Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những cách để bảo tồn và tăng cường lượng collagen ở mặt

Nhiều collagen hơn nghĩa là bạn sẽ ít nếp nhăn hơn, da bạn sẽ mịn hơn, căng hơn. Dưới đây là các sản phẩm bôi ngoài da, các biện pháp điều trị tại phòng khám và các thói quen nên thực hành để có một làn da đẹp hơn.

Khi bạn tìm hiểu về những cách giúp da căng mọng, bạn hẳn sẽ nghe thấy rất nhiều cụm từ như “tăng cường collagen”, nhưng điều này thực sự có ý nghĩa là gì? Collagen là loại protein cấu trúc chính của da, hoạt động giống như một giàn giáo và cung cấp độ đàn hồi cho da, giúp da luôn căng và không có nếp nhăn. Các yếu tố môi trường như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường có thể gây tổn thương collagen khiến bạn sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Tuổi cũng là một yếu tố khiến da bạn không còn căng mịn nữa. Khi bạn già hơn, quá trình sản xuất collagen sẽ giảm xuống, do vậy, da sẽ mỏng hơn và sẽ có ít cấu trúc hỗ trợ hơn, khiến da sẽ bị xệ, sa trễ.  Mất collagen sẽ bắt đầu từ những năm 20 tuổi, do vậy, việc củng cố và bổ sung collagen cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những cách giúp bạn thực hiện điều này

Bổ sung retinoid vào thói quen chăm sóc da hàng ngày

Retinoid/retinol là các chiết xuất vitamin A có thể điều hòa các gen tham gia sản xuất collagen. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng sau khi sử dụng retinol trong 12 tuần, có sự cải thiện rõ rệt về tình trạng nếp nhăn trên mặt.

Sử dụng Bakuchiol nếu Retinoids quá mạnh với da của bạn

Bakuchiol là một chất thay thế tự nhiên cho retinoids/retinol và bakuchiol được cho là có tác dụng kích thích tế bào tái tạo để bảo tồn quá trình sản xuất collagen trong khi lại ít gây kích ứng da hơn, theo kết quả nghiên cứu tháng 6 năm 2018. Do đó, bakuchiol đặc biệt tốt đối với những người có làn da nhạy cảm.

Bảo vệ collagen bằng vitamin C bôi ngoài da

Sử dụng serum vitamin C bôi ngoài da vào buổi sáng. Vitamin C là một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ collagen trên da của bạn chống lại sự tổn thương do tia UV gây ra. Ngoài ra, vitamin C còn kích thích sản xuất collagen và giúp cân bằng lượng collagen trên da.

Bổ sung đủ peptides

Peptides là các acid amin chuỗi ngắn, hoạt động như một cơ sở của protein. Các sản phẩm có chứa peptides đã được chứng minh giúp cải thiện collagen và elastin ở da, giúp cải thiện độ căng mịn của da.

 

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng rất quan trọng để dự phòng tình trạng ung thư da, nhưng cũng giúp giữ cho da luôn trẻ trung. Phơi nhiễm với tia UV có thể dẫn đến phân hủy collagen, từ đó dẫn đến sự hình thành của vết chân chim và nếp nhăn. Vì thế, bạn nên bắt đầu sử dụng kem chống nắng càng sớm càng tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên lựa chọn kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Thoa lại kem chống nắng trong suốt cả ngày

Kem chống nắng chỉ có tác dụng kéo dài trong 2 tiếng. Mặc dù việc thoa kem chống nắng là rất quan trọng, nhưng bạn cũng cần thoa lại kem chống nắng trong suốt cả ngày, đặc biệt là trong những ngày phải ra ngoài ánh nắng nhiều. Hãy kiểm tra nhãn của các sản phẩm kem chống nắng và thoa lại theo thời gian khuyến nghị (thoa lại sau mỗi 2 giờ).

Đừng quên phần cằm của bạn

Trong chu trình chăm sóc da hàng ngày của bạn, đừng bỏ quên phần cổ, ngực và mu bàn tay. Đây là những khu vực rất dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng da ở các khu vực này lại rất mỏng và do đó, dễ xuất hiện các triệu chứng lão hóa hơn.

Cân nhắc đến việc sử dung collagen đường uống

Có rất nhiều thực phẩm bổ sung collagen sẵn có trên thị trường, bao gồm cả các loại bột bổ sung collagen mà bạn có thể pha với cà phê và các loại smoothies. Mặc dù cần có thêm nghiên cứu để chứng minh nhưng đã có một số nghiên cứu lưu ý rằng bổ sung thực phẩm chức năng collagen sẽ giúp làm tăng độ đàn hồi, giữ nước cho da và tăng mật độ collagen ở bên trong da.

Bổ sung thịt nạc vào chế độ ăn

Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng, bao gồm cả việc bổ sung đủ protein là rất quan trọng. Các thực phẩm có chứa protein hàm lượng cao có chứa các acid amin rất quan trọng cho việc tổng hợp collagen. Các nguồn protein tốt bao gồm các loại cá, hải sản, ức gà không da, thịt bò nạc và thịt lợn nạc.

Hạn chế lượng đường thêm vào

Chế độ ăn nhiều đường có thể kích thích sự hình thành sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation (quá trình đường hóa), làm phân hủy collagen. Hạn chế tiêu thụ đường bằng cách đọc kỹ nhãn sản phẩm và tìm kiếm thành phần đường trên nhãn.

Bổ sung đủ các sản phẩm tươi sống

Ăn nhiều rau xanh và trái cây có rất nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm cả việc dự phòng các bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư. Ngoài ra, ăn nhiều trái cây và rau xanh cũng rất tốt cho da. Một chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây cũng sẽ rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do và làm giảm lượng collagen.

