
Nước ép của cải đường mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe.
Theo trang Express, tại Anh cứ khoảng 3 người trưởng thành thì sẽ có 1 người bị tăng huyết áp (huyết áp cao). Huyết áp tăng cao khiến tim bơm máu khó khăn hơn, cơ tim phải làm việc nhiều hơn bình thường để bơm máu đi khắp cơ thể. Theo thời gian, điều này gây thêm áp lực lên tim, mạch máu và các cơ quan khác. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng bao gồm đau tim, đột quỵ.
Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hypertension năm 2015, cho thấy uống một cốc nước ép củ cải đường (khoảng 250ml) có thể làm hạ huyết áp trung bình khoảng 8/4 mmHg (huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương). Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa rất quan trọng vì các chuyên gia cho rằng cứ mỗi 2mmHg huyết áp tăng thì nguy cơ tử vong do bệnh tim sẽ tăng 7% và đột quỵ tăng 10%.
Củ cải đường chứa hàm lượng nitrat tự nhiên cao, được chuyển hóa thành oxit nitric trong động mạch. Điều này khiến các mạch máu trong tim và các cơ quan giãn ra, giúp hạ huyết áp và tăng lưu lượng máu. Một số thực phẩm giàu nitrat khác bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống gồm rau bina, cần tây, rau diếp và cải xoong.
Giáo sư Amrita Ahluwalia, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Các bệnh về tim và mạch máu - có thể gây ra đau tim và đột quỵ - vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng ta có thể thực hiện một số thay đổi lối sống để giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu này đã chứng minh rằng bổ sung nitrat tự nhiên từ củ cải đường và các loại rau xanh có hiệu quả trong việc hạ huyết áp”.
Một phân tích tổng hợp khác được công bố trên Tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2022 đã xem xét 7 nghiên cứu và kết luận rằng, nitrat trong nước ép củ cải đường giúp hạ huyết áp tâm thu nhưng không làm giảm huyết áp tâm trương ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp. Việc uống loại nước ép này hàng ngày trong 60 ngày sẽ mang lại những kết quả tích cực.
Trong trường hợp tình trạng tăng huyết áp gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp (nếu cần).
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thói quen lành mạnh buổi sáng giúp hạ huyết áp.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.