Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Quả việt quất giúp cải thiện sức khỏe não bộ cho người cao tuổi

Theo nghiên cứu mới, uống nước ép quả việt quất mỗi ngày là cách đơn giản nhất giúp người cao tuổi cải thiện chức năng bộ não.

Người cao tuổi có thể thêm việt quất vào chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe trí não

Những hoạt động như suy nghĩ, tính toán, phán xét, trừu tượng, tưởng tượng, ghi nhớ,... đều được thực hiện bởi não bộ. Chúng được gọi chung là chức năng nhận thức.

Khi tuổi tác ngày càng tăng, chức năng nhận thức của bạn cũng ngày càng giảm. Tuy rằng không có cách nào khiến quá trình này ngừng lại, nhưng cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta vẫn có thể khiến nó xảy ra chậm và ít nghiêm trọng hơn.    

Trong nghiên cứu mới, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Exeter (Vương quốc Anh) phát hiện việc uống nước ép quả việt quất là tương đối có lợi cho sức khỏe não bộ của người cao tuổi.  

Cụ thể, có 26 người khỏe mạnh tuổi từ 65 - 77 được lựa chọn một cách ngẫu nhiên để tham gia nghiên cứu. Những tình nguyện viên được chia thành 2 nhóm, một nhóm gồm 12 người sẽ uống nước được ép từ 230 gram quả việt quất mỗi ngày, trong khi nhóm 14 người còn lại chỉ sử dụng giả dược. Cả 2 nhóm có chế độ dinh dưỡng và tập thể dục hoàn toàn như nhau.

Trước và sau khoảng thời gian 12 tuần, những người tham gia đã trải qua một loạt các bài kiểm tra về nhận thức, được tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) để theo dõi chức năng và lưu lượng máu của não.

Kết quả cho thấy, nhóm người dùng bổ sung nước ép việt quất đã gia tăng hoạt động của não ở các vùng não liên quan đến các xét nghiệm. Lưu lượng máu não cũng cải thiện đáng kể và điểm số các bài kiểm tra về nhận thức cao hơn so với nhóm sử dụng giả dược.

Các nhà khoa học chia sẻ, trong quả việt quất chứa nhiều flavonoid, một chất có đặc tính chống oxy hoá và chống viêm. Flavonoid có thể là một chất quan trọng giúp cải thiện chức năng nhận thức ở những người cao tuổi tham gia nghiên cứu.

M. Hiếu - Theo Healthplus/Science
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm