Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những "siêu thực phẩm" kéo dài tuổi thọ

Bổ sung những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, sống lâu hơn.

1. Yến mạch

Theo kết quả khảo sát của Tạp chí Dinh dưỡng, những người tham gia ăn 100g yến mạch mỗi ngày suốt 6 tuần đã giảm đáng kể lượng cholesterol "xấu" LDL trong cơ thể và giảm cân thành công nhờ sự gia tăng ổn định của chất xơ trong chế độ ăn. Điều này có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch bởi cholesterol trong máu tăng cao có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Quả việt quất

Một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Theo Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, quả việt quất chứa nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Bởi vậy loại trái cây này là lựa chọn hàng đầu trong việc duy trì sức khỏe để sống lâu hơn.

3. Rau xanh

Theo ghi chép trong tạp chí Ngăn ngừa Bệnh mãn tính, rau xanh là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hàng đầu. Các loại rau xanh có lá bao gồm cải bẹ, cải xanh, rau bina, rau diếp xoăn và rau diếp lá rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sử dụng rau xanh thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

4. Các loại hạt

Dựa theo kết quả khảo sát được thực hiện trên 100.000 người, một nghiên cứu được xuất bản bởi Tạp chí Y học New England đã kết luận rằng, tần suất tiêu thụ các loại hạt có liên quan mật thiết đến tỉ lệ tử vong. Dù thưởng thức hạt cùng sữa chua hay nhâm nhi trực tiếp cũng đều mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. 

Bạn cũng có thể bổ sung bất kỳ loại hạt nào như hạnh nhân, óc chó, hạt điều... vào chế độ ăn hàng ngày để kéo dài tuổi thọ.

5. Cà chua

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Nội khoa Châu Âu, cà chua và các sản phẩm từ cà chua có chứa lycopene liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim mạch. Lycopene có đặc tính chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Không chỉ có yến mạch mà các loại ngũ cốc nguyên hạt khác cũng được chứng minh rằng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngũ cốc nguyên hạt có mối liên hệ chặt chẽ đến tuổi thọ. Chúng giúp cải thiện làn da, tốt cho hệ tim mạch và góp phần kiểm soát cholesterol trong máu.

Bổ sung các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết:  10 thói quen nhỏ có thể kéo dài tuổi thọ

Thảo Trinh - Theo Dân trí
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm