Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những loại thực phẩm giúp bạn đánh bay mụn

Bạn đang loay hoay không biết làm cách nào với đống mụn đáng ghét trên gương mặt của mình mặc dù đã thử rất nhiều biện pháp. Vậy bạn đã thử áp dụng những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn chưa nhỉ?

Những loại thực phẩm giúp bạn đánh bay mụn

Khi còn ở tuổi teen, bạn chắc hẳn đã từng nghe rất nhiều lời khuyên từ bạn bè về việc trị mụn. Nhưng bạn có biết thực phẩm cũng có thể giúp thổi bay mụn. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để giữ cho làn da của bạn luôn rạng rỡ ở mọi lứa tuổi nhé!

Những trái cây và rau củ giàu chất chống oxy hóa

“Khi bạn khỏe mạnh thì làn da của bạn cũng được cải thiện”, theo giáo sư Rebecca Kazin, khoa da liễu Johns Hopkins. Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong những thực phẩm có màu sắc sặc sỡ, giúp trung hòa các gốc tự do – tác nhân gây viêm và tàn phá làn da của bạn. Viêm không chỉ làm da lão hóa sớm mà còn gây mụn.

Dầu cá

Cá hồi, cá mòi và cá ngừ là những lựa chọn tốt để cơ thể có được lượng omega – 3 cần thiết. “Các acid béo lành mạnh tái tạo các tế bào da, giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, tươi trẻ”, Kazin nói. Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2012, dầu cá cải thiện làn da của những người bị mụn trứng cá nặng bằng cách giảm quá trình viêm.

Dưa chuột và dưa hấu

Bất kì loại thức ăn nhiều nước nào đều rất tốt cho làn da của bạn. Duy trì độ ẩm cho da hữu ích cho bất cứ bệnh lí nào về da. Da khô sẽ càng làm cho mụn của bạn phát triển. Vì vậy, cách tốt nhất để giữ cho làn da tươi trẻ, khỏe mạnh là bạn cần có một chế độ ăn đủ nước để cân bằng nội môi trong cơ thể cũng như giữ ẩm cho da.

Hạt điều

Một nhúm hạt điều cung cấp khá nhiều kẽm và có thể cải thiện làn da của bạn. Theo một nghiên cứu quốc tế năm 2014 được đăng trên BioMed, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng nồng độ kẽm trong máu thấp liên quan đến sự gia tăng mụn trứng cá. Đó có thể là do kẽm có tính kháng viêm và tăng cường miễn dịch. Những nguồn thực phẩm giàu kẽm khác mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn của mình như hàu, tôm hùm và thịt bò.

Những thực phẩm chứa nhiều probiotic (lợi khuẩn)

Từ lâu, sữa chua nổi tiếng với hàm lượng probiotic của nó, nhưng bắp cải muối và kim chi cũng là những nguồn rất giàu các lợi khuẩn. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí của hội Da liễu Hoa Kỳ chỉ ra rằng các probitic ngăn cản sự giải phóng các protein gây viêm và làm giảm quá trình sản xuất bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông.

Tảo Spirulina

Spirulina là một loại tảo màu xanh lá cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và acid gamma-linolenic (GLA). GLA là một acid béo thiết yếu có đặc tính chống viêm. Trong một nghiên cứu năm 2014, những người bị mụn trứng cá nhưng có bổ sung hoặc axit béo omega 3 hoặc GLA trong vòng 10 tuần đã giảm mụn đáng kể. Bạn có thể thêm Spirulina vào ly sinh tố buổi sáng của mình để cải thiện tình trạng mụn trứng cá.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hiểu lầm về mụn trứng cá ở người trưởng thành
Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm