Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm là động tác vuốt ve và xoa bóp cho da trẻ được sạch sẽ và hằng ngày kích hoạt sư lưu thông máu trong cơ thể; có lợi cho nhịp tim, cho hô hấp và tiêu hoá của trẻ.

Chuẩn bị dụng cụ: chậu tắm ,khăn tắm sạch, xà phòng dùng cho trẻ sơ sinh, áo, tã sạch, chậu đựng đồ bẩn.

Chuẩn bị cho trẻ : xoa nhẹ toàn thân trẻ trước khi tắm.

Chuẩn bị nơi tắm : phòng kín gió, trời lạnh có sưởi (điều hòa).

Người tắm cho trẻ phải rửa tay trước khi tiến hành. Pha nước, cho xà phòng tắm (có thể dùng nước lá nhưng lá phải rửa sạch, đun sôi để nguội ), kiểm tra nhiệt độ nước (khoảng 37 độ) bằng cách nhúng cẳng tay vào nước.

Tiến hành tắm cho trẻ : tuỳ tình trạng trẻ tắm từng phần hay tắm thả trẻ vào chậu nước, tuy nhiên động tác tắm phải nhanh.

Nếu tắm thả: cần có chậu nước tắm và chậu tráng người. Trẻ mới đẻ rốn còn tươi do vậy phải lau rốn ngay, thấm khô bằng bông cồn 70 độ. Sau khi tắm cần lau khô người trẻ, mặc áo đóng bỉm quấn chăn  ủ ấm ngay. Gội đầu sau khi đã ủ ấm trẻ.

Nếu trẻ đẻ non đang bị ốm thì ta có thể lau từng phần như sau: lau mặt lau từ trong khóe mắt ra vòng quanh vành tai cổ và hõm nách, lòng bàn tay, lau phần ngực, bụng và lưng xuống đùi và bàn chân. Lau bộ phận sinh dục cho trẻ gái bằng cách dùng bằng gạc mềm lau từ trên xuống hậu môn. Lau khô, mặc áo và quấn tã ủ ấm ngay. Gội đầu sau khi đã quấn ủ xong.

Lau và chấm cuống rốn bằng cồn 70 độ, bằng gạc mỏng nếu rốn còn tươi. Không bôi các loại thuốc lên rốn. Nếu rốn sưng đỏ, chảy máu, chảy mủ phải đưa đến cơ sở y tế khám.

Chăm sóc mắt: Dùng gạc sạch thấm nước đun sôi để nguội rửa sạch mắt. Lau từ khoé mắt ra đuôi mắt ngoài, mỗi bên dùng một miếng gạc riêng hoặc đổi đầu khăn xô, không dùng chung 2 mắt một vị trí khăn. Nếu mắt có dỉ, tra mỡ Tetracycline 1%  hoặc Erytromyxin.   

Dự phòng nhiễm khuẩn bằng cách lau sạch mắt và nhỏ nước muối sinh lý 0,9% hàng ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Các vấn đề về da ở trẻ sơ sinh

 

 

ĐD. Lê Thị Hoà Bình - Theo Bệnh viện Nhi TW
Bình luận
Tin mới
  • 18/10/2021

    Tranh thủ mùa dịch nâng cao tay nghề nấu nướng với 7 mẹo “thần thánh”

    Nấu nướng có thể được coi là kỹ năng cần thiết hàng đầu và 7 mẹo sau sẽ giúp bạn trang bị kỹ năng này một cách cực dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

  • 18/10/2021

    10 lời khuyên để cứu làn da của bạn khỏi mụn sau khi tập luyện

    Tập thể dục có nhiều lợi ích cho da, chẳng hạn như tăng lưu lượng máu và giảm mụn trứng cá do căng thẳng. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi nhiều trong phòng tập thể dục có thể tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm men gây mụn phát triển mạnh, gây ra mụn thường xuyên hơn.

  • 18/10/2021

    “Điểm mặt” 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu

    Trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, vì vậy, nó là món ăn không thể thiếu đối với các bà bầu trong suốt thai kỳ. Trang Healthline đã chỉ ra 7 loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • 18/10/2021

    6 thực phẩm tự nhiên thay thế đường tốt cho sức khỏe

    Ăn nhiều đường có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường... Vì thế, bạn nên thay thế đường bằng một số thực phẩm tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe.

  • 18/10/2021

    6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

    Bao cao su giúp các cặp đôi quan hệ an toàn, tránh thai cũng như phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lỗi thường gặp sau lại khiến hiệu quả của bao cao su giảm đi đáng kể.

  • 18/10/2021

    Đau vùng háng ở nam giới

    Đau háng là các cơn đau xảy ra ở vùng háng, thường gặp trong vận động, thể thao… Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

  • 18/10/2021

    Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

    Vitamin A đóng vai trò quan trọng với thị lực, hệ miễn dịch và sức khỏe nói chung. Để bổ sung vi chất này một cách an toàn, bạn nên thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn uống hàng ngày.

  • 18/10/2021

    5 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ

    Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não bộ khỏe mạnh và có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng cũng như sự tập trung. Dưới đây là 5 loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ.

Xem thêm