Rượu pha nước tăng lực nguy hiểm như thế nào?
Việc pha rượu với nước tăng lực là một trào lưu thường được ưa chuộng trong giới trẻ. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy điều này nguy hiểm hơn việc uống rượu không, hay pha rượu với rượu theo truyền thống.
Thông thường, khi uống rượu, cơ thể sẽ dần trở nên mệt mỏi để bạn biết điểm dừng. Tuy nhiên, khi có thêm nước tăng lực - chứa hàm lượng caffeine cao, bạn lại trở nên tỉnh táo và thường không đánh giá được mức say của mình. Mức giới hạn caffeine một ngày của người trưởng thành khỏe mạnh là 400 mg, và mức cồn giới hạn là 2 đơn vị, tuy nhiên khi trộn hai thức uống này với nhau, người dùng thường vượt quá mức cho phép.

Các bạn trẻ thường thích pha rượu với nước tăng lực. Ảnh: Telegraph.
Theo nghiên cứu trên tạp chí Adolescent Health (Sức khỏe Thanh thiếu niên) năm 2013, người uống rượu pha nước tăng lực thường có xu hướng uống nhiều rượu hơn, uống trong thời gian lâu hơn và có mức cồn trong máu tăng cao hơn so với việc chỉ uống rượu không. Caffeine trong nước tăng lực ức chế tính gây buồn ngủ của rượu, khiến người uống vẫn tỉnh táo trong khi đáng lẽ đã say, ngất đi và ngừng uống. Điều này khiến nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao.
Nước tăng lực không có tác dụng làm giảm lượng cồn trong máu của người uống hay làm giảm tác động của rượu lên khả năng nhận thức và phản ứng,. Nghiên cứu đăng trên tờ Human Psychopharmacology cho thấy rượu pha nước tăng lực làm giảm khả năng nhận thức.

Việc pha rượu với nước tăng lực khiến người dùng kéo dài thời gian uống và dễ có nguy cơ ngộ độc. Ảnh: News.
Ngoài ra, hỗn hợp này còn có thể gây ra nhiều tác hại như thời gian say dài hơn, đau đầu, tiêu chảy, nôn, nhịp tim tăng, mệt mỏi, chuột rút, rối loạn giấc ngủ và phán đoán sai.
Theo nghiên cứu trên tờ Academic Emergency Medicine, việc uống rượu pha nước tăng lực làm tăng nguy cơ người dùng tham gia các hành vi mạo hiểm và cần cấp cứu hơn những người uống cùng mức cồn đó nhưng không có caffeine.
Do đó, tốt nhất bạn không nên trộn rượu với nước tăng lực. Trong trường hợp không thể không uống hỗn hợp này, bạn cần chú ý theo dõi lượng mình và bạn bè uống, chọn loại nước tăng lực có mức caffeine và đường thấp, trước khi uống nên lót dạ bằng những thực phẩm giàu chất béo tự nhiên và carbohydrates như cá hồi, quả bơ, mỳ Ý, khoai tây...
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những tác hại khôn lường của rượu đối với cơ thể
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.