Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều rau lá xanh giúp ngăn ngừa lão hóa não

Một nghiên cứu mới cho thấy ăn rau lá xanh mỗi này có thể giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá thói quen ăn uống và khả năng trí óc của hơn 950 người cao tuổi trong thời gian trung bình 5 năm. Nghiên cứu cho thấy những người ăn rau chân vịt, cải xoan, cải bẹ và cải búp mỗi ngày có quá trình thoái hóa nhận thức chậm hơn so với người không ăn các loại rau lá xanh.
Trưởng nhóm nghiên cứu Martha Clare Morris thuộc Trung tâm Y khoa, Đại học Rush cho biết một số chất dinh dưỡng thiết yếu có trong rau lá xanh, đặc biệt là vitamin K có lợi cho não bộ.
“Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy tác dụng bảo vệ của rau lá xanh, vốn được biết đến là giàu vitamin K,” tiến sĩ Morris, nhà dịch tễ học dinh dưỡng ở Trung tâm Bệnh Alzheimer, Đại học Rush cho biết thêm.
Một chuyên gia khác, tiến sĩ Yvette Sheline, giáo sư ngành tâm thần học học và thần kinh học ở Trường Y khoa, Đại học Pennsylvania, Mỹ nói phát hiện trên “thú vị và đáng ngạc nhiên.” “Rau lá xanh có tác dụng lên sức khỏe tinh thần,” cô nhận định.
“Chúng tôi biết rằng chế độ ăn có ảnh hưởng đến nguy cơ cao huyết áp và bệnh tim mạch, cả hai chứng bệnh này đều có thể làm quá trình mất trí nhớ trầm trọng thêm,” cô nói.
Nhưng cơ chế mà rau lá xanh làm thay đổi nguy cơ mất trí nhớ vẫn còn là một bí ẩn.
 
“Mặc dù nghiên cứu chưa có kết luận chính thức, tôi khuyên bạn nên ra chợ và mua một bó rau cải xoăn. Chắc chắn là chẳng có hại gì đâu,” cô nói.
Nghiên cứu trên được hỗ trợ bởi Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 954 đàn ông và phụ nữ tham gia Dự án Trí nhớ và Lão hóa của Đại học Rush. Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 81 ở thời điểm nghiên cứu và ba phần tư trong số họ là phụ nữ.
Cứ mỗi năm trong giai đoạn kéo dài năm năm, những người tham gia phải hoàn thành một bảng khảo sát về 114 loại đồ uống và thực phẩm và làm 19 bài kiểm tra về khả năng trí óc.
Vào cuối nghiên cứu, lượng dinh dưỡng hấp thụ của mỗi người được tính toán dựa trên loại và số lượng thực phẩm tiêu thụ hàng ngày.
Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy người thường ăn từ một đến hai khẩu phần rau lá xanh mỗi ngày có thể đẩy lùi nguy cơ lão hóa não tới 10 năm so với người không ăn rau lá xanh.
Phát hiện này vẫn đúng ngay cả khi tính đến các yếu tố như giới tính, tuổi tác, nền tảng giáo dục, tiền sử hút thuốc, mức vận động và tiền sử mắc bệnh Alzheimer của gia đình.
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm