà rốt, bí đỏ, đu đủ chín, xoài chín…) hoặc rau lá xanh đậm (cải thìa, rau muống, rau ngót, rau lang, rau dền, bông cải xanh).

Beta caroten là tiền chất vitamin A, khi hấp thu vào cơ thể nó được chuyển thành vitamin A. Ngoài những tác dụng như vitamin A, nó không gây độc tính quá liều như vitamin A và điều đặc biệt là beta caroten khử các gốc tự do tốt hơn vitamin A rất nhiều. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tỷ lệ beta caroten trong thức ăn gắn liền với việc giảm nguy cơ ung thư và trẻ hóa làn da.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ăn nhiều rau lá xanh giúp ngăn ngừa lão hóa não.

Tuấn Bảo - Theo vtv.vn
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 17/10/2021

    4 dấu hiệu báo động về sức khỏe cha mẹ già mà con cái cần nhận biết

    Sống xa cha mẹ, con cái khó có thể quan tâm, chăm sóc chu đáo, nhưng có một số dấu hiệu để nhận biết sức khỏe cha mẹ già đang có vấn đề.

  • 17/10/2021

    Nên ăn gì trước khi hiến máu?

    Hiến máu là một hành động nhân đạo giúp cứu sống người khác. Tuy nhiên, khi hiến máu cũng có thể gặp phải một số dấu hiệu như mệt mỏi, hoa mắt hoặc thiếu máu. Ăn và uống phù hợp trước và sau khi hiến máu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các dấu hiệu trên.

  • 17/10/2021

    Suy giảm trí nhớ ở người trẻ và những nguyên nhân thường gặp

    Quan điểm suy giảm trí nhớ chỉ xảy ra ở người cao tuổi hiện nay đã không còn chính xác. Nhiều trường hợp người trẻ tuổi vẫn có thể mắc suy giảm trí nhớ, với biểu hiện dễ nhầm lẫn và mau quên các sự kiện xung quanh. Đâu là nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này ngày càng gia tăng?

  • 17/10/2021

    5 món ngon giúp loại bỏ mỡ nội tạng tốt ngang với việc tập thể dục

    Mỡ nội tạng là nguyên nhân chính gây nên lão hóa sớm và bệnh tật. Nếu muốn phòng ngừa ngay bây giờ thì cần tích cực ăn 5 thực phẩm sau.

  • 17/10/2021

    Nicotine tồn tại trong hệ thống của bạn bao lâu?

    Nicotine trong thuốc lá được biết đến không chỉ là chất gây nghiện số một mà nó còn là nhân tố ảnh hưởng đến sức khoẻ đối với con người. Khi đi vào cơ thể chỉ cần chưa tới 10s nicotine sẽ xâm nhập vào máu và nhanh chóng truyền lên não. Khoảng thời gian tồn tại trong cơ thể của nicotine sẽ gây hại lên hầu như tất cả các bộ phận từ phổi, thận, gan, não,...

  • 17/10/2021

    Vì sao chị em bước vào tuổi tiền mãn kinh lại dễ bị béo phì?

    Phụ nữ khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh không những dễ mắc các bệnh mạn tính phổ biến mà tình trạng béo phì cũng là nỗi lo không nhỏ. Vì sao lại như vậy?

  • 17/10/2021

    Tìm hiểu về hội chứng ruột kích thích - Nỗi phiền toái khó nói của rất nhiều người

    Hội chứng ruột kích thích là một trong những bệnh tiêu hoá phổ biến, có xu hướng ngày càng tăng. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích khiến người bệnh luôn khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

  • 17/10/2021

    9 Lợi ích của Coenzyme Q10 (CoQ10)

    Coenzyme Q10, còn được gọi là CoQ10, là một hợp chất giúp tạo ra năng lượng trong tế bào của bạn. Cơ thể sản xuất Coenzyme Q10 một cách tự nhiên, nhưng qua thời gian việc sản xuất Coenzyme Q10 có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được Coenzyme Q10 thông qua các chất bổ sung hoặc thực phẩm.

Xem thêm