Suy tim là tình trạng xảy ra khi tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu sử dụng của cơ thể. Hậu quả của việc suy giảm đáng kể lượng máu là cơ thể sẽ bị thiếu oxy và người bị bệnh suy tim sẽ xuất hiện các triệu chứng suy nhược như mệt mỏi, thở dốc, khó thở. Và trong khi có rất nhiều biện pháp điều trị có thể giảm thiểu triệu chứng và làm chậm quá trình tiến triển bệnh suy tim, thì không có một phương pháp nào có thể thực hiện để hồi phục những tổn thương mà bệnh suy tim gây ra cả. Do vậy, cách tốt nhất là nên dự phòng nguy cơ suy tim, ngay từ khi chưa mắc bệnh.
Một nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Circulation: Heart Failure, tạp chí của Hội Tim mạch Hoa Kỳ đã cho thấy: nữ giới trung niên và cao tuổi người Thụy Điển thường xuyên ăn một lượng nhỏ sôcôla sẽ có nguy cơ suy tim thấp hơn.
Đây là một nghiên cứu kéo dài trong 9 năm, thực hiện trên 31.823 phụ nữ trung niên và cao tuổi người Thụy Điển, xem xét mối quan hệ giữa lượng sôcôla mà mỗi phụ nữ ăn với nguy cơ bị bệnh suy tim của họ. Sôcôla mà những người phụ nữ này tiêu thụ thường là loại sôcôla giàu cacao, tương tự như loại sôcôla đen thông thường của người Mỹ. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu thấy rằng:
Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận, ăn sôcôla đen với một lượng vừa phải, thì nguy cơ mắc bệnh suy tim của bạn sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là: ăn quá nhiều sôcôla đen (nhiều hơn 1 khẩu phần/ngày) sẽ không đem lại tác dụng gì cả. Bởi, bạn không thể phủ định rằng, sôcôla là một loại thực phẩm giàu năng lượng. Do vậy, thói quen tiêu thụ quá nhiều sôcôla sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân của bạn, và thậm chí còn gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn nữa. Đặc biệt là đối với phụ nữ, chẳng ai lại muốn mình bị tăng cân cả. Do vậy, nếu bạn muốn dùng sôcôla đen để giảm nguy cơ suy tim thì nên nhớ: vừa đủ là tốt nhất.
Mặc dù vậy, cho đến nay, vẫn chưa có một khuyến cáo chính thức nào được đưa ra về việc như thế nào là “vừa đủ” với sôcôla cả. Trong nghiên cứu này, kích thước khẩu phần trung bình của phụ nữ Thụy Điển dao động từ 19g ở những người trên 62 tuổi cho tới 30g với những người dưới 61 tuổi. Trong khi đó, kích thước khẩu phần tiêu chuẩn áp dụng tại Mỹ lại là 20g.
Ngoài số lượng và tần suất thì các loại sôcôla khác nhau có thể sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến kết quả này. Sôcôla giàu cacao hơn có thể sẽ đem lại lợi ích tốt hơn. Bởi các tác dụng tốt của sôcôla với hệ tim mạch nói chung và với bệnh suy tim nói riêng được cho là do flavonoid có trong cacao – thành phần chính của sôcôla. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, flavonoid chính là thành phần cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh suy tim. Favonoid đã được chứng minh là có thể tăng cường nồng độ nitric oxide trong máu, điều này sẽ làm cải thiện chức năng nội mô, niêm mạc mạch máu và hạn chế sự kết dính tiểu cầu trong máu. Niêm mạc mạch máu được cải thiện, ít tiểu cầu bị kết dính hơn đồng nghĩa với việc lưu lượng máu chảy tới các cơ quan sẽ thông suốt hơn, từ đó cải thiện triệu chứng và nguy cơ suy tim.
Ngoài ra, flavonoid còn được chứng minh có nhiều tác dụng khác với hệ tim mạch, ví dụ như làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương, giảm tình trạng bị oxy hóa do cholesterol xấu LDL gây ra, tăng cường khả năng chống oxy hóa…
Tại Thụy Điển, kể cả sôcôla sữa cũng chứa nhiều cacao hơn sôcôla đen bán tại Mỹ. Sôcôla sữa tại Thụy Điển có hàm lượng cacao vào khoảng 30%, trong khi tại Mỹ, sôcôla chỉ cần có khoảng 15% cacao đã được xếp loại là sôcôla đen. Do vậy, nếu bạn muốn thu được nhiều lợi ích nhất từ việc ăn sôcôla, ngoài chú ý đến số khẩu phần sôcôla ăn vào, bạn cũng nên chú ý đến hàm lượng cacao trong loại sôcôla bạn ăn (điều này được ghi rõ bên ngoài nhãn sản phẩm bạn nhé).
Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.
Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.
Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.
Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.
Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.
Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.