Đội mũ rộng vành để ngăn chặn ánh nắng mặt trời

Mũ rộng vành có thể che phủ mặt, da dầu và cổ khỏi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn nên lựa chọn mũ có vành rộng ít nhất 6cm và làm từ chất liệu được dệt/kết chặt

Bảo vệ khu vực quanh mắt

Để làm giảm tình trạng hình thành vết chân chim, hãy đeo kính râm có khả năng chống tia UV để ngăn chặn ánh nắng xâm nhập vào khu vực quanh mặt. Kể cả những loại kính râm rẻ tiền cũng có thể giúp bạn chống lại tác hại của tia UVA và UVB, theo khuyến cáo của CDC Hoa Kỳ.

Không hút thuốc lá và cai thuốc lá nếu bạn đang hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm da bạn lão hóa theo nhiều cách khác nhau. Khói thuốc làm giảm lưu lượng máu và oxy đến da, đồng thời làm tăng lượng các gốc tự do có hại gây phá hủy các sợi collagen và elastin, đồng thời làm giảm lượng chất chống oxy hóa ở da. Quá trình này sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn và các nghiên cứu đã cho thấy rằng thói quen hút thuốc sẽ làm lão hóa da nhanh hơn.

Cân nhắc đến việc tẩy da chết hóa học

Có rất nhiều lựa chọn tẩy da chết để chống lão hóa, bao gồm cả tẩy da chết hóa học. Tẩy da chết hóa học có thể sử dụng acid hydroxy (ví dụ như acid glycolic) để kích thích các tế bào da tái tạo, từ đó kích thích sản xuất collagen. Bạn có thể sẽ nhận thấy lợi ích của việc tẩy da chết ngay lập tức, vì tẩy da chết sẽ giúp cải thiện tone da, cấu trúc da và nếp nhăn trên da.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng sẽ gây viêm và làm suy yếu khả năng tự chữa khỏi của da, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Duy trì một chiến lược giảm căng thẳng là điều rất quan trọng nếu bạn luôn muốn mình có vẻ ngoài trẻ trung.

Luyện tập thể thao

Thể thao giúp giữ cho cơ thể, tâm trí và làn da của bạn luôn trẻ trung. Luyện tập cũng là một yếu tố quan trọng giúp làm chậm quá trình lão hóa da, ngoài ra còn giúp giảm căng thẳng.

Cắt giảm đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất collagen của cơ thể, cũng như hệ thống các chất chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể. Những người uống trên 8 ly tiêu chuẩn một tuần sẽ dễ có nguy cơ hình thành nếp nhăn và vết chân chim hơn.

Ngủ đủ giấc

Duy trì một giấc ngủ thường xuyên sẽ giúp tái tạo collagen. Theo khuyến cáo, nên ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm để “duy trì sắc đẹp”

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác dụng thật sự của viên uống collagen 

Ths. Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Theo everydayhealth) -
Bình luận
Tin mới
  • 05/12/2021

    Nên lựa chọn nước tăng lực hay cà phê?

    Caffeine là chất kích thích được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nhiều người thích uống cà phê, trong khi đó những người khác thì lại thích đồ uống năng lượng để đạt được sự tỉnh táo. Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để so sánh những thức uống này, cả về hàm lượng caffeine và ảnh hưởng đến sức khỏe?

  • 04/12/2021

    Khẩu trang y tế có dùng nhiều lần được không?

    Khẩu trang y tế được sử dụng hàng ngày, phổ biến với mọi người hiện nay, nhất là khi có sự bùng phát mạnh mẽ của virus Corona. Vậy 1 chiếc khẩu trang y tế có thể tái sử dụng được bao nhiêu lần? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin dưới đây.

  • 04/12/2021

    Chảy máu cam ở trẻ gia tăng khi thời tiết hanh khô và cách xử trí

    Năm nào cũng vậy, khi thời tiết chuyển sang hanh khô là nhiều trẻ lại bị chảy máu cam. Có những trẻ có thể bị chảy máu cam nhiều lần trong tuần, khiến bố mẹ lo lắng, thậm chí là hoảng sợ. Vậy cách xử trí và phòng ngừa như thế nào?

  • 04/12/2021

    4 phương pháp điều trị tăng nhãn áp phổ biến

    Bệnh tăng nhãn áp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương dây thần kinh thị giác và dẫn đến mất dần thị lực không hồi phục.

  • 04/12/2021

    Mùa lạnh, chú ý phòng và xử trí bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

    Ho gà là bệnh thường xảy ra vào mùa lạnh. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh, nhưng chủ yếu là trẻ em. Trẻ càng nhỏ tuổi bệnh càng dễ diễn biến nặng. Vì vậy bên cạnh việc chủ động phòng ngừa, cha mẹ cần chú ý phát hiện và xử trí đúng cách để tránh biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

  • 04/12/2021

    Những loại trái cây giúp da "bật tông" trắng sáng

    Không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, một số loại trái cây quen thuộc như kiwi, đu đủ, ổi,... còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp trẻ hóa và làm trắng da đáng kinh ngạc.

  • 04/12/2021

    Những thời điểm lý tưởng để uống mật ong giúp phát huy tối đa công dụng

    Dù biết mật ong tốt cho sức khỏe, thế nhưng nhiều người có thể không biết thời điểm uống mật ong cũng cần được chú ý để phát huy tối đa công dụng của chúng.

  • 04/12/2021

    Những công dụng tuyệt vời của quả lê nâu đối với sức khỏe

    Không chỉ là loại trái cây có hương vị thơm ngon, quả lê nâu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ hệ tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa ung thư hiệu quả,...

Xem thêm