Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Probiotic có lợi cho da của phụ nữ?

Đã đến lúc không cần sử dụng các loại kem dưỡng da quá nhiều. Một nghiên cứu mới cho thấy hấp thụ probiotic mỗi ngày trong 4 tuần có lợi cho da của phụ nữ.

Nghiên cứu trên được công bố tại Tạp chí Khoa học thực phẩm được tiến hành bởi tiến sĩ Hiromi Kimoto-Nira và đồng nghiệp ở Viện Khoa học Gia súc và Đồng cỏ thuộc Tổ chức Nghiên cứu Nông Lương Quốc Gia, Nhật Bản.
Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy probiotic – các vi sinh vật sống hoặc vi khuẩn có lợi – có tác dụng trong điều trị các bệnh về da. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Tin tức Y học Hàng ngày cho thấy một loại probiotic tên là Bifidobacterium infantis 35624 có tác dụng chống lại bệnh vảy nến – một chứng bệnh tự miễn khá phổ biến.
Tuy nhiên, tiến sĩ Kimoto-Nira cho biết có ít nghiên cứu về tác dụng của probiotic đối với da ở người trưởng thành.Vì thế, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá lợi ích cho da của sữa lên men nhờ vi khuẩn Lactococcus lactis chủng H61 mà được sử dụng rộng rãi để sản xuất các sản phẩm bơ sữa lên men ở Nhật Bản trong 50 năm qua.
Nhóm đã tuyển 23 phụ nữ từ 19 đến 21 tuổi vào tham gia nghiên cứu. Những phụ nữ này được lựa chọn ngẫu nhiên để sử dụng sữa lên men do H61 hoặc sữa chua thường mỗi ngày trong 4 tuần. Nghiên cứu này mang tính mù đôi, nghĩa là cả người tham gia và nhà nghiên cứu đều không biết các đối tượng sử dụng sản phẩm nào.
Probiotic có nhiều trong sữa chua
Mẫu máu của người tham gia được lấy ở đầu và cuối nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã đo độ hyđrat hóa da, mức melanin và độ co dãn da ở má và bắp tay và đo lượng bã nhờn ở má của người tham gia. 
Mặc dù độ hyđrat hóa da tăng lên ở cả hai nhóm vào cuối nghiên cứu, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những người sử dụng sữa lên men do H61 có lượng bã nhờn cao hơn, đồng nghĩa với khả năng bảo vệ da tốt hơn.
Bình luận về phát hiện trên, nhóm nghiên cứu nói: “Do lipid trong da góp phần duy trì lớp bảo vệ da, sữa lên men do H61đem lại tác dụng có lợi cho da của phụ nữ trẻ.”
Probiotics được biết đến nhiều nhất với tác dụng thúc đẩy chức năng ruột và tiêu hóa nhưng nghiên cứu này cho thấy probiotic còn có thể đem lại nhiều lợi ích khác nữa.
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm