Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Say xỉn khi còn quá trẻ làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong sớm

Những người tập thói quen nhậu nhẹt càng sớm thì càng đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Say xỉn khi còn quá trẻ làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong sớm

Những người có thói quen say xỉn ngay từ lứa tuổi thiếu niên có 47% nguy cơ tử vong sớm, bởi họ sẽ gặp nguy cơ nghiện rượu ở mức đe dọa tính mạng khi trưởng thành, Daily Mail trích một nghiên cứu mới đây cho biết.

Tác giả chính của nghiên cứu này là tiến sĩ Hui Hu của Đại học Florida (Mỹ). Tiến sĩ Hui cho rằng tật nhậu nhẹt ngay khi còn quá trẻ sẽ khiến người ta mắc phải chứng rối loạn lạm dụng chất cồn ở mức đe dọa tính mạng trong cuộc sống sau này, theo đó sẽ làm tăng cao nguy cơ tử vong có liên quan đến rượu bia

Các chuyên gia khác bổ sung rằng mức độ tiêu thụ bia rượu quá mức ở tuổi thiếu niên còn có thể làm tăng hành vi nguy cơ và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần. 

Để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà khoa học của Đại học Florida đã phân tích thói quen nhậu nhẹt và các con số tử vong của khoảng 15.000 người trưởng thành, được theo dõi suốt 30 năm. 

Người trẻ nhậu nhiều làm phát sinh nhiều nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe sau này

Các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu những năm đầu 1980, khai thác chuyện những người tham gia khảo sát có từng say xỉn hay không và lần đầu say xỉn là ở độ tuổi bao nhiêu. Hầu hết những người tham gia khảo sát có tuổi từ 18 đến 44. 

Phát hiện quan trọng của nghiên cứu trên là những người từng say xỉn ít nhất một lần hồi trước 15 tuổi có nguy cơ tử vong nhiều hơn 47% so với nhóm chưa từng say xỉn trong 30 năm theo dõi nói trên. 

Còn nhóm say xỉn ở tuổi 15 hoặc hơn có nhiều hơn 20% nguy cơ tử vong trong cùng khoảng thời gian trên. Trong số những người say xỉn ngay lúc còn trẻ thì có 37% từng mắc chứng rối loạn lạm dụng rượu bia. Cuối thời điểm khảo sát, có 26% những người từng say xỉn thời trẻ đã tử vong. Con số đó ở những người say xỉn sau thời trẻ là 23% và ở những người chưa bao giờ say xỉn là 19%.

Phụ nữ trẻ say xỉn tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường 

Những phụ nữ trẻ hay say xỉn có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở thời điểm sau này. 

Theo đó, nhậu xỉn quắc cần câu ít nhất một tháng một lần cũng khiến các chị em đối mặt với nguy cơ tăng lượng đường trong máu ở tuổi trung niên, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường. 
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những nguyên nhân khiến bạn dễ bị say xỉn hơn
Trần Ka - Theo Thanhnien
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

Xem thêm